ชาวบ้านผวา! "จระเข้" หลุดจากฟาร์ม โผล่อาบแดดในป่ากล้วย

ชาวบ้านผวา! "จระเข้" หลุดจากฟาร์ม โผล่อาบแดดในป่ากล้วย

ชาวบ้านผวา! "จระเข้" หลุดจากฟาร์ม โผล่อาบแดดในป่ากล้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านหวาดผวา จระเข้โผล่อาบแดดในป่ากล้วย ประสานเจ้าหน้าที่ประมงตรวจสอบ คาดอาจหลุดมาจากฟาร์มเพาะเลี้ยงเชิงพาณิชย์

วันที่ 12 พฤศจิกายน 61 เมื่อเวลา 12.00 น. นายสรสิทธิ์ สังขะพงษ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมง จ.พิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 158/1 หมู่ 4 บ้านเขาน้อย ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

หลังรับแจ้งจากนายพงษ์ศักดิ์ ฉิมมาทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 และเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ว่ามีชาวบ้านในพื้นที่สามารถจับจระเข้กำลังคลานมานอนอาบแดดในป่ากล้วยเมื่อวานที่ผ่านมา

จึงช่วยกันนำจระเข้มาจับขังไว้ในโอ่งน้ำข้างบ้าน โดยมียางมัดที่ปากอย่างหนาแน่นเพื่อป้องกันอันตราย ซึ่งเป็นจระเข้พันธุ์น้ำจืด เพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี

วัดความยาวตั้งแต่หัวถึงปลายห่าง 92 ซม. ความกว้างลำตัว 12 ซม. น้ำหนัก 2.3 กก. มีนิสัยดุร้ายส่งเสียงขู่และใช้หางฟาดไปมา จนชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดูกันอย่างคึกคัก

จากการสอบถาม นายพงษ์ศักดิ์ ฉิมมาทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านเขาน้อย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจระเข้หลุดออกมาเพ่นพ่านตามแหล่งน้ำชุมชนบ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้ก็มีชาวบ้านไปวางเบ็ดก็มีจระเข้มากินปลาที่ใช้ล่อเหยื่อ และสามารถจับจระเข้มาได้ถึง 3 ตัว ในระยะเวลาไม่กี่เดือนนี้

จนชาวบ้านที่ออกไปหาสัตว์น้ำและเด็กในหมู่บ้านต้องอยู่กันอย่างหวาดผวา เกรงว่าถ้าหากลงไปเล่นในน้ำอาจถูกจระเข้กัดได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายถึงชีวิต

จึงแจ้งไปยังนายทวีศักดิ์ ฉิมมาทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านเขาน้อย ให้ออกประกาศแจ้งเตือนทางเสียงตามสายในหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านเพิ่มความระมัดระวังไม่ให้ลงไปเล่นน้ำในระยะนี้

ส่วนจระเข้ที่พบตัวล่าสุดนั้น ทราบว่ามานอนอาบแดดอยู่ในป่ากล้วยแต่มียางมัดที่ปากไว้อยู่แล้ว คาดว่าน่าจะเป็นจระเข้ที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มใกล้กับหมู่บ้าน ถ้าหากจระเข้หลุดไปตามคลองไส้ไก่ที่เชื่อมต่อกับลำน้ำเข็กบริเวณบ้านปากยาง ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

อาจจะไปกัดทำร้ายนักท่องเที่ยวที่มาล่องแก่ง จึงรีบประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ประมง จ.พิษณุโลก เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อเตือนไปยังฟาร์มจระเข้ในพื้นที่ ว่าเป็นจระเข้ที่หลุดมาจากฟาร์มดังกล่าวหรือไม่

ด้าน นายสรสิทธิ์ สังขะพงษ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ในวันนี้ตนได้เดินทางมารับจระเข้ตัวดังกล่าว ไปทำการอนุบาลที่สำนักงานประมง จ.พิษณุโลก และจะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แก่งโสภา

เนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่ง ที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมประมง พร้อมทั้งจะติดประกาศเป็นเวลา 7 วัน เพื่อหาเจ้าของจระเข้ว่าหลุดมาจากฟาร์มเชิงพาณิชย์หรือไม่ หากไม่พบว่ามีผู้ใดมาแสดงตนก็จะส่งจระเข้ไปไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงจระเข้น้ำจืด สำนักงานประมง จ.พิจิตร

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานประมง จ.พิษณุโลก ดำเนินการเข้าตรวจสอบความเรียบร้อยของฟาร์มจระเข้ในพื้นที่จำนวนกว่า 30 ฟาร์ม ว่ามีใบอนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งการเคลื่อนย้ายจระเข้ในแต่ละครั้งจะต้องมีหนังสือคำสั่งจากผู้ว่าราชจังหวัด

ถ้าหากมีการเคลื่อนย้ายที่หละหลวมอาจส่งผลให้จระเข้หลุดไปตามแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือตามชุมชนต่างๆ สร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน จึงขอฝากเตือนไปยังฟาร์มจระเข้ทั้งหมดให้เพิ่มความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น เพราะอาจมีความผิดถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook