จนท.บุกจับเศษเสี้ยวกองทัพมด-ลอบตัดไม้พะยูงกลางป่าชายแดนส่งออกเพื่อนบ้าน

จนท.บุกจับเศษเสี้ยวกองทัพมด-ลอบตัดไม้พะยูงกลางป่าชายแดนส่งออกเพื่อนบ้าน

จนท.บุกจับเศษเสี้ยวกองทัพมด-ลอบตัดไม้พะยูงกลางป่าชายแดนส่งออกเพื่อนบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 21 ก.ย. 61 )  พ.ต.อ.ปิยะชาติ ศิริมณฑา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบัวเชด ประสาน  พ.ต.ท. สามารถ หมายสม สารวัตรสืบสวน และชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธร บัวเชด เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาศาลา เจ้าหน้าที่ กองร้อยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 214, เจ้าหน้าที่ทหารราบกองพันที่ 22 เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 26

ทั้งหมดสนธิกำลังร่วมกันจัดชุดปฎิบัติการออกลาดตระเวน ตามแนวป่าไม้ชายแดน ในพื้นที่ตำบลจรัส อ.บัวเชด เพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้โดยเฉพาะไม้พะยูง เนื่องจากสืบทราบว่า จะมีชาวกัมพูชาแอบลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในช่วงนี้

ขณะลาดตระเวนมาถึง บริเวณป่าทิศเหนือช่องตะลอก ต.จรัส. อ.บัวเชด จ.สุรินทร์  ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ได้พบกับชาวกัมพูชา 2 คน พร้อมอุปกรณ์ตัดไม้กำลังพากันใช้เลื่อยยนต์แปรรูปไม้พะยูง จึงได้เรียกให้หยุด ซึ่งชาวกัมพูชา ทั้ง 2 คน ได้ยอมจำนน ให้เจ้าหน้าที่ เข้าทำการจับกุม

และทราบชื่อทั้ง 2 คน มี นายเฉียว เพรือน อายุ 37 ปี ชาวบ้านตะเปียงทม  ต.ตะเปียงทม อ.ปราสาทบะกง  จ.เสียมเรียบ ราชอาณาจักรกัมพูชา และ นายเขียว คเลท  อายุ  32  ปี บ้านเชอเตียล ต.เชอเตียล อ.สวายจูม จ.สวายรีง  ราชอาณาจักรกัมพูชา

พร้อมด้วยของกลางเลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้อสติล สีส้ม-ขาว จำนวน 1 เครื่อง  แผ่นบังคับโซ่ยาว 32  นิ้ว จำนวน 1 ชุด  โซ่อะไหล่เลื่อยยนต์ จำนวน  1 เส้น และยังตรวจพบอุปกรณ์เสพยาเสพติด จากการตรวจปัสสาวะ พบว่าเป็นสีม่วง

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายทราบ  ที่ทำความผิด มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี มีไม้พะยูงหวงห้ามแปรรูปไม่ว่าจำนวนเท่าใดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า  

ร่วมกันกับพวก ตัด โค่น ต้นไม้หรือทำลายพฤกษชาติอื่นในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย,  ผู้ต้องหาที่ 2 ผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ  เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ ๑ (เมทแอมเฟตามีน)หรือยาบ้าโดยผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ ได้นำผู้ต้องหา 2 ราย ของกลางข้างต้นมอบให้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบัวเชด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี่ สำหรับชาวกัมพูชา มีการลักลอบข้ามแดนเข้ามาตัดไม้พะยูง  ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชามา อย่างต่อเนื่อง มีการกระจายกันตัดแบบกองทัพมด และยังพบมีการเสพยาบ้าด้วยบ่อยครั้ง 

โดยถึงแม้เจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่กลุ่มกองทัพมดชาวกัมพูชาก็ยังไม่เข็ดหลาบ ยังคงเข้ามาลักลอบตัดอย่างต่อเนื่อง เพราะไม้พะยูงมีราคาสูง และเป็นที่ล่อตาล่อใจ โดยราคารับซื้อฝั่งกัมพูชากิโลกรัมละ 200-500  บาทเลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ จนท.บุกจับเศษเสี้ยวกองทัพมด-ลอบตัดไม้พะยูงกลางป่าชายแดนส่งออกเพื่อนบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook