โผทหารลงตัว “บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์” ผงาด ผบ.ทบ. ตามคาด

โผทหารลงตัว “บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์” ผงาด ผบ.ทบ. ตามคาด

โผทหารลงตัว “บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์” ผงาด ผบ.ทบ. ตามคาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โค้งสุดท้ายโผทหารไม่มีพลิก “บิ๊กแดง” ผงาดคุมทัพบกตามคาด “บิ๊กกบ” ฉลุย ผบ.ทสส. ขณะ “บิ๊กลือ” ขึ้นชั้นทัพเรือ “บิ๊กต่าย” นั่งแท่น ผบ.ทอ. “บิ๊กบี้” นั่ง มทภ.1 “บิ๊กป๋อ” ที่มีผลงานช่วยถ้ำหลวง ขยับขึ้น มทภ.3

วันนี้ (19 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 ก.ค. 2561 บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 ซึ่งมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้เชิญ ผบ.เหล่าทัพ มาหารือเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เบื้องต้นขอให้ส่งรายชื่อรอบแรกตามวาระปกติ ก่อนที่จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในช่วงโค้งสุดท้ายอีกครั้ง ซึ่งในปีนี้มีนายทหารระดับสูงเกษียณอายุราชการหลายคน เช่น บิ๊กเข้-พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, บิ๊กต๊อก-พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก, บิ๊กนุ้ย-พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ และบิ๊กจอม-พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ถือว่าเป็นการเกษียณของระดับผู้นำเหล่าทัพยกแผง

ทั้งนี้ มีรายงานว่ารายชื่อที่ ผบ.เหล่าทัพ มอบให้ พล.อ.ประวิตร มีดังนี้ บิ๊กณัฐ-พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม (นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20) จะขยับขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม, บิ๊กกบ-พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย (ตท.18 ) จะเลื่อนขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขณะที่ บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ (ตท.18) ขึ้นเป็น ผบ.ทร. และบิ๊กต่าย-พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (ตท.18) จะขึ้นมาเป็น ผบ.ทอ.

ในส่วนกองทัพบก เบื้องต้นรายชื่อนายทหารระดับ 5 เสือกองทัพบกเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดย บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผช.ผบ.ทบ. (ตท.20) ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ตามคาด แล้วขยับเอา บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20) ขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก พร้อมกับดึง บิ๊กตู่น้อย-พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.20) และ บิ๊กตี๋-พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.18) ขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ทบ. ด้วยกันทั้งคู่ โดยดัน บิ๊กเป้ง-พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.19) ขึ้นเป็นเสนาธิการทหารบก

สำหรับเก้าอี้แม่ทัพภาคต่างๆ ที่ว่างลง ปรากฏว่า บิ๊กบี้-พล.ต.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 โดย บิ๊กหนุ่ย-พล.ท.ธรรมนูญ วิถี (ตท.21) ยังคงรักษาเก้าอี้แม่ทัพน้อยที่ 1 ตามเดิม ทางด้าน บิ๊กแบล็ก-พล.ท.ธนากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 (ตท.18) ยังรักษาเก้าอี้อย่างเหนียวแน่นไม่ขยับ ได้เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 อยู่อีกปี

ขณะที่ บิ๊กป๋อ-พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.20) ที่มีผลงานในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาดามี 13 คนออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3, บิ๊กเดฟ-พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4 (ตท.20) ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook