ลุงตู่ว่าไง? สื่อนอกชื่อดังเอาภาพขึ้นปก พร้อมถามจะเลือก "เผด็จการหรือประชาธิปไตย"

ลุงตู่ว่าไง? สื่อนอกชื่อดังเอาภาพขึ้นปก พร้อมถามจะเลือก "เผด็จการหรือประชาธิปไตย"

ลุงตู่ว่าไง? สื่อนอกชื่อดังเอาภาพขึ้นปก พร้อมถามจะเลือก "เผด็จการหรือประชาธิปไตย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

TIME นิตยสารชื่อดังฉบับที่เตรียมจะตีพิมพ์ในวันที่ 2 ก.ค. ที่จะถึงนี้ นำภาพ "พล.อ.ประยุทธ์" ขึ้นปก พร้อมโปรยคำถามว่า จะเลือกเส้นทางใดระหว่าง เผด็จการกับประชาธิปไตย

นิตยสาร TIME ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขึ้นปกฉบับล่าสุดในเวอร์ชั่นเอเชีย ที่จะวางแผงขายช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ (แต่ระบุวันที่ไว้บนปกว่า 2 ก.ค. 2561) โดยมีเนื้อหาวิจารณ์ว่า แทนที่ผู้นำไทยจะฟื้นฟูประชาธิปไตยอย่างที่ให้คำสัญญาเอาไว้ แต่กลับพยายามกระชับอำนาจที่มีอยู่ให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวซึ่งโปรยคำถามไว้บนปกว่า เส้นทางระหว่างเผด็จการหรือประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกทางใด? มีการอธิบายถึงบริบทของสังคมไทยก่อนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์จะกระทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ในปี 2557

พร้อมกับเล่าถึงประวัติของตัวลุงตู่เอง ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ใน จ.นครราชสีมา มาจนรับราชการทหารกว่า 40 ปี และได้เป็นนายกรัฐมนตรีในที่สุด รวมถึงบทสัมภาษณ์ชนิดคำต่อคำที่ผู้สื่อข่าวของนิตยสาร TIME ได้เข้าไปสัมภาษณ์ถึงภายในทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังมีการเปรียบเทียบ พล.อ.ประยุทธ์กับจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกฯ โดยเปรียบเทียบให้เป็น สฤษดิ์น้อย และมีการกล่าวถึงทักษะพิเศษของลุงตู่ด้านการแต่งเพลงกับแต่งกลอนด้วยเช่นกัน

ขณะที่ "บิ๊กตู่" ตอบคำถามผู้สื่อข่าวจากนิตยสารชื่อดังระดับโลกว่า การตัดสินใจเข้ามายึดอำนาจนั้น เพราะคิดว่าเป็นการกระทำไปตามหน้าที่ เนื่องจากไม่ต้องการให้ประเทศไทยบอบช้ำและสูญเสียไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนั้น

"เวลาที่ประชาชนมีปัญหา ทหารอย่างเราพร้อมอยู่เคียงข้างเสมอ" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

 

ภาพ TIMEภาพ

อย่างไรก็ตาม รายงานชิ้นนี้วิจารณ์ว่า ผ่านมา 4 ปีแล้วที่พล.อ.ประยุทธ์เข้ายึดอำนาจ ซึ่งเป็นการรัฐประหารที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งที่ 12 ของประเทศไทย ซึ่งบิ๊กตู่ได้ให้สัญญาว่าจะนำประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว แต่จนถึงวันนี้คนไทยยังคงเฝ้ารอวันที่จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ขณะที่หลายฝ่ายทั้งในประเทศและในภูมิภาคต่างกังวลว่า ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จะทำให้ไทยเดินถอยหลังสู่ระบอบเผด็จการยาวนานกว่าที่คิด

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "4 ปีที่ผ่านมาไม่เพียงแต่เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง แต่เป็นช่วงเวลาของการแก้ไขปัญหา เอาชนะอุปสรรค รวมทั้งสร้างเสถียรภาพและความมั่นคง เพื่อให้ก้าวต่อไปในอนาคต"

TIME แย้งไว้ในรายงานว่า แม้พล.อ.ประยุทธ์พยายามจะสร้างระบบการเมืองใหม่ เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศอีกครั้ง แต่กลับพบว่ายังคงให้กองทัพมีบทบาทสำคัญ และแม้จะมีการเลือกตั้ง กองทัพยังคงสามารถแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาได้ 250 คน ซึ่งเป็นอัตราส่วนถึง 1 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภา พร้อมกับมีอำนาจชี้ขาดสุดท้ายในการตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและนโยบายสำคัญๆ ของประเทศในอนาคต

เมื่อถามว่า หลังเดือน ก.พ.ปีหน้า บิ๊กตู่ จะยังคงอยู่ในอำนาจต่อไปหรือไม่?

"ผมตอบอะไรไม่ได้หรอก มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเสียงของประชาชน" นั่นคือคำตอบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook