โจรชุม! ลักตัดส้มโอชาวสวนร่วม 100 กก. สูญเงินหลายหมื่น เพิ่มเวรเฝ้าระวัง 24 ชม.

โจรชุม! ลักตัดส้มโอชาวสวนร่วม 100 กก. สูญเงินหลายหมื่น เพิ่มเวรเฝ้าระวัง 24 ชม.

โจรชุม! ลักตัดส้มโอชาวสวนร่วม 100 กก. สูญเงินหลายหมื่น เพิ่มเวรเฝ้าระวัง 24 ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 18 มิ.ย. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า  ความทุกข์ใจของชาวส้มโอในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ชาวสวนส้มโอในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลวังสำโรง อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ต้องคอยเฝ้าตรวจดูแลสวน และผลของส้มโอ ซึ่งในช่วงนี้มีราคาสูงเฉลี่ยกิโลกรัมละ 70 บาท เพื่อป้องกันขโมยที่จะเข้ามาขโมยตัดส้มโอภายในสวน

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุหัวขโมยไม่ทราบจำนวนเข้ามาขโมยลักตัดส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาที่อายุ 7 เดือนเศษ พร้อมจะตัดส่งจำหน่าย ไปกว่า 100 กิโลกรัม  โดยส้มโอที่ขโมย จะเลือกตัดผลส้มโอที่มีคุณภาพ สำหรับส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ โดยหัวขโมยจะตัดส้มจากต้น ซึ่งจะทิ้งร่องรอย ของขั้วผลส้มโอทิ้งไว้ให้เจ้าของสวนไว้ดูต่างหน้า  เกษตรกรชาวสวนส้มโอต้องใช้วิธีเฝ้าสวนส้มโอตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำ

นางยม  ทองศรี อายุ 60 ปี  ชาวสวนส้มโอ  ระบุว่า  ปลูกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกว่าไว้บนพื้นที่ 7 ไร่ เฝ้าดูแลรักษาตั้งแต่เริ่มแตกตาออกดอกจนถึงเวลาใกล้เก็บเกี่ยวที่ต้องใช้เวลากว่า 7 เดือน ซึ่งจะมีกำหนดตัดในวันที่ 20 นี้ แต่ก็ต้องตกใจเมื่อตรวจดูส้มโอภายในสวนพบว่า มีร่องรอยการขโมยส้มโอจากสวนไป โดยผลที่ถูกขโมยจะเป็นส้มโอที่คุณภาพดี ผิวสวย เหมาะสำหรับการส่งออกต่างประเทศ ตนและสามีจึงหาวิธีป้องกันด้วยการเฝ้าสวนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำซึ่งจะสร้างความเสียหายจากส้มโอที่ถูกคนร้ายขโมยไป

สำหรับผลกระทบจากหัวขโมยไม่ทราบจำนวนที่เข้ามาขโมยส้มโอในสวนส้มโอในพื้นที่ตำบลวังสำโรงและตำบลใกล้เคียงนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนส้มโอ เนื่องจากหัวขโมยได้แอบเข้าไปตามสวนต่างๆ เพื่อขโมยส้มโอ โดยจะเลือกส้มโอคุณภาพดีที่เป็นส้มโอมาตรฐานส่งออกต่างประเทศ  

การขโมยคาดว่ากลุ่มหัวขโมยจะใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ขโมยส้มครั้งละ 100 ถึง 300 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 7,000 ถึง 20,000 บาทต่อครั้ง (เจ็ดพัน ถึง สองหมื่นบาท) สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนต้องสูญเสียรายได้จากการถูกขโมยส้มโอที่เฝ้าดูแลมากว่า 7 เดือน  วิธีการแก้ปัญหาในขณะนี้ชาวสวนใช้วิธีเฝ้าสวนส้มโอตลอด 24 ชั่วโมง โดยกลางวันจะอยู่ในสวนคอยดูตกแต่ง ทำความสะอาดสวนส้มโอ ส่วนกลางคืนใช้วิธีการกางเต็นท์ เป็นที่นอนชั่วคราวเพื่อป้องกันคนร้ายที่จะเข้ามาขโมยส้มโอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook