ดังทั่วโซเชียลจีน รูปถ่ายเจ้าหน้าที่รัฐฯ วัย 30 “ผู้มีผมสีดอกเลา”

ดังทั่วโซเชียลจีน รูปถ่ายเจ้าหน้าที่รัฐฯ วัย 30 “ผู้มีผมสีดอกเลา”

ดังทั่วโซเชียลจีน รูปถ่ายเจ้าหน้าที่รัฐฯ วัย 30 “ผู้มีผมสีดอกเลา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูปถ่ายเจ้าหน้าที่รัฐบาลวัย 30 ปี “ผู้มีผมสีดอกเลา” กลายเป็นไวรัลในจีน ชาวเน็ตต่างสงสัย เหตุใดจึงมีผมขาวมากขนาดนี้?

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า “หลี่ จงข่าย” เจ้าหน้าที่รัฐบาลวัย 38 ปี ผู้ทำงานในเมืองฉู่สง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กลายเป็นบุคคลที่กำลังถูกพูดถึงอย่างหนาหูในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน เนื่องจากหลายคนรู้สึกสงสัยว่าเขาอายุแค่ 30 กว่า แต่เหตุใดจึงมีผมขาวมากขนาดนี้

จุดเริ่มต้นของไวรัลนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีผู้เห็นภาพโปรไฟล์เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเว็บไซต์ทางการของรัฐบาลท้องถิ่น จากรายงาน หลี่ผู้เกิดในปี 1980 ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำตำบลหว่านปี้ในอำเภอต้าเหยา ทว่าผมสีเทาของเขาทำให้หลายคนตั้งถามว่าเขามีอายุ 38 ปีจริงหรือไม่

ความสงสัยนี้ได้คลี่คลายลงหลังจากรัฐบาลท้องถิ่นได้ออกมายืนยันในภายหลังว่า รูปติดบัตรที่เห็นอยู่ในเว็บไซต์ เป็นภาพของหลี่ที่ถ่ายในขณะที่เขามีอายุ 38 ปีจริง พร้อมกันนั้นเพื่อนร่วมงานของหลี่ยังบอกกับสื่อด้วยว่า ที่ผมของเขาเปลี่ยนเป็นสีเทาก่อนวัยอันควรเช่นนี้ เนื่องจากในช่วงปี 2011-2014 เขามีภาระงานหนักมาก

หลี่ จงข่าย” เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนวัย 38 ปี ผู้มีผมสีดอกเลา

มีสื่อรายงานว่า หลี่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐในอำเภอต้าเหยา ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดารมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน มาตั้งแต่จบการศึกษาด้วยวัย 19 ปี การทำงานที่นี่เต็มไปด้วยความยากลำบากนานัปการ และเขาได้เริ่มทำงานในแผนกบรรเทาความยากจนมาตั้งแต่ปี 2012 หรือเมื่อราว 6 ปีก่อน

ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อจีน The Paper หลี่กล่าวว่า ตนรู้สึกประหลาดใจที่รูปถ่ายของเขากลายเป็นประเด็นบนโซเชียลมีเดีย พร้อมอธิบายว่าตนงานยุ่งมากจนไม่ได้ไปย้อมสีผมให้เป็นสีดำก่อนที่จะไปถ่ายรูป และจริงๆ แล้วเขาแทบไม่ได้ตระหนักเลยด้วยซ้ำว่าผมของเขามันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเทาตั้งแต่เมื่อไร

หลี่กล่าวว่า เมื่อเกิดกระแสเช่นนี้ขึ้น เขาก็หวังว่าประชาชนจะให้ความสนใจกับบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐฯ ผู้ซึ่งทำงานอย่างขยันขันแข็งในแนวหน้า และอยากให้ยอมรับและความเข้าใจการทำงานของพวกเขาเหล่านี้มากขึ้น

แม้การมีผมขาวในวัย 30 กว่า อาจจะเป็นเพียงเรื่องตลกสำหรับใครบางคน แต่ทว่าก็มีผู้ที่ไม่ได้ให้น้ำหนักและความสำคัญกับประเด็นด้านรูปลักษณ์ หากแต่เป็นภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐฯ วัย 38 รายนี้

“ต้าเหยาเป็นอำเภอหนึ่งที่ยากจนที่สุดของจีน แถมเมืองที่เขาทำงานอยู่นั้นยิ่งแย่เข้าไปอีก แต่เขาก็ทำงานที่นี่มานานถึง 6 ปีแล้ว เมื่อพิจารณาถึงภาระงานหนักทั้งหมดในการแก้ปัญหาความยากจนที่เขาได้ทำ เขาสมควรที่จะได้รับความเคารพจากพวกเราทุกคน” ผู้ใช้บัญชีเวยป๋อชื่อว่า @yuanhaizipingmingli กล่าว

“การทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐฯ ในระดับรากหญ้า เป็นเรื่องที่เหนื่อยยากมากจริงๆ มันไม่ง่ายเลยที่คนอื่นๆ จะจินตนาการได้ถึงความเครียดที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องเจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขามีตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ในท้องถิ่น” ผู้ใช้เวยป๋อชื่อ @Pitayamumuda กล่าว 

ทั้งนี้ หลี่ระบุว่าตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปี 2017 มีผู้คนจำนวน 3,958 ราย ในอำเภอแห่งนี้ที่หลุดพ้นจากความยากจน และเป้าหมายในปีนี้คือการช่วยให้ชาวบ้านอีกอย่างน้อย 2,301 ราย ก้าวพ้นจากวังวนแห่งความยากจน

“สี จิ้นผิง” กล่าวปฏิรูปประเทศ พา 700 ล้านคนหลุดพ้นความจนคือ "ความมหัศจรรย์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook