ฤๅ 12 ปี เสียของ ก้าวข้าม "ทักษิณ" ไม่ได้?

ฤๅ 12 ปี เสียของ ก้าวข้าม "ทักษิณ" ไม่ได้?

ฤๅ 12 ปี เสียของ ก้าวข้าม "ทักษิณ" ไม่ได้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4,380 วัน หรือ 12 ปี อาจจะยาวนานในห้วงคำนึงของบางคน โดยเฉพาะนายใหญ่แห่งเครือข่ายพรรคเพื่อไทยนั้น ช่างเป็น 12 ปี แห่งความกัดหนอง ทุกข์ทรมาน และพลัดพราก ที่ปฐมเหตุผุดพรายมาจากน้ำมือของขุนทหาร ก่อการใหญ่เขี่ยผู้นำประเทศ ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 ตกกระดานอำนาจในวันที่ 19 กันยายน 2549

บิ๊กบัง หรือ พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 35 จากเตรียมทหารรุ่น 6 และคณะได้รับดอกไม้ที่ปลายปืนในวันรุ่งขึ้นหลังทำการใหญ่สำเร็จ ขณะอีกฝ่ายชี้นิ้วว่าเป็นเรื่องอัปยศอดสู และกาลต่อมากลับถูกตำหนิอย่างหนักถึงการกระทำที่ไม่สุด หรือไม่สะเด็ดน้ำ ทำให้แผนการสืบทอดอำนาจส่งต่อให้พรรคสีฟ้าไม่เป็นผล

ทำให้น้องสาวนายใหญ่กลับขึ้นบัลลังก์อำนาจอีกครั้ง หลังใช้เวลาหาเสียงแค่ 49 วัน ฉะนั้นเมื่อกงล้อประวัติศาสตร์วนกลับมาทับอีกรอบในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 บิ๊กตู่-พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 37 เตรียมทหารรุ่น 12 พาพี่น้องผองเพื่อนยึดอำนาจจากนายกฯ หญิงคนแรกของเมืองไทย ฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้ง พร้อมเริ่มต้นศักราชใหม่ด้วยคำสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน

ท่ามกลางการถูกจับตามองว่า รัฐบาลขุนทหารชุดนี้จะติดขัดลำกล้องซ้ำรอย บิ๊กบัง หรือไม่ ฉะนั้นในการรัฐประหารครั้งล่าสุด บิ๊กตู่ จึงจำต้องถ่างขาควบ 3 ตำแหน่งบิ๊กเบิ้ม ทั้งผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าผู้ก่อการรัฐประหาร คสช. และประมุขสูงสุดฝ่ายบริหาร ซึ่งต่างกับสมัย บิ๊กบัง ที่ประสงค์ลดทอนแรงเสียดทานจากประชาชน ด้วยการไปดึง พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 31 มานั่งเก้าอี้นายกฯ

นอกจากนี้แล้ว ยังได้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ คนระดับซือแป๋เรียกอาจารย์ มาออกแบบรัฐธรรมนูญฉบับสุดแสบแสนยอกย้อน ซ่อนเงื่อน วางหมากกลซ้อนทับจนเวียนหัว และถูกมองว่าดีไซน์มาเพื่อรองรับให้ บิ๊กตู่ ขี่หลังเสือแห่งอำนาจยาวไปอีก

และเมื่อ 19 กันยายน 2561 มาถึงอีกคำรบหนึ่ง นายใหญ่ไม่พลาดที่จะพาตัวเองเข้าไปสู่กระแส ด้วยการโยงเหตุการณ์รัฐประหารครั้งนั้น ผ่านการโชว์เหนือว่าตนเองเป็นผู้ถูกกระทำ ต้องสูญเสีย สารพัดอย่าง แต่ยังอโหสิ ให้อภัย และกวักมือทุกสี-ทุกขั้วอำนาจหันมาปรองดองจ๊ะจ๋ากันดีกว่าไหม

ซึ่งก็โดน บิ๊กป้อม-พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 34 และเตรียมทหารรุ่น 6 รุ่นเดียวกับบิ๊กบัง ตีแสกหน้าไล่ไปเคลียร์คดีตนเองให้จบเสียก่อนแล้วค่อยมาเสนอหน้า ฉับพลัน นายใหญ่โต้เฉียบ แฉปม ป้อมเกาะโต๊ะ สร้างแรงกระเพื่อม เต้นกันทั้งกองทัพ บ่งชี้ว่า 12 ปีที่ผ่านมาเสียของจริงๆ และยังก้าวข้ามนายใหญ่ไปไม่ได้

ฉะนั้น ต้องติดตามว่า ขั้วอำนาจไหนจะถอดบทเรียน 12 ปีได้ลึกและคมกว่ากัน เพื่อยืดเวลาของการรัฐประหารครั้งต่อไปให้เดินมาถึงช้าที่สุด ก็เท่านั้นเอง!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook