ลำปางฝนตกหนัก ปริมาณน้ำ "เขื่อนกิ่วคอหมา" ขึ้นสูง ยันยังรับน้ำเพิ่มได้อีก

ลำปางฝนตกหนัก ปริมาณน้ำ "เขื่อนกิ่วคอหมา" ขึ้นสูง ยันยังรับน้ำเพิ่มได้อีก

ลำปางฝนตกหนัก ปริมาณน้ำ "เขื่อนกิ่วคอหมา" ขึ้นสูง ยันยังรับน้ำเพิ่มได้อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 24 กันยายน 2561 เวลาประมาณ 08.00 น. นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง เปิดเผยว่าช่วงที่ผ่านมา เกิดมีฝนตกหนัก และเกิดมีน้ำป่าไหลหลากเข้า เขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเช้านี้พบว่า เมื่อช่วง 06.00 น. ที่ผ่านมาพบว่าเขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 159.69 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นความจุเขื่อนอยู่ที่ 93 เปอร์เซ็นต์

มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเฉลี่ยที่ 2.27 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และระบายออกอยู่ที่ 2.0 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน โดยเป็นการระบายลงเขื่อนกิ่วลม ซึ่งเขื่อนกิ่วคอหมายังสามารถรับน้ำได้ถึง 122 เปอร์ เซ็นต์

โดยขณะนี้เขือนกิ่วลมจะรับน้ำจากเขื่อนกิ่วคอหมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 65.89 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 62 เปอร์เซ็นต์ แล้วกว่า 5.3 ล้านลูกบาศก์เมตร

มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเฉลี่ยที่ 3.06 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และระบายออกอยู่ที่ 1.36 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน โดยเป็นการระบายลงพื้นที่ท้ายเขื่อนให้เกษตรกรได้ปลูกข้าวนาปี

โดยทางผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม–กิ่วคอหมา จ.ลำปาง ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบแน่นอน เพราะมีการบริหารจัดการไว้พร้อมรับมือปริมาณน้ำฝนและจับตาปริมาณน้ำฝนต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนกิ่วคอหมา แม้ขณะนี้อยู่ที่ 93 เปอร์เซ็นต์ แต่ทางเขื่อนจะต้องกักเก็บน้ำให้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ส่วนเขื่อนกิ่วลมขณะนี้ที่มีน้ำอยู่เพียง 62 เปอร์เซ็นต์ แต่ทางเขื่อนจะต้องกักเก็บน้ำให้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งทั้งสองเขื่อนต้องเก็บน้ำให้ได้ตามแผนของกรมชลประทานที่วางไว้

เนื่องจากน้ำของทั้งสองเขื่อนเป็นน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงประชาชนในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้งการอุปโภคและบริโภค หากการกักเก็บน้ำไม่ได้ตามแผนที่วางไว้ อาจจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในช่วงหน้าแล้งก็เป็นได้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ลำปางฝนตกหนัก ปริมาณน้ำ "เขื่อนกิ่วคอหมา" ขึ้นสูง ยันยังรับน้ำเพิ่มได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook