สลด ช้างป่าถูกอาก้ายิงตาย เพื่อนช้างนำกิ่งไม้มาวางอาลัย

สลด ช้างป่าถูกอาก้ายิงตาย เพื่อนช้างนำกิ่งไม้มาวางอาลัย

สลด ช้างป่าถูกอาก้ายิงตาย เพื่อนช้างนำกิ่งไม้มาวางอาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ พบภาพเพื่อนช้างนำกิ่งไม้มาวางอาลัย ข้างหลุมศพช้างป่าที่ถูกอาก้ายิงตาย

(17 พ.ย.) เว็บไซต์ อีจัน รายงานว่า เจ้าหน้าที่พบภาพสลดใจ หลังติดตั้งกล้องดักถ่าย (คาเมล่าแท็ป) ป่า เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบขุดซากช้างเพื่อการค้า ใกล้จุดฝัง เจ้าช้าง ที่ถูกกระสุนปืนอาก้า ยิงตาย บริเวณน้ำตกห้วยทรายใหญ่ (น้ำตกแก่งอีเขียว) เทือกเขาพนมดงรัก ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน จ.อุบลราชธานี 

ภาพจากกล้องดักถ่าย เผยให้เห็นว่าเมื่อช่วงรุ่งสางของวันที่ 16 พ.ย.61 มีช้างป่า 1 ตัว ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับเจ้าช้างป่าที่ถูกปืนอาก้ายิงตาย ใช้งวงเกี่ยวกิ่งไม้ เดินผ่านกล้องดักถ่าย ตรงไปบริเวณหลุมฝังของเพื่อนช้าง

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปบริเวณหลุมฝังศพ ภาพที่เห็นตรงหน้าก็ทำให้กลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว เพราะกิ่งไม้ที่ปรากฏอยู่ในกล้องดักถ่าย ถูกวางอยู่ข้างหลุมศพของเจ้าช้างป่า

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ชุดลาดตระเวนพบซากช้างป่าบริเวณน้ำตกห้วยทรายใหญ่ (น้ำตกแก่งอีเขียว) เทือกเขาพนมดงรัก เป็นช้าง เพศผู้ อายุ 25-35 ปี หนัก 3.5-4.5 ตัน เป็นช้างในกลุ่ม 7 ตัว จาก 35 ตัว อาศัยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน จ.อุบลราชธารี

จากร่องรอย และรูที่ออก กระสุนนัดแรกน่าจะถูกยิงเข้าทางปาก และไปทะลุทะลวงที่สะโพก ผลการผ่าพิสูจน์พบหัวกระสุนปืนอาก้า (AK47) สันนิษฐานว่า ช้างถูกยิงมาแล้วประมาณ 7-10 วัน แต่ยังไม่ตายทันที จนทำให้แผลที่สะโพก ช้ำ เน่า เนื้อเปื่อย และมีลิ่มเลือด

โดยในพื้นที่ได้ติดตั้งกล้องดักถ่าย (คาเมล่าแท็ป) ไว้หลายตัว กล้องตัวที่อยู่ห่างจากชายแดนและช้างตายประมาณ 1 กม. สามารถบันทึกภาพถ่ายบุคคลใส่ชุดคล้ายทหาร สะพายอาวุธปืนอาก้า และเครื่องจับพิกัด GPS ซึ่งต่อมามีรายงานว่า เครื่อง GPS นำมาจับพิกัดไม้พะยูงและไม้มีค่า เพื่อเตรียมเข้ามาลักลอบทำไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook