ได้เวลารุมกินโต๊ะ (อำนาจ)?

ได้เวลารุมกินโต๊ะ (อำนาจ)?

ได้เวลารุมกินโต๊ะ (อำนาจ)?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าสนใจกับปฏิกิริยาที่จู่ๆ ก็มีการออกมารุกเร้าท้าทายอำนาจรัฐของ คสช. โดย “ทักษิณ ชินวัตร” และน้องสาว “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” รวมถึงลูกชาย “พานทองแท้ ชินวัตร” พลันที่สัญญาณกำหนดไทม์ไลน์การเลือกตั้งชัดเจนขึ้นจากกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้าย คือ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.คัดเลือก ส.ว. รวมทั้งมีการ “คลายล็อก” ให้พรรคการเมืองเตรียมการเลือกตั้งจากคำสั่ง 13/2561 ต่อเนื่องด้วยการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง

น่าสนใจที่ “ทักษิณ” เลือกใช้ “สัญลักษณ์” การครบรอบ 12 ปีรัฐประหารภาค 1 สมัย คมช. ของ “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน (19 กันยายน 2549) ที่เคยถูกปรามาสว่า “ปฏิวัติเสียของ” อันเป็น “บทเรียน” ให้ คสช.ของพี่น้อง 3 ป.บูรพาพยัคฆ์ “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์” ผู้กระทำการ “ล้มโต๊ะ” รัฐประหารภาค 2 ( 22 พฤษภาคม 2557) ระวังตัวอย่างยิ่งยวดในทุกย่างก้าวของการบริหารจัดการ แม้กระทั่งถึงขั้นตอนการคลายตัวเพื่อ “ตีตั๋วต่อ” ในอำนาจ

>> ช้ำกันพอหรือยัง? "ทักษิณ" โพสต์รำลึกครบรอบ 12 ปีรัฐประหาร 19 กันยา

>> เปิดหมดเปลือก "ตระกูลชินวัตร" เกิดอะไรขึ้นในวันรัฐประหาร 19 ก.ย. 49

>> ฤๅ 12 ปี เสียของ ก้าวข้าม "ทักษิณ" ไม่ได้?

น่าสนใจที่ “ทักษิณ” เลือกที่จะดิสเครดิต “รัฐบาลทหาร” ทั้ง คมช. และ คสช. รวบยอดรวม 12 ปี ที่มีการรัฐประหาร ซึ่งแตกต่างจากการปกครองใน “ภาวะปกติ” ที่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง...และก็เป็น “พี่ใหญ่ ป.ป้อม” พล.อ.ประวิตร ที่ “ติดกับ” กับอุบาย “เกาะโต๊ะ” เพราะออกหน้าแทนน้องๆ จนทำท่าจะบานปลายเมื่อมีการ “ตอบโต้” ย้อนภาพ “บิ๊กจ๊อด” หัวหน้า รสช. กอดคอ “ทักษิณ” กับข้อความ “เกาะแข้งเกาะขาทหาร”

>> โซเชียลระอุเดือด! "ป้อมเกาะโต๊ะขอตำแหน่ง" ปะทะ "แม้วเกาะแข้งเกาะขาขอสัมปทาน"

>> "ทักษิณ" ปล่อยหมัดเด็ด! แซว "บิ๊กป้อม" ไม่เห็นอ่อนหวานเหมือนตอนขอเป็น ผบ.ทบ.

>> นักข่าวดังไขปริศนาทำไม "ทักษิณ" ย้อนเกล็ด "บิ๊กป้อม" ได้เจ็บจี๊ดขนาดนี้

อันเป็นจังหวะที่ในห้วงสัปดาห์นี้ บรรดาพรรคการเมืองเก่า-ใหม่ทั้งกองหนุน ปฏิปักษ์ คู่แข่ง จะทยอย “เปิดหน้า” ไล่เรียงจาก “พรรคภูมิใจไทย” ที่ก่อเกิดในยุคเปลี่ยนผ่านระหว่างกลาง ของ กองกำลังสีน้ำเงิน (พ.ศ. 2552) เกมแปรพักตร์พลิกให้ “อภิสิทธิ์” ผู้นำพลพรรค ปชป. ก้าวขึ้นเป็นนายกฯ และการเกิดขึ้นของ “ขั้วอำนาจใหม่” ทั้งในกองทัพและในทางการเมืองระหว่างกลางทางการรัฐประหารทั้ง 2 ภาค ที่จะประชุมผู้บริหารของพรรคในวันจันทร์นี้ (24 ก.ย.)

เป็น "ภูมิใจไทย" ในยุค “เสี่ยหนู” ที่แตกต่างจากยุคบิดา ซึ่งถูกจับตาในความพร้อมแบบเผื่อเลือกทั้ง “หน้าตัก” และ “หน้าตา” การทอดไมตรีพร้อมแตะมือกับทุกขั้วข้างใน 3 ก๊กอำนาจที่จะได้ตั้งรัฐบาล

>> "ซิโน-ไทย" หน้าตัก "พรรคภูมิใจไทย"?

ถัดจากนั้นเป็นคิวพรรคประชาธิปัตย์ (26 ก.ย.) และ “กลุ่มสามมิตร” ของ 3 ส. ที่จะประชุมสรุปท่าทีการเข้าสังกัดพรรค “พลังประชารัฐ” หรือพรรคใด ราวกลางสัปดาห์ ก่อนที่พรรคการเมืองทุกพรรค จะประชุมกับ กกต. ในวันที่ 28 ก.ย. เพื่อซักถามความชัดเจนการปฏิบัติเตรียมการเลือกตั้งระหว่างการคลายล็อกในห้วง 90 วัน ก่อน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ (11 ธ.ค. 61) จากนั้นจะเป็นคิว “พรรคพลังประชารัฐ” (29 ก.ย.) ที่จะเปิดหน้าค่าตาหัวหน้าพรรคและผู้บริหารที่ลุ้นกันว่าจะมี “รัฐมนตรี” ในรัฐบาลประยุทธ์เข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ถัดไปอีก 2 วันจะได้เห็น “รัฐมนตรีสนธิรัตน์” ประกาศท่าทีทางการเมือง (1 ต.ค.)

แต่ที่แน่ๆ วันนี้ (24 ก.ย.) "ลุงตู่" กลับประกาศท่าทีอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกว่าจะขอเดินหน้าสานงานทางการเมืองต่อไป แม้จะยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกเดินด้วยเส้นทางใด แต่ก็ถือว่าเปิดหน้าให้เห็นกันแบบจะจะว่า "ผมสนใจงานการเมือง" ชนิดที่พูดออกมาแบบที่ไม่ต้องมีผู้สื่อข่าวตั้งคำถามกันเลยทีเดียว

>> "บิ๊กตู่" รับแล้ว! สนใจงานการเมือง แต่ไม่ลาออกจากหัวหน้า คสช.

>> เปิด 3 เส้นทางสู่การเป็นนายกฯ เมื่อ "บิ๊กตู่" ประกาศสนใจการเมือง

>> นิด้าโพลเผย คนอยากเห็น "พล.อ.ประยุทธ์" นั่งนายกฯ ต่อ แต่ยังไม่เชื่อเลือกตั้งกุมภา

การเมืองแบบขุดอดีต “เกาะโต๊ะ” ไปจนถึงเตะตัดขาทำลายอนาคต เพื่อ “รุมกินโต๊ะ” ในจังหวะ “คลายล็อก” ก่อน “ปลดล็อก” จึงหน้าจับตายิ่งจากนี้ไป

>> จาก "รัฐประหาร" สู่ "โรดแมปเลือกตั้ง" วัดใจ "ทักษิณ" ทุ่มสุดตัวหรือแค่ประคอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook