รวบ "อดีตผู้ใหญ่บ้าน" ลอบนำเข้า "กระเทียม-หอมแดง" เถื่อนจากลาว มูลค่าเกือบแสน

รวบ "อดีตผู้ใหญ่บ้าน" ลอบนำเข้า "กระเทียม-หอมแดง" เถื่อนจากลาว มูลค่าเกือบแสน

รวบ "อดีตผู้ใหญ่บ้าน" ลอบนำเข้า "กระเทียม-หอมแดง" เถื่อนจากลาว มูลค่าเกือบแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 พ.ต.อ.จุลฤทธิ์ จุลกะ ผกก.สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ประสานงานร่วมกับฝ่ายปกครองและหน่วยงานงานเกี่ยวข้อง

ลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุมกรณีมีชาวบ้านแจ้งเบาะแสมีการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย กระเทียม หัวหอม ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าต้องห้าม ตาม พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 บริเวณจุดผ่อนปรนตลาดไทยลาว ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ซึ่งเปิดให้มีการค้าขายระหว่างประเทศ นำเข้าสินค้าเกษตรและเครื่องอุปโภคบริโภคทุกวันจันทร์กับวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ จนกระทั่งสามารถจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย

สามารถจับกุมนายพอดี อายุ 63 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน พร้อมของกลางอาวุธปืน ขนาด 9 มม. 1 กระบอก รถยนต์กระบะยี่ห้อเซฟโรเลต สีดำ ทะเบียน บพ 569 สกลนคร

ภายในรถบรรจุกระเทียม จำนวน 20 กระสอบปุ๋ย น้ำหนักกระสอบละ 40 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 800 กิโลกรัม ยังมีหอมแดง จำนวน 18 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ 40 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก รวม 740 กิโลกรัม

นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมนายสุชาติ อายุ 35 ปี พร้อมของกลางรถยนต์กระบะวีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน บพ569 สกลนคร ภายในรถบรรจุ หอมแดง น้ำหนักรวมประมาณ 1 ตัน และกระเทียม น้ำหนักรวม ประมาณ 600 กิโลกรัม

โดยของกลางทั้งหมดมีการลักลอบนำเข้ามาทางเรือบริเวณจุดผ่อนปรนตลาดไทยลาว เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดจับกุมควบคุมตัวมาสอบสวน ขยายผล ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รวมมีการจับกุมตรวจยึดกระเทียม มากถึง 1.4 ตัน และหอมแดงอีก รวม 1,740 กิโลกรัม รวมมูลค่าสินค้าคิดเป็นเงินเกือบ 1 แสนบาท หากส่งขายไปยังตลาดของไทย

โดยการตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ ถือว่า เป็นครั้งแรก ที่มีการตรวจยึดจับกุมในพื้นที่ จ.นครพนม เชื่อว่าขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย อาจถูกกดดันมาจากพื้นที่ จ.มุกดาหาร เนื่องจากส่วนใหญ่มีการตรวจยึดจับกุมในพื้นที่ จ.มุกดาหาร จำนวนมาก

แต่มีการเข้มงวดมากขึ้นจึงมีการเปลี่ยนช่องทางลำเลียงขนส่งเข้ามาในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยอาศัยช่องว่างการเปิดจุดผ่อนปรนตลาดชายแดนลักลอบเข้ามา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการป้องกันปราบปรามต่อเนื่อง

เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางผู้ต้องหาทั้ง 2 รายได้อ้างว่า มีการติดต่อซื้อขายจากพ่อค้าชาวลาว ที่นำบรรทุกใส่เรือหางยาวเข้ามา เพื่อส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าชาวไทย

ซึ่งราคาหอมแดงจะซื้อขายในราคากิโลกรัมละประมาณ 15 บาท กระเทียมกิโลกรัมละประมาณ 20 บาท ถือว่าถูกกว่าสินค้าเกษตรของไทย ทำให้มีการลักลอบนำเข้ามาขายเพื่อเก็งกำไร

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข้อหาฐานความผิด ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 246 ผู้ใดซ่อนเร้นช่วยจำหน่าย ช่วยเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของตนอันพึ่งรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับเงินเป็นสี่เท่าของราคาซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ฝากแจ้งเตือนประชาชนให้มีการตรวจสอบก่อนมีการรับซื้อสินค้าการเกษตร เพราะหากมีปริมาณเกินกฎหมายกำหนด หรือผิดต่อประกาศจังหวัดนครพนมเกี่ยวกับการค้าภายในจุดผ่อนปรน จะมีการจับกุมดำเนินคดีทันที นอกจากนี้จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง ป้องกันการฉวยโอกาสนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายรวมถึงยาเสพติด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รวบ "อดีตผู้ใหญ่บ้าน" ลอบนำเข้า "กระเทียม-หอมแดง" เถื่อนจากลาว มูลค่าเกือบแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook