จนท.ทำบุญใหญ่ เชิญดวงวิญญาณออกเรือฟีนิกซ์ คนงานผวายังไม่ให้เข้าท่า

จนท.ทำบุญใหญ่ เชิญดวงวิญญาณออกเรือฟีนิกซ์ คนงานผวายังไม่ให้เข้าท่า

จนท.ทำบุญใหญ่ เชิญดวงวิญญาณออกเรือฟีนิกซ์ คนงานผวายังไม่ให้เข้าท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของคานเรือยังไม่กล้าเรือฟีนิกซ์ขึ้นท่า เจ้าหน้าที่จัดพิธีทำบุญสวดเชิญดวงวิญญาณออกจากเรือ ก่อนเริ่มยกคานให้ทำการพิสูจน์ได้อีก 1-2 วันต่อจากนี้

(19 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ท่าเรือของตำรวจน้ำ ภายในท่าเทียบเรือรัษฏา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้นำซากเรือฟีนิกซ์มาจอดเทียบท่าเอาไว้ชั่วคราว เพื่อรอการเคลื่อนย้ายไปขึ้นคานที่คานเรือรัตนชัย โดย นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานจุดธุปเทียนบูชาถวายพระรัตนตรัย และถวายจตุปัจจัยแก่พระสงฆ์ 9 รูป ในพิธีสวดบำเพ็ญกุศลให้ 47 ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มและนักประดาน้ำที่ดำกู้เรืออีกราย จนเป็นเหตุทำให้เจ้าของคานเรือรัตนชัย ยังไม่ยอมให้ซากเรือขึ้นคานทันที เพราะหวั่นอาเพศตามความเชื่อ

นายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต พร้อมด้วย นายสมภพ ปัญญาไวย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 พ.ต.อ.สุเทพ โตอิ้ม ผู้กำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ทหารจากทัพเรือภาคที่ 3 และทหารบกชุด ร.25 พัน.2 กองทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมในพิธีครั้งนี้ด้วย

>> เปิดคลิปกู้ "เรือฟีนิกซ์" หลังจมนานเกือบ 4 เดือน  จนท.ยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้คณะสงฆ์ได้ทำการผูกสายสิญจน์โยงจากตัวเรือฟีนิกซ์ มายังจุดประกอบพิธีก่อนเริ่มพิธีสวดอัญเชิญและส่งดวงวิญญาณออกจากเรือฟีนิกซ์ จากนั้นเมื่อถวายจตุปัจจัยต่างๆ แล้วเสร็จก็ได้ทำการเผากระดาษ ซึ่งมีการเขียนรายชื่อผู้วายชนม์ทั้ง 47 คน เพื่ออุทิศส่วนกุศล ก่อนจะเสร็จสิ้นพิธี

ขณะที่จุดที่จอดเรือฟีนิกซ์นั้น เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารได้มีการกั้นรั้วแนวเขตไว้ชัดเจน เพื่อห้ามไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องรวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปยังบริเวณดังกล่าว และให้สื่อมวลชนมีการถ่ายภาพได้นอกเขตแนวกั้นเท่านั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานของตำรวจภูธรภาค 8 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจสอบและเก็บหลักฐานในเบื้องต้น โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดเนื่องจากเป็นไปตามขั้นตอนการสอบสวน

ส่วนแผนการทำงานก่อนนำเรือฟีนิกซ์ขึ้นคานนั้น เจ้าหน้าที่ของคานเรือรัตนชัยและทีมวิศวกรก็เริ่มเข้าปฏิบัติงานด้วยเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่าจะมีการนำกระสอบบรรจุทรายเข้าไปวางภายในตัวเรือฟีนิกซ์ เพื่อทำการถ่วงดุลตัวเรือที่เอียงให้มีความสมดุล ก่อนจะทำการลากไปขึ้นคาน

ซึ่งขณะนี้ที่คานเรือรัตนชัย อยู่ห่างจากจุดนี้ไปประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว เหลือเพียงการถ่วงดุลให้เรือสมดุลก่อนจะใช้เรือเล็กลากเข้าไปขึ้นคาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเรือเดินทางมาดูและคำนวณขนาดของเรือ และคำนวณระดับความลึก และการขึ้นลงของน้ำ เพื่อหาช่วงเวลาและระดับน้ำที่เหมาะสมในการนำเรือฟีนิกซ์ขึ้นคาน

เนื่องจากการนำเรือขึ้นคานทีมปฏิบัติการต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุด เพื่อไม่ให้เรือได้รับผลกระทบ และเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น และหลังจากนั้นทางพนักงานสอบสวน รวมทั้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปตรวจสอบเรือลำที่เกิดเหตุเก็บพยานหลักฐานเพื่อหาสาเหตุของเรือล่มว่าเกิดจากอะไร เพื่อดำเนินคดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ บรรทุกผู้โดยสาร ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวชาวจีน และลูกเรือรวม 100 กว่าชีวิต ออกแล่นฝ่ากระแสคลื่นที่สูงกว่า 5 เมตร จากเกาะราชาและเกาะเฮ เพื่อกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เรือล่มกลางทะเล ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เสียชีวิต 47 คน และนักประดาน้ำที่ดำกู้เรือเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่อีกราย เหตุการณ์นี้ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับจีนด้วย

>> เปิดภาพ "เรือฟีนิกซ์" จมดิ่งใต้ทะเลอันดามัน ล่าสุด ยังสูญหายอีก 40 ราย
>> ทีมกู้ซากเรือฟีนิกซ์กลางทะเลภูเก็ต เสียชีวิต 1 ศพ สั่งยุติแผนการชั่วคราว
>> 
คืบหน้าเรือล่มภูเก็ต เตรียมฝากขัง "เจ้าของเรือฟีนิกซ์" แม้ยังปฏิเสธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook