"พิษสุนัขบ้า" ระบาดหนัก วัวตายเพิ่มอีกหนึ่ง ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนสุนัขด่วน

"พิษสุนัขบ้า" ระบาดหนัก วัวตายเพิ่มอีกหนึ่ง ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนสุนัขด่วน

"พิษสุนัขบ้า" ระบาดหนัก วัวตายเพิ่มอีกหนึ่ง ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนสุนัขด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 19 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า หลังจากในพื้นที่ ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง พบควาย 5 ตัว และวัวอีก 1 ตัว ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจนล้มตาย

และในจำนวนนี้ มีชาวบ้านนำไปชำแหละกิน รวมทั้งยังแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ทหารและทหารพรานในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา นำไปกิน จนมาทราบทีหลังว่าวัวควายที่กินนั้นมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

ทำให้ทาง อ.กาบเชิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทำสอบสวนโรคและนำตัวกลุ่มเสี่ยงที่บริโภคและสัมผัส เข้าฉีดวัคซีนป้องกันที่ รพ.กาบเชิง แล้วกว่า 400 คน โดยส่วนใหญ่นั้นกินสุก และมีบางส่วนที่กินดิบ ซึ่งผู้ที่ชำแหละและกินดิบ จะต้องฉีดเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเร่งด่วน

พร้อมกันนี้ จนท.ปศุสัตว์อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้เร่งฉีดวัคซีนวัวควาย รวมทั้งพ่นยาฆ่าเชื้อตามคอกวัวคอกควายที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจนตายดังกล่าว ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น

>> ผวา "ควายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า" ชาวบ้านเกือบ 200 คน พากันกิน แห่ฉีดวัคซีนป้องกันวุ่น

>> สุรินทร์พบวัวตายซ้ำ หลังควายตาย 5 ตัวจาก "พิษสุนัขบ้า" เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน ยอดสะสมกว่า 400 คน

ล่าสุดวันนี้ (19 ส.ค. 61) เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากชาวบ้านสำโรง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่อีกแห่ง ว่ามีวัวของชาวบ้านที่เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา และได้ทำการฝังซากไปแล้ว

ทราบชื่อเจ้าของวัวคือ นายประหยัด มีโชค อายุ 46 ปี ก่อนที่นายประหยัด จะนำผู้สื่อข่าวที่ลงพื้นที่ไปดูลูกวัวเพศเมีย อายุ 20 วัน ซึ่งเป็นลูกวัวที่พึ่งคลอดจากแม่วัวที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้านั่นเอง

โดยแม่วัวพึ่งออกอาการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าและตายลงหลังจากคลอดลูกวัวได้เพียง 1 สัปดาห์กว่าเท่านั้น ด้วยอาการร้องโหยหวน ชักเกร็งและมีน้ำลายไหล ก่อนล้มเสียชีวิต จากนั้นทางปศุสัตว์ อ.เมืองสุรินทร์ จึงตัดหัวไปตรวจพิสูจน์ พบว่ามีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

ซึ่งทางปศุสัตว์ได้ทำการฉีดวัคซีนวัวที่อยู่ในคอกที่เหลือ และทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณคอกวัวแล้ว ขณะที่นายประหยัดได้นำผู้สื่อข่าวเดินทางไปดูหลุมฝังซากวัวที่อยู่ภายในป่าช้าสาธารณประโยชน์ บ.สำโรง อีกด้วย

นอกจาก 2 ผัวเมียเจ้าของวัวดังกล่าวที่สัมผัสวัวแล้ว ยังมีเพื่อนบ้านอีก 2 ราย ที่นำรกวัวหลังวัวคลอดลูกไปกิน โดยกินสุก ซึ่งทั้ง 4 คนเป็นกลุ่มเสี่ยง จะต้องเข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในวันจันทร์ที่ 20 ส.ค. 61 นี้

เนื่องจากว่าวันเสาร์อาทิตย์คนที่ไป รพ.มีจำนวนมาก ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 4 คนดังกล่าว จึงเลือกที่จะเข้าไปฉีดวัคซีนวันจันทร์นี้ดังกล่าว

นายประหยัด มีโชค เปิดเผยว่า ตนมีวัวอยู่ 6 ตัว ส่วนตัวที่ตายเป็นวัวเพศเมีย พันธุ์บราห์มันสีแดง อายุ 4 ปี พึ่งคลอดลูกได้ 20 วัน จากนั้นเริ่มมีอาการไม่กินอาหาร ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา และเมื่อวันศุกร์ 17 ส.ค. 61 วัวเริ่มร้องโหยหวน และชักเกร็ง มีน้ำลาย ก่อนล้มตายที่คอกวัว

โดยยังมีลูกน้อยที่ยังกินนมแม่วัวอยู่ ก่อนจะแยกออกและแจ้งปศุสัตว์มาตัดหัวไปตรวจ จึงพบว่าวัวเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ตนจึงนำไปฝังที่ป่าช้าของหมู่บ้าน

นอกจากนี้ตน ภรรยาและเพื่อนบ้านอีก 2 คน รวม 4 คน พากันกินรกวัวหลังจากวัวคลอด ซึ่งตอนนั้นวัวยังไม่ได้ออกอาการเป็นโรคพิษสุนัขบ้า แต่ก็ต้องไปฉีดป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด ส่วนลูกวัวยังไม่หย่านม ตนจึงต้องชงนมผงให้ลูกวัวกินแทน เนื่องจากแม่วัวตายไปแล้ว

ซึ่งในหมู่บ้านวัวเป็นโรคพิษสุนัขบ้าพึ่งมีเป็นตัวแรก ก่อนหน้านี้ไม่นานที่หมู่บ้านโคกจ๊ะ ต.ท่าสว่าง ซึ่งอยู่ไม่ไกล มีหมาบ้าเข้าไปกัดควาย แต่เจ้าของนำไปฉีดวัคซีนได้ทัน ส่วนสุนัขโดนฆ่าตายแล้ว

และก่อนหน้านี้พบว่ามีสุนัขบ้าหลายตัวในพื้นที่บ้านโคกจ๊ะและหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งอาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เชื้อลุกลาม ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าวัวของตนติดเชื้อมาได้อย่างไร เพราะไม่พบว่าถูกสุนัขกัดมาก่อน

ตนขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้นตอที่เกิดจากสุนัขที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า คือสุนัข อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฉีดวัคซีนป้องกันกับสุนัขให้ครบทุกตัวทุกหมู่บ้านด้วย

เกรงว่าจะยังมีเชื้อหลงเหลืออยู่ เพราะสุนัขมีอยู่เยอะมาก เราไม่รู้ว่าตัวไหนฉีดแล้ว หรือมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่บ้าง อาจจะเป็นอันตรายต่อวัวควายและประชาชนอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook