ศาลเคาะให้สิทธิ์ สาวนำอสุจิแฟนที่เสียชีวิตแล้ว ไปใช้ทำผสมเทียม

ศาลเคาะให้สิทธิ์ สาวนำอสุจิแฟนที่เสียชีวิตแล้ว ไปใช้ทำผสมเทียม

ศาลเคาะให้สิทธิ์ สาวนำอสุจิแฟนที่เสียชีวิตแล้ว ไปใช้ทำผสมเทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงสาวได้รับสิทธิในการครอบครองและใช้น้ำเชื้อ หรือ สเปิร์ม ของแฟนหนุ่มที่เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อนำไปทำการผสมเทียมและอุ้มครรภ์ลูกคนแรกของพวกเขา นับเป็นการตัดสินใจคดีในลักษณะนี้ครั้งแรกของประเทศออสเตรเลียที่ได้รับความสนใจจากสังคมอยู่ไม่น้อย

ตามรายงานระบุว่า หญิงสาวชาวรัฐควีนส์แลนด์ "ไอล่า" ได้รับการอนุญาตจากศาลสูงสุดเมืองบริสเบน สามารถใช้และครอบครองน้ำเชื้อของ "โจชัว" แฟนหนุ่มของเธอที่จากไปแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทั้งคู่ได้คบหาดูใจกันมา 3 ปีเต็ม ก่อนที่ โจชัวร์ จะเสียชีวิตลงเมื่อปี 2016 โดยทั้งคู่ได้ทำการปรึกษาวางแผนครอบครัวและตั้งใจจะแต่งงาน มีลูกด้วยกัน

โดยหลังจากที่ ไอล่า ทราบถึงการเสียชีวิตของแฟนหนุ่ม เธอได้ดำเนินการเก็บน้ำเชื้อของเขาเอาไว้ เพื่อใช้ในการผสมเทียมและมีทายาทตามที่วางแผนกันเอาไว้ และหลังจาก 24 ชั่วโมงต่อจากนั้น น้ำเชื้อของโจชัวก็ถูกกักเก็บ แต่เกิดปัญหาเกี่ยวกับสิทธิและการนำไปใช้ ที่อาจจะขัดแย้งต่อข้อกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนได้

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ไอล่า ยังต้องจ่ายเงินเพื่อให้เก็บรักษาสเปิร์มของแฟนหนุ่มผู้ล่วงลับเอาไว้เป็นอย่างดี ก่อนจะยื่นเอกสารดำเนินการขอสิทธิในการใช้น้ำเชื้อของคนรักที่เสียชีวิตไปแล้ว กระทั่งล่าสุด ศาลได้พิจารณาเห็นว่า ไอล่ากับโจชัว ต่างก็ร่วมวางแผนสร้างครอบครัวด้วยกันแล้ว แต่เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นเสียก่อน

อีกทั้งก็พบว่าเธอมีความเหมาะสมและพร้อมที่จะสร้างครอบครัวเป็นของตัวเอง แม้จะเกิดการโต้แย้งเรื่องสิทธิการใช้สเปิร์มของผู้เสียชีวิตไปแล้ว แต่เธอก็เป็นคนเดียวที่เหมาะสมจะได้รับสิทธิในการเป็นเจ้าของสเปิร์มของแฟนหนุ่มตัวเอง

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าศาลจะอนุญาตให้เธอมีสิทธิในการใช้น้ำเชื้อของแฟนหนุ่มที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาและดำเนินการทางการแพทย์ว่าจะสามารถทำการผสมเทียม โดยใช้สเปิร์มของอดีตแฟนหนุ่มให้กับเธอได้สำเร็จหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook