พายุ 5 ลูกก่อตัวทั่วแปซิฟิก "เซินติญ" เพิ่มฤทธิ์อีกครั้ง ถล่มเวียดนาม

พายุ 5 ลูกก่อตัวทั่วแปซิฟิก "เซินติญ" เพิ่มฤทธิ์อีกครั้ง ถล่มเวียดนาม

พายุ 5 ลูกก่อตัวทั่วแปซิฟิก "เซินติญ" เพิ่มฤทธิ์อีกครั้ง ถล่มเวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น ภูมิภาคเอเชียแปฟิซิก เปิดเผยว่า พบการก่อตัวของพายุเขตร้อนพร้อมๆ กันถึง 5 ลูก คาดการณ์ว่าพายุอย่างน้อย 2 ลูกจะพัฒนากลายเป็นพายุไต้ฝุ่นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะนี้พายุเซินติญยังไม่สิ้นฤทธิ์ ได้ทวีกำลังกลายเป็นพายุโซนร้อนอีกครั้ง

สภาพอากาศฝนตกชุกในพื้นที่ประเทศไทย สปป.ลาว และเวียดนาม เป็นผลจากอิทธิพลของพายุเซินติญ หลังจากที่ขึ้นชายฝั่งเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ปกคลุมพื้นที่ตอนบนของ สปป.ลาว ก่อนจะเคลื่อนตัวกลับไปเวียดนาม และลงสู่ทะเลจีนใต้อีกครั้ง

โดยขณะนี้ พายุเซินติญ ได้ทวีกำลังกลายเป็นพายุโซนร้อนอีกครั้งและพัดขึ้นเกาะไหหลำ คาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะขึ้นฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะสลายตัวไปในที่สุด ซึ่งจะทำให้สภาพอากาศทางตอนใต้ของประเทศจีนและทางตอนเหนือของเวียดนามยังคงมีฝนตกชุกต่อไป

ขณะเดียวกันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันออกยังพบพายุอีก 4 ลูก ได้แก่ พายุโซนร้อนอ๊อมปึล (Ampil) ที่เพิ่งพัดขึ้นสู่ชายฝั่งประเทศจีน บริเวณนครเซี่ยงไฮ้ และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ อีกทั้งยังมีพายุดีเปรสชั่นอีก 3 ลูก ได้แก่ พายุดีเปรสชั่น Thirteen กำลังมุ่งหน้าไปยังทะเลเหลืองของจีน

พายุดีเปรสชั่น Fourteen มีเส้นทางอยู่ใจกลางมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นทางทิศเหนือ ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะพัดขึ้นชายฝั่งประเทศใด และพายุดีเปรสชั่น Fifteen กำลังพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนและไต้ฝุ่นตามลำดับ คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน "พายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวตังเกี๋ย" ซึ่งพายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกด้วยความเร็ว 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้ในช่วงวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2561 โดยจะส่งผลกระทบ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยในวันนี้ กทม. และปริมณฑล มีฝนตกประมาณร้อยละ 40 ของพื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook