ผงะ! ชาวบ้านพบ “พระพุทธรูป-ชูชก” วัดดังสุพรรณฯ ซุกคูน้ำกลางไร่อ้อย

ผงะ! ชาวบ้านพบ “พระพุทธรูป-ชูชก” วัดดังสุพรรณฯ ซุกคูน้ำกลางไร่อ้อย

ผงะ! ชาวบ้านพบ “พระพุทธรูป-ชูชก” วัดดังสุพรรณฯ ซุกคูน้ำกลางไร่อ้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 16 พ.ย. 61 )  ร.ต.อ.ณรงค์ แก้งคำ รองสารวัตร สภ.สีบัวทอง  ตำบลสีบัวทอง  อำเภอแสวงหา ได้รับแจ้งเหตุพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ จำนวน 3 องค์ และรูปปั้นชูชก จำนวน 2 องค์ ถูกนำมาซุกช่อนที่บริเวณกลางไร่อ้อย  หมู่ที่ 4  ตำบลสีบัวทอง  อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง  

จึงรีบรุดไปตรวจสอบในที่เกิด  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สีบัวทอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแสวงหา

ในที่เกิดเหตุเป็นไร่อ้อยอยู่ห่างริมถนนออกไปประมาณ 20 เมตร  ภายในคูน้ำติดกับไร่อ้อย พบพระพุทธรูป จำนวน 2 องค์  และชูชก 1 องค์  จมอยู่ภายในคูน้ำลักษณะนอนตะแคงโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเล็กน้อยมองเห็นได้ชัดเจน  

และบริเวณเดียวกันกลางไร่อ้อยลึกไปประมาณ 2 เมตร พบพระพุทธรูป 1 องค์  และชูชก 1 องค์  ที่ถูกใบอ้อยปิดบังพรางสายตาไว้แต่ยังมองเห็นได้ชัดเจน  

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการบันทึกภาพและร่องรอยเก็บภายในที่เกิดเหตุเสร็จแล้ว จึงให้ชาวบ้านนำพระพุทธรูปขึ้นมาจากที่ซุกซ่อน  พบว่าองค์แรกเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองปางสมาธิ ขนาดหน้าตัก 15 นิ้วฐาน  กว้าง 60 ซม. สูง 80 ซม. แกะสลักชื่อเจ้าภาพ “นางบังอร  ทำนา” สร้างพระพุทธรูปแทนตัว  ถวายวัดไผ่พันมือ วันที่ 25 ตุลาคม 2552 

องค์ที่ 2 เป็นพระพุทธรูปทองเหลือง  ปางประทานพร ขนาดหน้าตัก 20 นิ้ว  กว้าง 70 ซม.  สูง 90 ซม.  องค์ที่ 3  เป็นพระพุทธรูปทองเหลืองสีทองปางสมาธิ  ขนาดหน้าตักกว้าง 25 นิ้ว  ฐานกว้าง 80 ซม.  สูง 100 ซม.  

และรูปปูนปั้นชูชกสีขาวในท่านั่งสูง ประมาณ 70 ซม. จำนวน 1 องค์  และรูปปูนปั้น รูปชูชก สีขาวในท่ายืน สูง 90 ซม. จำนวน 1 องค์  รวมทั้งหมดเป็นพระพุทธรูปทองเหลือง จำนวน 3 องค์  และรูปปูนปั้นรูปชูชก จำนวน 2 องค์

จากการสอบถาม นายสุรัตน์   อายุ 61 ปี  เจ้าของสวนอ้อยที่มาพบพระพุทธรูป เล่าให้ฟังว่า  ตนเองได้เตรียมท่อและเครื่องสูบน้ำมาทำการสูบน้ำลงในไร่อ้อย  

ขณะที่เดินตรวจสอบความสมบูรณ์ของต้นอ้อยและวัชพืชในไร่อ้อย  ระหว่างกำลังเดินหาถุงมาอุดรูท่อ  พบว่ามีการนำพระพุทธรูปและชูชกมาทำการซุกซ่อนไว้ในบริเวณร่องคูน้ำและในไร่อ้อย  จึงประสานไปทางกำนัน  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแสวงหา  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สีบัวทอง  ให้มาตรวจสอบและนำส่งคืนวัดที่เป็นเจ้าของ  

เบื้องต้นพบว่า สลักชื่อที่บริเวณฐานพระ 1 องค์  เป็นของวัดไผ่พันมือ  ที่อยู่ในเขตอำเภอศรีประจันต์  จังหวัดสุพรรณบุรี

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ได้เก็บร่องรอยหลักฐานในที่เกิดเหตุพร้อมนำพระพุทธรูปและรูปปั้นชูชก ไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.สีบัวทอง  พร้อมประสานไปยังวัดไผ่พันมือ  ที่มีการสลักชื่อไว้  เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาว่าพระพุทธรูปและชูชกที่พบในครั้งนี้  ว่าเป็นของหายมาจากที่วัดไผ่พันมือทั้งหมดหรือไม่  

เนื่องจากมีการสลักชื่อเพียงองค์เดียวและทำการสืบสวนหาเบาะแส  เพื่อติดตามตัวคนร้ายที่ขโมยมาซุกซ่อนไว้ในไร่อ้อยตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ผงะ! ชาวบ้านพบ “พระพุทธรูป-ชูชก” วัดดังสุพรรณฯ ซุกคูน้ำกลางไร่อ้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook