"ช้างป่าทับลาน" ยกโขลงทำลาย "ไร่ข้าวโพด" เสียหายยับในช่วงใกล้เก็บเกี่ยว

"ช้างป่าทับลาน" ยกโขลงทำลาย "ไร่ข้าวโพด" เสียหายยับในช่วงใกล้เก็บเกี่ยว

"ช้างป่าทับลาน" ยกโขลงทำลาย "ไร่ข้าวโพด" เสียหายยับในช่วงใกล้เก็บเกี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

21 ต.ค. 61 นายประวิทย์ แสงสกุล หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ลำปลายมาศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านราษฎร์ และกลุ่มอนุรักษ์ช้างป่าอำเภอเสิงสาง

ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากกรณีช้างป่าออกมาทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลบ้านราษฏร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังจากเมื่อห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เกิดมีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานออกหากินนอกเขตป่า และเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก

โดยเฉพาะที่ไร่ข้าวโพดของนายจำนง กาบบัวน้อย อายุ 45 ปี ซึ่งปลูกไว้รวมจำนวน 29 ไร่ และกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตอีกไม่กี่วัน ถูกช้างป่าบุกเข้าไปเหยียบย่ำและกัดกินผลผลิตได้รับความเสียหายกระจายทั่วทั้งแปลง

ประเมินข้าวโพดที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 4 ไร่ และยังมีผลผลิตของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงอีกหลายรายที่ต้องประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะออกสำรวจความเสียหายและบันทึกข้อมูลไว้

เพื่อนำไปเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และจะได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือและดูแลชาวบ้านในการผลักดันช้างให้กลับสู่ป่าต่อไปด้วย

นายจำนง กล่าวว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มช้างป่าประมาณ 6 – 7 ตัว ออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่แนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานในพื้นที่ตำบลบ้านราษฎร์เป็นประจำเกือบทุกวัน

ในส่วนของไร่ข้าวโพดตนเองนี้ก็ถูกช้างบุกเข้าไปทำลายผลผลิตได้รับความเสียหายประมาณ 4 ไร่ ในวันเดียว ทั้งที่อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานกว่า 2 กิโลเมตร

ตนเองต้องมาคอยเฝ้าไล่ช้างทุกคืนเพราะผลผลิตจะได้เก็บเกี่ยวอีกไม่กี่วัน แม้จะไม่ได้หลับได้นอนก็ตาม ทั้งนี้อยากวอนให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและจัดการปัญหานี้อย่างจริงจังด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "ช้างป่าทับลาน" ยกโขลงทำลาย "ไร่ข้าวโพด" เสียหายยับในช่วงใกล้เก็บเกี่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook