เผยรับสั่งทำแก้มลิงที่มหาชัย

เผยรับสั่งทำแก้มลิงที่มหาชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ติดตามโครงการแก้มลิง ว่า พระองค์ทรงมีพระราชกระแสมานานแล้ว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามลำดับ ซึ่งทรงห่วงด้านนี้มากจึงรับสั่งย้ำเรื่องแก้มลิง ขอให้ศึกษาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ให้มากที่สุด ไม่ใช่ทำแล้วทิ้ง โดยควรดูปริมาณน้ำฝนที่ไหลเข้าและระบายออกจากแก้มลิงในแต่ละปีว่ามีปริมาณเท่าไหร่ เพื่อนำมาปรับให้เข้ากับอิทธิพลของน้ำขึ้นและลงของระดับน้ำทะเล และพิจารณาสถิติการขึ้นลงของระดับน้ำทะเลประกอบด้วย มิฉะนั้นน้ำจะเอ่อล้น

ดร.สุเมธ กล่าวอีกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกระแสถึงปริมาณน้ำที่จะกักเก็บและระบายออกว่า ให้ถามลิงดู เพราะลิงเป็นเจ้าของแก้มลิง จะรู้ว่าต้องเก็บเป็นอาหารเท่าไหร่ คายหรือกินเท่าไหร่ เป็นลักษณะของการอุปมาอุปไมยให้เรานำไปบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังทรงเป็นห่วงว่าแก้มลิงที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ จึงมีพระราชกระแสให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหาพื้นที่นำมาฟื้นฟูและปรับสภาพให้เป็นแก้มลิงเพิ่ม เนื่องจากปีนี้ฝนจะตกต่อเนื่องยาวและปริมาณน้ำมาก ซึ่งพบว่ามีหลายฝ่ายออกมารับสนองฯ โดยมูลนิธิชัยพัฒนาเองก็ดำเนินการไปพร้อมกันด้วย แม้ว่าสถาบันคำนวณน้ำจะระบุว่าปีนี้น้ำอาจไม่มาก แต่เราจะไม่ประมาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทรงเป็นห่วงพื้นที่ใดมากเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ทรงรับสั่งถึงบริเวณพื้นที่ซีกตะวันออก ซึ่งมีประวัติน้ำท่วมใหญ่และท่วมนาน เช่นบริเวณพื้นที่ย่านรามคำแหง คลองมหาชัย และจ.สมุทรสงคราม เป็นต้น

เมื่อถามว่า ทรงรับสั่งถึงปัญหาการเมืองขณะนี้ด้วยหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ทรงรับสั่งเป็นห่วงเรื่องน้ำเป็นหลัก และทรงเป็นห่วงเรื่องน้ำ ดิน ทรัพยากรป่าไม้ แต่ไม่ได้รับสั่งเรื่องการเมือง เมื่อถามถึงความเห็นส่วนตัว นายสุเมธ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่ทราบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook