“ชวน หลีกภัย” จี้ จนท.จับมือยิงคนงานก่อสร้างให้ได้-ย้ำกฎหมายอยู่เหนือทุกสิ่ง

“ชวน หลีกภัย” จี้ จนท.จับมือยิงคนงานก่อสร้างให้ได้-ย้ำกฎหมายอยู่เหนือทุกสิ่ง

“ชวน หลีกภัย” จี้ จนท.จับมือยิงคนงานก่อสร้างให้ได้-ย้ำกฎหมายอยู่เหนือทุกสิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 25 ก.ย. 61 ) ที่บ้านเลขที่ 183 ถนนวิเศษกุล อ.เมือง จ.ตรัง  ซึ่งเป็นบ้านพัก นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ซึ่งเดินทางกลับมาบ้านพักเพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ 

โดย นายชวน  หลีกภัย  ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ถึงประเด็นความไม่สงบไม่มีความปลอดภัยในพื้นที่ต่อคดีคนร้ายก่อเหตุอุกอาจเผารถเกรดถนน รถบดล้อยาง และ ยิงคนงาน รับเหมาก่อสร้าง เสียชีวิต  และคดีฆ่าพยาน 1 ใน 10 คน ที่ตำรวจ ทหารเรียกไปสอบสวน  

ในขณะที่ทางตำรวจยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ ว่า “ตนเพิ่งกลับมาบ้านวันที 24 กันยายน และได้คุยกับเพื่อนกลุ่มอดีต สส.ด้วยกันว่า ต้องขอร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยทุ่มเทความสนใจต่อเหตุการณ์คดีที่เกิดขึ้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ซึ่งโดยปกติจังหวัดตรัง เป็นพื้นที่ๆ มีความสงบสุขมาก เพราะฉะนั้นให้ทุ่มเทและให้ความสนใจเป็นพิเศษ คดีที่เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวที่สร้างความน่ากลัว และไม่อยากวิจารณ์ว่าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ทำงานไม่เต็มที่ ต้องรอว่า ทางตำรวจจะติดตามจับกุมตัวคนร้ายได้หรือไม่ คงจะต้องเร่งในเรื่องนี้”

ส่วนกรณีที่มีผู้รับเหมาต่างถิ่นมาทำงานที่ตรัง ผ่านขั้นตอนตามกฎหมายมาถูกต้องหมดแล้ว แต่ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพล ก่อเหตุเผารถฆ่าคนงานฆ่าพยานนั้น เรื่องดังกล่าวย่อม จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ต้องรักษาระเบียบกฎเกณฑ์ว่าระเบียบเป็นอย่างไร ต้องรักษาให้ดี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถือว่า เป็นสิทธิของแต่ละฝ่ายที่มาแข่งขัน เพราะฉะนั้นถ้าใครปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ก็ควรได้รับการคุ้มครอง

นายชวนกล่าวอีกว่า “ที่ผ่านมาผู้รับเหมาที่เกิดขึ้นในจังหวัดตรังมีผู้รับเหมาเข้ามาทำงานและทิ้งงานจนได้รับความเสียหายหลายโครงการ เช่น วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีตรัง โรงพยาบาลตรัง และอื่นๆ อีกหลายโครงการ ที่อื่นเสร็จไปแล้วแต่ที่ตรังไม่เสร็จเนื่องจากผู้รับเหมาทิ้งงาน เห็นใจเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่เจอปัญหาและลำบาก

โดยเฉพาะวิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนีตรัง น่าเห็นใจมาก ผู้รับเหมาเคยมาพบตนๆ บอกไปว่า มาทำที่ตรังไม่ต้องจ่ายอะไรพิเศษ แต่กลับมาทิ้งงานสร้างความเสียหาย จึงบอกให้วิทยาลัยบันทึกเหตุการณ์ไว้เพื่อให้รู้ว่าใครเข้ามาทำแล้วทำให้บ้านเมืองเสียหาย จดชื่อบริษัท เจ้าของไว้ เพื่อคนต่อไปจะได้รู้ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นในช่วงเวลาเหล่านี้

ส่วนคดีที่เกิดกับผู้รับเหมาที่เกิดขึ้น ต้องรอเจ้าหน้าที่ รอเหตุการณ์ ผมหวังว่าทางเจ้าหน้าที่ตรวจจะทำงานตรงไปตรงมา จัดการตามกฎหมายใครผิดก็ว่าไปตามผิด บ้านเมืองถึงจะอยู่รอดได้”

หลายฝ่ายมองว่า ในพื้นที่จังหวัดตรังเริ่มมีผู้อิทธิพลเข้าเกี่ยวข้อง นายชวน กล่าวว่า  “อิทธิพลไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย ผู้รักษากฎหมายคือเจ้าหน้าที่ ประเด็นจึงอยู่ตรงที่ว่า เจ้าหน้าที่ต้องกล้าตัดสินใจทำ ซึ่งขณะนี้ยังไปว่าอะไรเขาไม่ได้ เนื่องจากคดียังไม่จบ เพราะฉะนั้นให้ทำคดีต่อไป ตนเองก็ได้คุยกันและห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะเป็นข่าวที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับจังหวัดที่คนอยากมาเพราะเป็นเมืองสงบ และถ้าเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ภาพพจน์ของจังหวัดก็จะเสียหาย”

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ “ชวน หลีกภัย” จี้ จนท.จับมือยิงคนงานก่อสร้างให้ได้-ย้ำกฎหมายอยู่เหนือทุกสิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook