รองบ? คนพิการเดือดร้อนต้องแบกวีลแชร์ขึ้นลงที่ว่าการอำเภอ เหตุไม่มีทางลาด

รองบ? คนพิการเดือดร้อนต้องแบกวีลแชร์ขึ้นลงที่ว่าการอำเภอ เหตุไม่มีทางลาด

รองบ? คนพิการเดือดร้อนต้องแบกวีลแชร์ขึ้นลงที่ว่าการอำเภอ เหตุไม่มีทางลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนพิการที่จังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ที่ว่าการอำเภอเมืองแห่งใหม่ที่เปิดใช้ได้ไม่ถึงเดือน จัดทำทางลาดสำหรับคนพิการ หลังไปติดต่อราชการด้วยความยากลำบาก ต้องให้ชาวบ้านข้าราชการช่วยกันยกขึ้นลง ปลัดอำเภอแจงของบไปแล้ว แต่ยังติดประกัน ต้องรอไปอีก 3 เดือน

ประชาชนที่ไปติดต่อราชการ ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านที่เข้าเวรอำนวยการในแต่ละวัน ต้องช่วยกันยกวีลแชร์ช่วยเหลือผู้พิการที่เดินทางไปติดต่อราชการขึ้นลงตัวอาคารอย่างทุลักทุเล

เนื่องจากอาคารที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ไม่มีการจัดทำทางลาดสำหรับคนพิการ ทำให้คนพิการเดือดร้อนและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุจากการยกวีลแชร์ขึ้นลงตัวอาคาร

ญาติคนพิการคนหนึ่ง บอกว่า ที่ว่าการอำเภอเป็นสถานที่ราชการที่แต่ละวันมีประชาชนไปติดต่อราชการจำนวนมากรวมทั้งคนพิการ ควรจะมีทางลาดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ พร้อมเรียกร้องให้ทางอำเภอจัดทำทางลาดที่ได้มาตรฐานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ

ด้าน นายปรีชา ศิรินาม ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเชียงใหม่ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่มีทางลาดสำหรับคนพิการ มาจากแบบอาคารที่ไม่มีมาตั้งแต่แรก แต่เรื่องนี้นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ของบประมาณไปยังกรมการปกครอง และอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดสรรงบ

ขณะที่ตัวอาคารยังอยู่ในระหว่างประกันความเสียหายของผู้รับจ้าง หากดัดแปลงในตอนนี้จะมีผลต่อสัญญาความรับผิดชอบของผู้รับจ้าง โดยอีก 3 เดือนจะครบสัญญา หลังจากนั้นทางอำเภอจะรีบดำเนินการทันทีที่ระยะเวลาการรับประกันตัวอาคารสิ้นสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการในอาคารสถานที่ต่างๆ มีกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพและคนชรา พ.ศ.2548 ข้อ 7 หมวด 2 “ทางลาดและลิฟต์”

กำหนดให้อาคารที่ทำการของราชการ หากระดับพื้นภายในอาคาร หรือระดับพื้นภายในอาคารกับภายนอกอาคาร หรือระดับพื้นทางเดินภายนอกอาคารมีความต่างระดับกันเกิน 20 มิลลิเมตร ให้มีทางลาดหรือลิฟต์ระหว่างพื้นที่ต่างระดับกัน แต่ถ้ามีความต่างระดับกันไม่เกิน 20 มิลลิเมตร ต้องปาดมุมพื้นส่วนที่ต่างระดับกันไม่เกิน 45 องศา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook