ตร.เชียงใหม่ตะครุบได้ทันควัน หนุ่มอังกฤษพ่นคำแสลงกำแพงประตูท่าแพ

ตร.เชียงใหม่ตะครุบได้ทันควัน หนุ่มอังกฤษพ่นคำแสลงกำแพงประตูท่าแพ

ตร.เชียงใหม่ตะครุบได้ทันควัน หนุ่มอังกฤษพ่นคำแสลงกำแพงประตูท่าแพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจเชียงใหม่ควบคุมตัว 2 ฝรั่งชาวอังกฤษและแคนาดา หลังปรากฏเป็นผู้ก่อเหตุพ่นสีสเปรย์ใส่กำแพงประตูท่าแพ สารภาพเพราะคึกคะนอง ล่าสุดดำเนินการลบรอยออกหมดแล้ว

จากกรณีที่ได้มีนักท่องเที่ยวก่อเหตุใช้สีสเปรย์พ่นกำแพงเมืองเชียงใหม่ เป็นคำว่า “SCOUSER LEE” และมี B ต่อท้าย อยู่บนกำแพงเมืองโบราณ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ ผกก.สภ.เมือง เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.ต.อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง สว.สส.สภ.เมือง เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจับควบคุม นายเฟอร์ลอง อายุ 23 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ และ นางสาวบริททานีย์ อายุ 23 ปี สัญชาติแคนนาดา นักท่องเที่ยวที่ก่อเหตุใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นกำแพงเมือง โดยสามารถติดตามจับกุมตัวได้ที่บริเวณเกสต์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง ย่านถนนกำแพงดิน

จากการสอบถามผู้ต้องหาในเบื้องต้นได้รับสารภาพว่า เหตุเกิดช่วงเช้าที่ผ่านมาประมาณ 04.00 น. ตนกับกลุ่มเพื่อนได้ไปท่องเที่ยวดื่มกินตามร้านอาหารยามค่ำคืน ก่อนจะเกิดอาการมึนเมา โดยระหว่างเดินกลับที่พัก ได้เจอกระป๋องสเปรย์วางอยู่จึงเกิดความคึกคะนอง และได้นำไปพ่นที่กำแพง เป็นคำว่า SCOUSER LEE ซึ่งเป็นศัพท์แสลงภาษาอังกฤษ หมายถึงคนพื้นถิ่นที่มาจากเมืองลิเวอร์พูล

>> คนเชียงใหม่เดือด ตามล่าแก๊งฝรั่งมือบอน พ่นสีสเปรย์ใส่กำแพงประตูท่าแพ

กระทั่งมีรถตุ๊กตุ๊กคันหนึ่งขับผ่านมาพบเจอเข้า จึงได้สั่งให้พวกตนหยุดกระทำสิ่งดังกล่าว จึงทิ้งกระป๋องสเปรย์ไว้แล้วเดินกลับที่พัก หลังจากนั้นก็ท่องเที่ยวตามปกติ กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับกุมตัวได้ในที่สุด อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทำลายโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 32 ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนเพื่อนในกลุ่มอีก 2 คนที่อยู่ด้วยกันนั้นได้ให้การว่าไม่ได้เป็นคนก่อเหตุและมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการนำตัวลงบันทึกประวัติและได้ปล่อยตัวไป ซึ่งถือเป็นการดำเนินคดีตามหลักฐานที่ปรากฎ

พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการดำเนินการจับกุมตัวผู้ต้องหาที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ได้มีการดำเนินคดีจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท เพราะถือเป็นโบราณสถานที่เข้าข่ายในการทำลายและทำให้เสื่อมค่า ซึ่งถือเป็นโทษที่หนักกว่าการกระทำโดยทั่วไป ซึ่งหากเป็นการนำสีสเปรย์ไปพ่นตามกำแพง หรือบ้านเรือนก็จะเป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ธรรมดา

แต่กรณีดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำกับโบราณสถานที่มีการขึ้นทะเบียนไว้ จึงมีความผิดอีกข้อหาหนึ่งที่มีโทษหนักกว่า โดยจากการสอบปากคำผู้ต้องหาก็ได้ให้การรับสารภาพว่าทำไปด้วยความคึกคะนองประกอบกับมีอาการมึนเมาสุรา

ส่วนคำที่ผู้ต้องหาได้พ่นลงไปบนกำแพงคือ “SCOUSER LEE” และมี B ต่อท้าย โดยคำว่า SCOUSER มีความหมายคือคนที่เกิดในเมือง ลิเวอร์พูล ส่วนคำว่า LEE ก็คือชื่อของคนพ่น อย่างไรก็ตามอยากฝากเตือนนักท่องเที่ยวหรือประชาชนด้วยว่า หากไปเที่ยวตามสถานที่หรือต่างประเทศควรศึกษาข้อมูล ระเบียบต่างๆ รวมถึงวัฒนธรรมของแต่ละที่ที่ไปท่องเที่ยวเพราะหากกระทำผิดไปอาจส่งผลร้ายแรงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook