ชาวสวนช้ำใจ "ฝูงลิงมือบอน" เด็ดทุเรียนในสวน โยนทิ้งเกือบ 200 ลูก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1386/6931790/untitled-1.jpgชาวสวนช้ำใจ "ฝูงลิงมือบอน" เด็ดทุเรียนในสวน โยนทิ้งเกือบ 200 ลูก

    ชาวสวนช้ำใจ "ฝูงลิงมือบอน" เด็ดทุเรียนในสวน โยนทิ้งเกือบ 200 ลูก

    2018-06-24T19:42:44+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ปัญหาลิงตามป่าเขาในพื้นที่จังหวัดสตูลยังคงสร้างความรำคาญให้กับพี่น้องชาวสวนเกษตรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะของสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และชะนี ที่ต้องเจอลิงฝูงจำนวนมาก ออกอาละวาดบุกสวนทะเรียนออกกัดกิน และเด็ดทุเรียนตั้งแต่ลูกเล็กๆและบางลูกทุเรียนโตกำลังจะสุกที่ลิงเหล่านี้บุกจับหักกิ่ง เด็ดทิ้งลงพื้นเกือบ 200 ลูก ยิ่งเป็นช่วงหน้าฤดูทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ ออกลูกเต็มต้น ซึ่งเป็นความหวังของเกษตรกรทุเรียนที่จะเก็บไปขายเลี้ยงครอบครัว ต้องมาถูกเจ้าลิงบุกมากัดกินเด็ดทิ้งไป บางต้นไม่เหลือสักลูกแม้จะใช้ถุงกระสอบปุ๋ยขึ้นผูกคลุมลูกทุเรียน ก็ไม่พ้นมือลิงเหล่านี้ได้

    นาย แอ หลังยาหน่าย อายุ 64 ปี เจ้าของสวนทุเรียนพื้นที่ 20 กว่าไร่ในพื้นที่หมู่ 1 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล พาไปดูสภาพร่องรอยบรรดาลิงลงมากัดกิน เด็ดลูกทิ้งลงพื้นที่ บางต้นลิงก็เด็ดลูกทุเรียนฉีกเปลือกออก กินแต่เนื้อทิ้งเม็ดทุเรียนไว้ ซึ่งเป็นภาพจนชินตาของชาวสวนเกษตรทุเรียน

    นาย แอ กล่าวว่า วอนของทางจังหวัดสตูลจัดการปัญหากับลิงที่ลงมาก่อกวนชาวบ้าน ในทุกๆปีเมื่อถึงฤดูทุเรียน แต่ละต้นออกลูกมา แต่ก็ไม่สามารถเก็บไปขายได้ เพราะลิงมาก่อกวนทำลายไป แม้ภาครัฐจะมีการหารือในการแก้ปัญหาจังหวัดที่มีลิงก่อกวน ก็ขอให้ทำให้ได้จริงๆ เพราะสวนทุเรียนปลูกมาเพื่อขายสร้างอาชีพ แต่ลิงมาทำลายแบบนี้ จะเอาที่ไหนทำมาค้าขาย ปีนี้หนักสุดจริง ลูกเล็กๆ ลูกใหญ่ที่กำลังจะได้ขายก็ถูกลิงเด็ดทิ้งทำลายจนหมด

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ชาวสวนช้ำใจ "ฝูงลิงมือบอน" เด็ดทุเรียนในสวน โยนทิ้งเกือบ 200 ลูก