เปิดประวัติ "เมธาวลัย ศรแดง" ร้านอาหารเปี่ยมตำนาน หลังสอยดาวมิชลิน 1 ดวงมาครอง

เปิดประวัติ "เมธาวลัย ศรแดง" ร้านอาหารเปี่ยมตำนาน หลังสอยดาวมิชลิน 1 ดวงมาครอง

เปิดประวัติ "เมธาวลัย ศรแดง" ร้านอาหารเปี่ยมตำนาน หลังสอยดาวมิชลิน 1 ดวงมาครอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จับมือกับมิชลินไกด์ คู่มือแนะนำร้านอาหารชื่อดังของโลก เพื่อจัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารในเวอร์ชั่นของประเทศไทย ซึ่งเริ่มทำในปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก โดยเป็นการสำรวจเฉพาะในกรุงเทพมหานครเท่านั้น

>> ประกาศแล้ว! 17 ร้านอาหารของเมืองไทยที่ได้รับรางวัล Michelin Star เป็นครั้งแรก

>> 10 ร้าน Street Food เมืองไทยที่ติดอันดับใน Michelin Guide Bangkok

มาในปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 แล้วที่ มิชลินไกด์ ออกคู่มือแนะนำร้านอาหารในประเทศไทย แต่คราวนี้ขยายเป็น กรุงเทพฯ ภูเก็ต และพังงา โดยในฉบับนี้มีร้านอาหารที่ได้รับรางวัลสองดาวมิชลินจำนวน 4 แห่ง (หนึ่งในนั้นเป็นร้านที่ได้รับรางวัลหนึ่งดาวมิชลินในปีที่ผ่านมา) และอีก 23 แห่งเป็นร้านอาหารที่ได้รับรางวัลหนึ่งดาวมิชลิน (ในจำนวนนี้เป็นร้านใหม่ 10 แห่ง)

>> ประกาศผล Michelin Guide ประจำปี 2019 ร้านเจ๊ไฝยังคงอยู่ - ร้านอาหารไทยเพิ่มมากว่า 10 ร้าน

ที่ Sanook! News เห็นแล้วสะดุดตาก็คือ มีร้านเมธาวลัย ศรแดง ติดโผเข้ามาด้วยเป็นครั้งแรก โดยได้ดาวไป 1 ดวง เลยจะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของร้านดังแห่งนี้มาฝากกัน

ร้านนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 2500 เดิมทีใช้ชื่อว่า ศรแดง เท่านั้น ตั้งอยู่หัวมุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บนถนนราชดำเนิน ตรงกันข้ามกับโรงเรียนสตรีวิทยา ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนมือเจ้าของเมื่อราว 20 ปีที่ผ่านมา แล้วจึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อ "เมธาวลัย ศรแดง" จนถึงปัจจุบัน

ว่ากันว่านอกจากเมนูอาหารขึ้นชื่อหลากหลายรายการ อาทิ หมี่กรอบชาววัง กระทงทอง ยำส้มโอ แกงเขียวหวาน ทอดมันปลากราย ฯลฯ สิ่งที่เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของร้านนี้ก็คือ ทำเลที่ตั้งหรือโลเคชั่นนั่นเอง

เนื่องด้วยเพราะตั้งอยู่บนย่านที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญทางประชาธิปไตยของประเทศ ทำให้ในวันที่มีการประท้วงหรือม็อบสารพัดสีเพื่อเคลื่อนไหวในทางการเมืองของประเทศไทย มักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเลือกถนนราชดำเนินเป็นสถานที่แสดงออก

ดังนั้นคงไม่เกินเลยไปนักถ้าจะบอกว่า เมธาวลัย ศรแดง ได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทยตลอดช่วง 60 ปีที่ผ่านมา 

อีกสิ่งหนึ่งที่หากไม่เอ่ยถึงคงไม่ได้ นั่นคือ ร้านอาหารชื่อดังบนถนนสายประวัติศาสตร์แห่งนี้ เคยมีโอกาสได้ต้อนรับและบริการอาหารชั้นเลิศให้แก่บุคคลชั้นสูงมาแล้วมากมาย ทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ของไทย นักการเมืองระดับนายกรัฐมนตรี ทูต หรือแม้แต่นักธุรกิจระดับอภิมหาเศรษฐี

ซึ่งเรื่องนี้ เชฟจิราวุฒิ ทรัพย์คีรี วัย 60 ปี ทายาทผู้ดูแลเจ้าของร้านในปัจจุบันได้เอ่ยยืนยันกับทีมข่าวของ บีบีซีไทย ภายในงานแถลงข่าวประกาศรางวัลที่โรงแรม Park Hyatt Bangkok ด้วยเช่นกัน

>> เมธาวลัย ศรแดง เพลินลิ้นกับรสชาติต้นตำรับ

>> ร้าน เมธาวลัย ศรแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook