มิจฉาชีพสวมรอยทหารต่างแดน อ้าง "หนีสงคราม" ส่งกล่องเงินมาให้แต่ต้องจ่ายภาษีก่อน

มิจฉาชีพสวมรอยทหารต่างแดน อ้าง "หนีสงคราม" ส่งกล่องเงินมาให้แต่ต้องจ่ายภาษีก่อน

มิจฉาชีพสวมรอยทหารต่างแดน อ้าง "หนีสงคราม" ส่งกล่องเงินมาให้แต่ต้องจ่ายภาษีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของร้านเครื่องประดับแจ้งเตือนภัย หลังชายอ้างเป็นทหารต่างประเทศแอดเฟซบุ๊กขอเป็นเพื่อนจะส่งเงินมาให้จำนวนมาก แต่ต้องเสียเงินค่าดำเนินการ ตนเองรู้ทันไม่เล่นด้วยก่อนถูกข่มขู่

วันนี้ 19 พฤศจิกายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านเครื่องประดับว่ามีมิจฉาชีพแอดมาขอเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก พร้อมสนทนาตีสนิทเพื่อให้โอนเงินไปให้เพื่อเป็นค่าดำเนินการแลกกับเงินสกุลต่างประเทศจำนวนมากที่คู่สนทนาจะส่งกลับมาให้ เพราะอ้างว่าในประเทศเกิดสงครามธนาคารไม่ทำงานจะต้องส่งเงินมาให้คนรักเพื่อนำไปใช้จ่ายและจะมาใช้ชีวิตร่วมกันที่ประเทศไทย แต่ตนเองไม่หลงเชื่อจึงถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ข่มขู่

ที่ร้านพบเป็นอาคารพาณิชย์ด้านล่างเปิดเป็นร้านจำหน่ายเครื่องประดับ พบ น.ส.นวลจันทร์ คำใบ อายุ 42 ปี เจ้าของร้านพร้อมกับเปิดการสนทนาแชททางเฟซบุ๊กให้ผู้สื่อข่าวชม โดยผู้ที่ร่วมสนทนาคือผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ALVIN PASCHAL ซึ่งมีรูปเป็นชายชาวต่างชาติพร้อมกับให้ดูแชทที่สนทนาร่วมกันประมาณ 1 สัปดาห์พร้อมกับภาพถ่ายเงินสดสกุลต่างประเทศจำนวนมากที่บรรจุอยู่ในกล่องลังกระดาษ และรูปทหารที่อยู่กลางสนามรบ

โดยข้อความที่ส่งมาล่าสุดระบุว่า คุณมีปัญหาอะไร ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับกล่องของฉัน ฟังฉันมีที่อยู่ของคุณฉันจะต้องส่งคนของฉันไปที่คุณในประเทศไทยเพื่อทำลายบ้านและร้านของคุณ

น.ส.นวลจันทร์ คำใบ เปิดเผยว่า ประมาณ 7 วันก่อนมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ALVIN PASCHAL แอดมาขอเป็นเพื่อนก่อนที่ตนเองจะรับและสนทนากัน โดยชายดังกล่าวพิมพ์ข้อความมาว่า มีสงครามร้ายแรงในประเทศนี้ธนาคารที่นี่ไม่ทำงานอีกต่อไปนั่นคือเหตุผลที่ฉันส่งTHROGUH บริษัทจัดส่งสินค้า ตอนนี้ไม่มีวิธีใดที่ฉันจะโอนเงินเพื่อให้คุณได้รับกล่อง ความรักของฉันคุณต้องมองหาสถานที่ที่จะยืมเงินและรักษากล่องเมื่อกล่องถูกส่งไปให้คุณแล้วคุณจะเปิดขึ้นและใช้เงินที่คุณใช้ไปได้

โดยระบุว่าในกล่องมีเงินสกุลต่างประเทศอยู่จำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 45 ล้านบาท และระบุว่าต้องจ่าย 36,000 บาท แล้วบริษัทจะนำกล่องบรรจุเงินไปส่งให้ ซึ่งตนเองก็ตอบไปว่าไม่มีเงินพร้อมกับส่งจำนวนเงินในบัญชีที่มีอยู่จำนวน 17 บาทไป และพิมพ์ข้อความไปว่า ตอนนี้คือสถานะของฉันค่ะ โปรดสงสารและเมตตาฉันด้วยค่ะ แล้วก็คิดว่าจะยุติการสนทนา

แต่ก็ไม่วายทักแชทและโทรทางเฟซบุ๊กมาตลอดพร้อมกับให้ชำระเงินเพื่อรักษากล่องเงินดังกล่าว พร้อมกับส่งชื่อบัญชีมาให้ตนเองระบุชื่อ PARIYAPAD VONGSANIN ธนาคาร KRUNGSRI BANK แต่ตนเองก็ไม่ได้โอนไปก็เพราะรู้อยู่แล้วว่าเป็นมิจฉาชีพและยังพบอีกว่ารูปทหารต่างประเทศรายนี้เคยมีคนไทยตกเป็นเหยื่อมาแล้วเพราะหลงเชื่อ

กระทั่งล่าสุดมีคอลเซนเตอร์โทรมาหาตนเอง แจ้งว่ามีพัสดุจากประเทศอัฟกานิสถานระบุชื่อ ALVIN PASCHAL จัดส่งมาให้โดยต้องชำระภาษีศุลกากรเพื่อรับพัสดุนั้นโดยปลายสายเป็นเสียงหญิงไทยระบุว่ามีบุคคลชื่อ ALVIN PASCHAL ส่งมาให้ตนเองแต่ต้องชำระเงินและค่าใช้จ่ายก่อนและสะดวกชำระหรือไม่ก่อนที่ตนเองจะอัดคลิปเสียงไว้และนึกขำก่อนวางสายไป

ดังนั้นตนเองอยากเตือนภัยผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กอย่าหลงเชื่อหรือรับแอดบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจเป็นเพื่อน หรือหากรับแอดมีการสนทนาและมีการเสนอเงินให้มากๆ อย่าเพ้อฝัน เพราะเงินเยอะๆ ไม่มีใครมาให้เราฟรีๆ นอกจากบุคคลในครอบครัว หากเป็นคนโลภหรือไม่คิดให้ถี่ถ้วนอาจจะหลงกลและเสียทรัพย์ไปเงิน 30,000-40,000 บาทถือว่าเยอะมาก เรื่องที่เกิดขึ้นตนเองไม่เสียทรัพย์ไปเพราะรู้ทันแต่ขอให้ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook