ภาพวาด 113 ภาพของ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ประเมินมูลค่าไม่ได้

ภาพวาด 113 ภาพของ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ประเมินมูลค่าไม่ได้

ภาพวาด 113 ภาพของ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ประเมินมูลค่าไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีภาพวาดของ “อ.ถวัลย์ ดัชนี” ศิลปินแห่งชาติ-จิตรกรชื่อดังระดับโลก ถูกโจรกรรมจากบ้านย่านคันนายาว กรุงเทพฯ ไปกว่า 100 ภาพ โดย “ดอยธิเบศร์ ดัชนี” ลูกชายของอาจารย์ได้แจ้งความเอาผิดคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงการหาเบาะแสจับกุมผู้ก่อเหตุนั้น

>> ฉกภาพ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" กว่า 100 ภาพ ขายตลาดมืดมูลค่ากว่า 300 ล้าน

ภาพวาดของ “อ.ถวัลย์ ดัชนี” หายไปทั้งหมด 113 ภาพ มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาทหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นที่รับรู้กันดีว่าผลงานของ อ.ถวัลย์ ดัชนี นั้นประเมินค่ามิได้ เป็นงานศิลปะที่สูงค่า เคยมีการซื้อขายสูงสุดมูลค่าถึง 60 ล้านบาท

เหตุผลที่ภาพวาดของ อ.ถวัลย์ มีมูลค่าสูงจนประเมินมิได้นั้น มาจากพรสวรรค์ในการวาดภาพ บวกกับการที่เป็นลูกศิษย์ของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ดำรงอยู่ในวิถีทางแห่งศิลปะตลอดทั้งชีวิต ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เนื่องจากการที่งานวาดภาพมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ยากที่ใครจะลอกเลียนได้ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวปรัชญาทางพุทธศาสนาทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นก็ได้นำแนวปรัชญาพุทธศิลป์มาสร้างเป็นงานศิลปะไทยร่วมสมัยที่ทรงพลัง ลุ่มลึก และแกร่งกร้าว มีเนื้อหาสาระรวมทั้งมีชีวิตจิตวิญญาณของความเป็นไทยมาผสมผสานระหว่างแนวปรัชญาตะวันออกและตะวันตก

นอกจากนี้ ผลงานของ อ.ถวัลย์ ยังมีรูปแบบเฉพาะตัวอีก คือ เป็นผลงานที่ดูลึกลับ น่าสะพรึงกลัว ด้วยอสูรหรือสัตว์ต่างๆ ในท่าทีเกรี้ยวกราด ซึ่งอยู่ในโทนสีขาวดำมืดครึ้มเป็นหลัก และยังใช้ฝีแปรงและการแรเงาที่สะท้อนอารมณ์ภายในออกมาอย่างเต็มเปี่ยม แต่ภายใต้ความน่าเกรงขามดังกล่าว กลับแฝงไปด้วยคติธรรมและข้อคิด

โดยงานของ อ.ถวัลย์ กำหนดราคาที่ชัดเจนไม่ได้ อยู่ที่ความพอใจของผู้ขายและผู้ซื้อ เป็นที่ต้องการของนักสะสมจากทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งครั้งหนึ่ง อ.ถวัลย์เคยไปเขียนภาพที่เยอรมนี ผลงานบางส่วนถูกเขียนขึ้นบนผนังในปราสาทกอททอร์ฟ (Gottorf Castle) ที่มีถึง 500 ห้อง โดยค่าจ้างในครั้งนั้นกล่าวกันว่า อ.ถวัลย์ได้เป็นเช็คเปล่าๆ ที่สามารถกรอกตัวเลขได้เอง

ขณะที่ บุญชัย เบญจรงคกุล หรือเจ้าสัวบุญชัย เป็นผู้หนึ่งที่เก็บสะสมงานศิลปะที่มีชื่อเสียง และมีผลงานของ อ.ถวัลย์มากว่า 150 ภาพ เคยกล่าวไว้ว่าผลงานเหล่านี้ประเมินมูลค่าไม่ได้ และต่อให้ใครมาขอซื้อก็ไม่มีวันขาย โดยภาพแรกที่ซื้อมาคือภาพ “นาคราช” ซึ่งเป็นงานยุคเก่า โดยซื้อมาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ในราคา 70,000 บาท ส่วนภาพที่มีราคาแพงที่สุดที่มีในครอบครองนั้น เจ้าสัวบุญชัยระบุว่ามีราคาราวๆ 20-30 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ภาพวาด 113 ภาพของ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ประเมินมูลค่าไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook