น่าชื่นชม! "ลุงแดง" จิตอาสาโบกรถ ทำงานช่วยเหลือสังคมกว่า 40 ปี แม้ไร้ค่าตอบแทน

น่าชื่นชม! "ลุงแดง" จิตอาสาโบกรถ ทำงานช่วยเหลือสังคมกว่า 40 ปี แม้ไร้ค่าตอบแทน

น่าชื่นชม! "ลุงแดง" จิตอาสาโบกรถ ทำงานช่วยเหลือสังคมกว่า 40 ปี แม้ไร้ค่าตอบแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของจิตอาสาที่ทำความดีไม่หวังสิ่งตอบแทน ช่วยเหลือสังคมมานานกว่า 40 ปี ด้วยการยืนเป่านกหวีดโบกรถช่วยงานจราจรที่คับคั่งในช่วงเช้าเย็นเป็นประจำของคุณลุงแดง หรือนายวีระศักดิ์ ปรียงค์ อายุ 60 ปี

ที่ชาวบ้านพ่อค้าแม่ขายในตลาดอำเภอปากเกร็ดต่างรู้จักกันดีและเรียกติดปากกันว่า ลุงแดง เพราะในแต่ละวันไม่เว้นวันหยุดลุงแดงจะออกมาที่หัวถนนท่าน้ำปากเกร็ด โดยเฉพาะที่หน้าโรงเรียนวัดบ่อ คอยดูแลการจราจรให้กับเด็กนักเรียนเวลาข้ามถนน

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบกับนายวีระศักดิ์ ปรียงค์ หรือลุงแดง ที่บริเวณหัวถนนท่าน้ำปากเกร็ด โดยลุงแดง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองทำแบบนี้มานานกว่า 40 ปี แล้วโดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ มีเพียงพ่อค้าแม่ขายที่สงสารจะให้ข้าว อาหาร หรือขนม

บางคนก็ให้เป็นเงินบ้างไว้ติดตัว ส่วนที่ตนต้องออกมาทำแบบนี้เพราะในอดีตตนเองและน้องชายเคยประสบอุบัติเหตุจนน้องชายเสียชีวิต ตนเองกลายเป็นคนพูดไม่ชัด เมื่อหายดีแล้วเลยคิดว่าจะทำประโยชน์ให้กับสังคม เพราะไม่อยากให้ใครต้องมาประสบอุบัติเหตุเช่นตนเองเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

นอกจากตนเองจะคอยดูแลงานจราจรที่หัวถนนท่าน้ำปากเกร็ดในแต่ละวันแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความรักชาติที่ซึมลึกในสายเลือด เพราะเวลาแปดโมงเช้ากับหกโมงเย็น

ตนเองจะออกมาเป่านกหวีดกลางถนนเพื่อให้รถทุกคันหยุดเป็นการทำความเคารพ ระหว่างที่เพลงชาติไทยกำลังเปิดผ่านเครื่องขยายเสียงของลุงแดงที่เตรียมมา

นายชูชีพ กีวีเวก อายุ 45 ปี หัวหน้าชุด รปภ. โรงเรียนวัดบ่อ เล่าว่าเห็นลุงแดงหรือที่ชาวบ้านบางคนเรียกติดตลกว่าจ่าแดงมายืนเป่านกหวีดที่หน้าโรงเรียนเป็นประจำทุกเช้าเย็นตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึง 19.00 น. ก็รู้สึกชื่นชมในความเสียสละของเขาที่ไม่หวังผลตอบแทน

ทั้งๆ ที่ไม่มีรายได้ ไม่มีหน่วยงานใดจ้าง ลุงแดงแกมาด้วยหัวใจล้วนๆ "บางทีตอนเพลงชาติขึ้นช่วงเช้าเย็น ลุงแดงแกเป็นต้องวิ่งออกมาเป่านกหวีดยืนขวางกลางถนนเพื่อให้รถทุกคันหยุดทำความเคารพตนเองก็ยังกลัวแกจะเกิดอุบัติเหตุเลย ยอมรับครับแกเสียสละจริงๆ "

ขณะที่นางอำภา เลิศแล้ว แม่ค้าขายอาหารยำตามสั่งบริเวณหัวถนนท่าน้ำปากเกร็ด กล่าวถึงลุงแดงว่า ลุงแดงหรือที่พวกตนตั้งสมญานามให้ว่า จ่าแดง นั้นเป็นคนดีเข้าได้กับทุกคนที่ตลาด

ทุกๆ วันพวกตนก็จะแบ่งอาหารหรือขนมบางที่ก็เป็นเงินเล็กๆ น้อยให้กับจ่าแดงเป็นสินน้ำใจที่เขามีจิตอาสามาทำความดีช่วยเหลือสังคม แม้สุขภาพตัวเองจะไม่ค่อยดีเพราะเคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์

"สังคมเราถ้ามีคนทำความดีแบบนี้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เราทุกคนก็ควรส่งเสริมและให้กำลังกับเขานะ บางครั้งก็เป็นห่วงลุงแกเพราะบางทีรถบางคันก็วิ่งเร็วมาก ก็ขอให้จ่าแดงแกปลอดภัยในทุกๆ วันจะได้คอยช่วยเหลือเด็กนักเรียนเวลาข้ามถนน"

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ น่าชื่นชม! "ลุงแดง" จิตอาสาโบกรถ ทำงานช่วยเหลือสังคมกว่า 40 ปี แม้ไร้ค่าตอบแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook