"หญิงหน่อย" ถามรัฐบาล "ประชาชนอยู่ตรงไหน" หลังเห็นชอบตั้งบอร์ดสุขภาพ เอื้อบริษัทยา?

"หญิงหน่อย" ถามรัฐบาล "ประชาชนอยู่ตรงไหน" หลังเห็นชอบตั้งบอร์ดสุขภาพ เอื้อบริษัทยา?

"หญิงหน่อย" ถามรัฐบาล "ประชาชนอยู่ตรงไหน" หลังเห็นชอบตั้งบอร์ดสุขภาพ เอื้อบริษัทยา?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ในแฟนเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในวันนี้ (15 ต.ค.) โดยมีเนื้อหาวิจารณ์คณะรัฐมนตรี หลังมีมติอนุมัติ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ หรือ ซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ ที่มีสัดส่วนประชาชนแค่ 3 คน จากทั้งหมด 45 คน โดยที่เหลือเป็นข้าราชการและตัวแทนจากบริษัทยาข้ามชาติมาเป็นกรรมการ

"ล่าสุดคณะรัฐมนตรี กลับมีมติอนุมัติกฎหมายตั้งซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ โดยให้มีภาคประชาชนเพียง 3 คน จาก 45 คน ซึ่งที่เหลือส่วนมากเป็นข้าราชการ และมีเอกชนตัวแทนบริษัทยาข้ามชาติมาเป็นกรรมการ แล้วประชาชนอยู่ตรงไหนคะ?" คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ยังท้วงติงรัฐบาลว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า บัตรคนจน ทำให้คนไทยได้รับสิทธิต่างๆ ที่ไม่เท่ากัน แม้จริงอยู่ที่คนจนได้รับสิทธิ์การรักษาฟรี แต่บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค ทำให้คนไทยได้รับการรักษาที่เข้าถึงได้ง่าย โดยไม่แบ่งแยกกัน มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับบัตรคนจนที่ออกมา ทำให้ประเทศไทยย้อนกลับไปเหมือนยุค บัตรอนาถา สำหรับคนจนเมื่อปี 2518

"รัฐบาลนี้ได้ประกาศให้ผู้ที่ถือ "บัตรคนจน" รักษาฟรี ทั้งที่ในความเป็นจริงประชาชนทุกคน ที่ได้รับบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค ก็ได้รับการรักษาฟรีอยู่แล้ว โดยไม่ได้แบ่งแยกว่าเป็นคนจน แต่รัฐบาลกลับมีมติ ครม. ให้ผู้ถือบัตรคนจนรักษาฟรี ซึ่งกลายเป็นเรื่องแบ่งแยกคนจนคนรวยย้อนกลับไปเหมือนยุค”บัตรอนาถา”สำหรับคนจน เหมือนเมื่อสมัยปีพ.ศ. 2518 ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดช่องแบ่งแยกคนจนออกไป และอาจทำให้มีการเลือกปฏิบัติได้ ซึ่งถือเป็นการขัด "หลักการ" ของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่างร้ายแรง"

ดังนั้นตนจึงไม่ยอม ถ้าหากจะมีใครหรือรัฐบาลไหนบิดเบือนหลักการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และนำไปหาเสียงผิดๆ ว่า บัตรคนจน ทำให้คนจนได้รักษาฟรี

"ขอย้ำว่าหลักการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค คือต้องการให้คนไทยทุกคนมีสิทธิเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วยคุณภาพดีทัดเทียมกัน โดยไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ คนรวยหรือคนจน ไม่ใช่คนจนต้องรักษาแบบอนาถา นี่คือหัวใจของโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค มิใช่เรื่องที่ใครจะพยายามเอาเรื่องการรักษาฟรีไปหาเสียงอย่างผิดๆ โดยทำให้”หลักการ”ของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าผิดเพี้ยน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดิฉันยอมไม่ได้ค่ะ #คนไทยต้องเท่ากัน" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook