“ปู ไปรยา” อยู่วงการ 15 ปี เปลี่ยนความคิด อย่าทุกข์กับคำติ อย่าลอยกับคำชม

“ปู ไปรยา” อยู่วงการ 15 ปี เปลี่ยนความคิด อย่าทุกข์กับคำติ อย่าลอยกับคำชม

“ปู ไปรยา” อยู่วงการ 15 ปี เปลี่ยนความคิด อย่าทุกข์กับคำติ อย่าลอยกับคำชม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มที่จริงๆ สำหรับนางเอกสาว ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก เพราะหลังจากที่หมดสัญญากับวิกหมอชิตแล้ว เธอก็ได้หวนกลับมารับเล่นละครอีกครั้งในเรื่อง บางกอกนฤมิต ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ทำให้เจ้าตัวเครียดหนักมาก ถึงกับต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาลเพราะความดันขึ้นสูงเลยทีเดียว

โดยล่าสุดมีโอกาสได้เจอ ปู ไปรยา ในงานเสวนาพิเศษ การทำความดีเริ่มต้นที่เรา เจ้าตัวก็ได้ออกมาเผยให้ฟังว่า เป็นแค่องค์ประกอบส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอต้องเข้าโรงพยาบาลเท่านั้น เนื่องจากพอเธอสวมคาแรคเตอร์แล้วไม่สามารถทิ้งตัวละครนั้นได้เลยหลังถ่ายเสร็จ จึงทำให้เครียดและกดดันหนัก ส่วนที่คนผิดหวังเรื่องการแสดงเธอไม่กลัว เพราะอยู่ในวงการมานานถึง 15 ปี หากมีคนติก็รับฟังแล้วไม่ไปทุกข์กับมัน แต่หากมีคนชมก็ต้องไม่ไปลอยกับคำชมนั้น

พร้อมอัปเดตถึงเรื่องกำหนดแต่งงานกับหวานใจหนุ่มตาน้ำข้าว แมทธิว บราก ตอนนี้เธอก็รอฝ่ายชายมาขออยู่เหมือนกัน แต่ยังไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน

ละครใกล้ออนแอร์แล้ว ?
“ตื่นเต้นมาก เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่กลับมารับละคร จะออนแล้ว ส่วนตัวก็ได้ดูทีเซอร์แล้ว สวยดีค่ะ ก็ต้องรอดูเนอะ แต่เราก็เล่นมาหลายปีแล้ว ก็ตื่นเต้นที่มันออกมาขอให้กระแสตอบรับดี”

คาดหวังไหม ?
“คนเราทำงานหนักก็ต้องคาดหวังอยู่แล้ว แต่ปูใช้คติเตือนใจว่าชีวิตคนเราอย่าคาดหวังเลย เพราะความคาดหวังมาพร้อมกับความทุกข์ เลยบอกว่าวันที่เราอยู่ในที่สูงคนชมอย่าลอย และวันที่อยู่ในที่ต่ำและคนติก็อย่าทุกข์ อยู่ตรงกลางแหละ ดีก็ดีใจ เราก็ทุ่มเท สุดหัวใจแล้ว”

พอทีเซอร์ออกมามีหลายคอมเมนต์ออกมาเรากลัวไหม ?
“ปู เป็น ปู ไปรยา ถ้ากลัวคอมเมนต์ก็แย่แล้ว (ยิ้ม)”

คนก็จับผิดเรื่องการแสดงของเรา ?
“ไม่กลัว ปีนี้เข้าปีที่ 15 ที่อยู่วงการบันเทิงแล้ว เฉยๆ อย่าทุกข์กับคำติ เขามีสิทธิ์ เพราะเราเป็นคนของประชาชน เขาไม่ชอบในสิ่งที่เขาดูก็มีสิทธิ์พูด เขาชอบในสิ่งที่เขาดูก็มีสิทธิ์ชม เรามีสิทธิ์ ทำอะไรพัฒนาตัวเองก็ไม่ซีเรียสเลย”

ได้อ่านฟีดแบคบ้างไหม ?
“มีก็มีคนชมว่าสวยดี ตื่นเต้น แต่มันก็มีข้อเปรียบเทียบ เราก็ไม่แปลกใจ แต่เราอยู่ในจุดนี้ก็ทำหน้าที่ของเรา ซึ่งเป็นนักแสดง ที่แสดงต่อหน้าผู้กำกับ ทีมงานเพื่อให้ประชาชนดู อย่าคิดเกินกว่านั้นเลย”

ก่อนหน้านี้เราก็คาดหวังกับงานแสดง ถ้าเล่นละครแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ก็จะไปอยู่เมืองนอกใช่ไหม ?
“ก็รอดูเรื่องนี้อยู่ไง แต่เราก็จะให้สมตามใจหวังไม่ได้ ก็ต้องไหว้พระขอพรไปก่อนเนอะ (ยิ้ม)”

เห็นว่าเราก็ทุ่มเทกับเรื่องนี้มาก ?
“ขอบคุณค่ะ ก็ทุ่มเทจริงๆ เดือนที่แล้วเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเพราะความดันสูง ทำงานหนัก”

เกิดอะไรขึ้น ?
“เครียด เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ ปกติในฐานะนักแสดง ปูยอมรับว่าปัญหาของปูจะเป็นปัญหาของตัวละคร แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ปัญหาของตัวละครกลับมาเป็นปัญหาของชีวิตปู ปูกลับบ้านแล้วปูคลายไม่ออก เพราะตัวละครเขาค่อนข้างมีความแค้น อาฆาต และเครียดสูง

ตอนเด็กๆ ที่ปูแสดง ปูไม่เคยมีความรู้สึกพวกนี้ แต่ตอนปูโตปูมีนะ หวง หึง ฆ่า แค้น ครบ มีทุกอย่างเลย จึงเข้าใจว่าตัวละครมาลัยวรรณสนุก เล่นเป็นเขาสนุกตรงที่ว่าทุกคนมีมาลัยวรรณในหัวใจเขา แต่คนมักไม่กล้าแสดงออก และการที่ได้เล่นเขา เราได้แสดงออกเต็มที่ในใจเขาอยู่แล้ว ก็ต้องรอดูว่าร้ายแค่ไหน ทุกคนมีด้านมืด ปูก็มีด้านมืด”

ครั้งนี้เครียดจนต้องเข้าโรงพยาบาลเลยเหรอ ?
“ปูเป็นความดันสูงค่ะ มันไม่ใช่แค่องค์ประกอบจากละครหรอก ปูว่าปูเดินทางเยอะ ทำงานเยอะ ไหนจะงานสังคมของปู หรืองานอื่นๆ อีก มันเต็มไปหมดเลย”

หลังจากนี้ต้องปรับเปลี่ยนชีวิตยังไงบ้าง ?
“ไม่ปรับเปลี่ยน ก็ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมค่ะ ปูทำงานเต็มที่อยู่แล้ว คนเราเกิดมาครั้งเดียวจะคิดอะไรเยอะ”

สาเหตุมาจากเครียดต่อเนื่องใช่ไหม ?
“แต่ความรับผิดชอบปูก็มี ปูรับปากลูกค้าเอาไว้แล้วก็ต้องทำให้เต็มที่ ไม่ซีเรียส ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร คุณแมทเขาก็เป็นห่วงเพราะเป็นช่วงที่ก่อนบินไปงานแต่งญาติเขา เราล้มเข้าโรงพยาบาลเลย เขาก็เป็นห่วงค่ะ แต่เขารู้ว่าปูเป็นคนที่ทำอะไรแล้วทำเต็มที่แล้วยังไงเขาก็เบรกไม่อยู่อยู่ดี ตอนนั้นเราอยู่กันคนละประเทศ ปูอยู่เมืองไทย”

กังวลไหม ?
“กังวลค่ะ แต่นี่ไม่ใช่รอบแรก เป็นรอบที่ 4-5 แล้วในรอบปีที่ผ่านมา ก็ค่อนข้างหนัก แต่ก็ไม่เป็นไร สู้ค่ะ เป็นปีแรกที่เข้าโรงพยาบาลบ่อยมาก ทั้งที่แข็งแรงดี ปูออกกำลังกายมาโดยตลอด ปูตื่นเช้า ไปวิ่งเยอะ ตี 5 ก็ตื่นแล้ว นอนเที่ยงคืน อาจจะนอนน้อยไป”

หมอให้ดูแลตัวเองยังไงบ้าง ?
“ปล่อยวางค่ะ ทำใจให้เย็นๆ บ้าง สบายๆ พักบ้าง อย่าเครียดมาก บางครั้งปูก็ไม่รู้ตัวว่าตัวเองเครียด ถามว่าจะมีใครมาบังคับให้ปูทำตามอย่างเคร่งครัดมันก็ไม่มีใครบังคับปูได้ ปูทำงานเซ็นสัญญาตั้งแต่อายุ 13 ตอนนี้ปูจะ 30 แล้ว เพื่อนปูไม่ได้มีเยอะ ครอบครัวก็ไม่ค่อยได้เจอ มีแต่งานแล้วก็สิ่งที่ปูรัก อาชีพของปู แฟน มีอยู่แค่นี้ ถ้าจะไม่ให้ปูทำงานก็เหมือนตัดหัวใจปู ปูอยากทำ”

ฝากละครบางกอกนฤมิต ?
“2 ก.ค. นะคะ ทางช่องวัน 31 สนุกค่ะ เดี๋ยวจะชวนคุณแมทแกดูด้วย เขาเห็นทีเซอร์แล้ว เขาบอกเขาไม่กลัวนะเพราะเขาเห็นหน้าแบบนี้บ่อย บอกหน้านี้คุ้นเคย”

IG: prayalundbergปู ไปรยา โมเมนต์หวานๆ กับแฟนหนุ่ม แมทธิว บราก

ทำงานเยอะ แล้วแพลนแต่งงานล่ะ ?
“รอเขาขออยู่ค่ะ (หัวเราะ) ยังไม่มีแพลนค่ะ ตอนนี้เขาอยู่เมืองไทย มาช่วยปูทำงาน และมีโปรเจกต์ที่เขาอยากจะทำที่เมืองไทย เอาจริงๆ ก็มีการพูดคุยถึงเรื่องแต่งบ้าง แต่ปูยังอยากทำงานอยู่ ช่วงนี้น้ำขึ้นให้รีบตัก เพราะเราก็ไม่ได้จะมีงานทุกวัน กอบโกยในช่วงที่เราทำได้”

ถ้าเกิดเขาขอ ?
“รอให้ขอก่อนสิ เดี๋ยวถ้าพูดเยอะแล้วไม่เป็นไปตามนั้นจะทำยังไง”

เขาช่วยเราทำงานยังไง ?
“ช่วยทุกอย่าง ดูสัญญา ให้คำปรึกษา อยู่เคียงข้าง เราอยู่กันมา 2 ปีแล้ว เขาเป็นซัพพอร์ตที่ดี เราผ่านอะไรมาเยอะ สำหรับปูเขาคือคนที่ใช่ ครอบครัวเราทั้งสองฝ่ายโอเคกับความสัมพันธ์ของเรา”

ครอบครัวเร่งเรื่องแต่งงานไหม ?
“สมัยนี้การแต่งงานต้องใช้วุฒิภาวะสูง ไม่ใช่คำที่จะมาพูดกันเล่นๆ ปูเป็นผู้หญิงอยากแต่งงานแค่ครั้งเดียว ทุกคนรู้ดีว่าปูทุ่มเทกับความรักมาก ถ้าแต่งปูไม่อยากหย่า ปูไม่ได้พูดคำนี้เล่นๆ ไม่ได้คิดแค่เรื่องการจัดงาน การแต่งงานคือการใช้ชีวิตคู่ทั้งชีวิต ปูไม่อยากใช้คำนี้มาสร้างกระแส นี่คือสิ่งที่ปูรอให้เกิดขึ้นมาทั้งชีวิต ถ้าเกิดขึ้นจริงก็อยากจะอยู่กับเขาทั้งชีวิต ปูรักคุณแมทมาก เขาเองก็รักปูมาก แต่เรารอโอกาสที่เรามีวุฒิภาวะ มีเวลาที่พร้อมกว่านี้ในการตัดสินใจอะไรที่ยิ่งใหญ่”

2 ปี เร็วไปไหม ?
“เร็วๆ นะ บางคนปูยังเคยคบตั้งหลายปีเลย ต้องใช้เวลาอ่ะ เรื่องนี้ไม่มีอะไรวัดได้ ปูรู้จักคุณแมทดี เขาเป็นคนดี ใจดี และเปลี่ยนแปลงตัวเอง มาอยู่เมืองไทย ซึ่งต่างจากชีวิตเขา”

นี่คือการซื้อใจเราใช่ไหม ?
“ใช่ค่ะ ตอนนี้เขานั่งวินมอเตอร์ไซด์สบายเลย เขาชอบอาหารไทย เขารักประเทศไทยมาก ปูเป็นลูกครึ่งสวีเดน เขาก็เป็นลูกครึ่งสวีเดน”

ถ้าจะแต่งงานจริงๆ เขาก็ต้องอยู่เมืองไทยไหม ?
“ประชาชนไทยเจอเขาตามถนนก็ดีกับเขาหน่อยนะ (หัวเราะ) ไม่หรอกเขารักบ้านเมืองเขาอยู่ดี มันเป็นเรื่องในอนาคต เขายังไม่ขอปูภายใน 1-2 ปีนี้หรอก”

ไปเดินพรมแดงที่เมืองคานส์ปีนี้เป็นไงบ้าง ?
“กระแสตอบรับดีค่ะ ไปกับแบรนด์ de Grisogono เป็นปีที่สองที่ได้ร่วมงานกับเขา รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่เลือกให้เราไปอีกรอบ มีความสุขค่ะ วันแรกตื่นเต้น ใส่ชุดใหญ่ปกติปูไม่เคยใส่ชุดใหญ่ ปูไม่ค่อยมั่นใจ เพราะอย่างที่บอกว่าไม่เคยใส่ชุดใหญ่ วันที่สองใส่ชุดชิวไปเลย เพราะผู้ช่วยเขาหยิบรองเท้าคู่ผิดไป ปูเลยเลือกชุดนี้ก็สวยค่ะ”

ปีนี้ดาราไปเมืองคานส์กันหลายคนแล้วก็โดนวิจารณ์เรื่องชุดกันเยอะ แต่เรารอด ?
“ปูว่าเรื่องพวกนี้มันคาดเดากันยาก ในฐานะคนคนหนึ่งเราอย่าไปพูดจาให้ใครเสียใจเลย การทำงานทุกวันเราคาดไม่ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น หรือกระแสตอบรับจะเป็นอย่างไร ปูเดินออกจากบ้านใส่ชุดเดินไปกินข้าวกับแฟน เราก็ไม่รู้ว่าคนจะชอบชุดนี้ไหม แต่การพูดครั้งหนึ่ง มันอาจจะทำร้ายคนคนหนึ่งไปตลอดชีวิตนะ

บางครั้งปูก็มีทัศนะคติในหลายๆ เรื่อง แต่ปูจะบอกว่าความคิดเห็นเป็นสิ่งสำคัญน้อยที่สุด แต่ความเข้าใจ และการกระทำสำคัญที่สุด อยากจะให้คนไทยมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่จำเป็นต้องทำร้ายความรู้สึกกัน เราเป็นชาวพุทธ การกระทำ บุญ กรรม มันก็อยู่ตรงนี้ คำพูดก็ควรที่จะระวัง ปูเองเคยอยู่ในจุดที่เคยวิจารณ์คน พอมองกลับไปบางครั้งคำพูดเราก็จะไปทำร้ายคนอื่นก็ดี และปูว่าทั้งสามคนนี้เขาก็นิสัยดี เป็นรุ่นพี่ปู”

>> หวานหนักมาก "ปู ไปรยา" โชว์ซีนโรแมนติกกับแฟนหนุ่ม เหมือนซีรีส์เกาหลี

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ “ปู ไปรยา” อยู่วงการ 15 ปี เปลี่ยนความคิด อย่าทุกข์กับคำติ อย่าลอยกับคำชม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook