"เกาหลีใต้" สั่งห้ามใช้รถยนต์ "บีเอ็มดับเบิลยู" เหตุกังวลเครื่องยนต์ติดไฟ

"เกาหลีใต้" สั่งห้ามใช้รถยนต์ "บีเอ็มดับเบิลยู" เหตุกังวลเครื่องยนต์ติดไฟ

"เกาหลีใต้" สั่งห้ามใช้รถยนต์ "บีเอ็มดับเบิลยู" เหตุกังวลเครื่องยนต์ติดไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BMW ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีเจอกับวิกฤตการณ์ด้านความเชื่อมั่นครั้งใหญ่ หลังจากต้องเรียกคืนรถยนต์กว่า 106,000 คันในเกาหลีใต้ เพื่อนำไปตรวจสอบระบบหมุนเวียนไอเสีย เนื่องจากคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเครื่องยนต์ติดไฟ ล่าสุดรัฐบาลเกาหลีใต้สั่งห้ามขับรถบีเอ็มดับเบิลยูในประเทศชั่วคราว เว้นแต่จะขับไปส่งศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสอบระบบ

คิม ฮยอน-มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งเกาหลีใต้ แถลงว่า ได้มีการออกคำสั่งห้ามประชาชนขับรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูในประเทศเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะรถยนต์ที่ยังไม่ได้มีการนำไปตรวจสอบความปลอดภัยซึ่งคาดว่าจะมีอยู่ราว 27,00 คัน

รมว.คมนาคมเกาหลีใต้ ระบุว่า เจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูจะได้รับจดหมายและอีเมลแจ้งเตือนจากผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูในประเทศตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. และจะต้องเริ่มนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อรับการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. เป็นต้นไป พร้อมยืนยันว่าคำสั่งห้ามขับรถยนต์รุ่นที่มีปัญหา เป็นการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ไม่ใช่การลงโทษหรือคว่ำบาตรแต่อย่างใด และหน่วยงานของรัฐบาลจะดำเนินการตรวจสอบปัญหาเครื่องยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยูคู่ขนานกับการตรวจสอบของบริษัท

แม้จะยังไม่มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บร้ายแรงจากกรณีเครื่องยนต์ติดไฟ แต่ทางการเกาหลีใต้เกรงว่าปัญหาดังกล่าวจะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบ จึงต้องออกคำสั่งห้ามเจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูที่ต้องสงสัยว่ามีปัญหา งดขับรถยนต์ชั่วคราว แต่มีข้อยกเว้นกรณีที่ต้องขับรถไปเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบและซ่อมบำรุง

ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยูยืนยันว่า ยินดีดำเนินการตามที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจ พร้อมกับจะพยายามอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ด้วยการจัดรถยนต์ที่เช่ามาให้ลูกค้าได้ใช้งานทดแทนรถยนต์ที่ต้องนำมาตรวจสอบ และย้ำว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่ประกาศเรียกคืนให้เสร็จภายในปีนี้ แม้โดยปกติด้วยปริมาณการเรียกคืนมากขนาดนี้จะต้องใช้เวลาตรวจสอบยาวนาน 1-2 ปีก็ตาม

ทั้งนี้ รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูที่เกิดเหตุเครื่องยนต์ติดไฟทั้งสิ้น 39 คันนั้น โดยส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ซีดานรุ่นยอดนิยมซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล 520d

อย่างไรก็ตาม บีเอ็มดับเบิลยูเป็นรถยนต์นำเข้าซึ่งเป็นที่นิยมมากเป็นอันดับ 2 ของเกาหลีใต้ เป็นรองเพียงแค่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ คู่แข่งตัวฉกาจจากเพื่อนร่วมชาติ โดยข้อมูลจากสมาคมผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์แห่งเกาหลีใต้ (KAIDA) ระบุว่าปีที่ผ่านมามีรถบีเอ็มดับเบิลยูขายได้เกือบ 60,000 คันในแดนกิมจิ

แต่ทว่านับตั้งแต่เกิดเหตุเครื่องยนต์ติดไฟ ยอดขายรายเดือนของบีเอ็มดับเบิลยูในเกาหลีใต้เริ่มลดลง ซึ่งหากยังเป็นเช่นนี้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปีนี้ ผู้สันทัดกรณีในแวดวงยานยนต์คาดว่า ออดี โฟล์กสวาเกน และเมอร์เซเดส-เบนซ์ จะกลายเป็นค่ายรถยนต์ที่ได้รับประโยชน์ไปแทน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook