"นักธุรกิจไทย" ในทำเนียบผู้นำระดับโลก

"นักธุรกิจไทย" ในทำเนียบผู้นำระดับโลก

"นักธุรกิจไทย" ในทำเนียบผู้นำระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ปลายปีที่แล้วโลกต้องสูญเสียบุคคลสำคัญไปอีกท่านหนึ่ง คืออดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ผู้นำคนที่ 41 ของสหรัฐอเมริกา ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2561 ขณะมีอายุได้ 94 ปี

เหล่าบรรดาผู้นำประเทศต่าง ๆ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งอดีตและปัจจุบัน บุคคลสำคัญในแวดวงการเมืองสหรัฐฯ ตลอดจนบุคคลสำคัญจากทุกมุมโลก ได้เดินทางไปแสดงความเคารพและร่วมพิธีศพเป็นจำนวนมาก

ในงานนี้เหยี่ยวข่าวตาดีแอบกระซิบมาว่า นักธุรกิจแถวหน้าของไทยได้เข้าร่วมงานด้วยเช่นกัน คุ้น ๆ ว่าจะเป็นคุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์และคุณบุญชัย โอภาสเอี่ยมลิขิต ผู้บริหารของซีพีที่ดูแลธุรกิจในสหรัฐอเมริกา 

อาจจะดูไม่น่าแปลกเท่าไร ที่มีนักธุรกิจไปเคารพศพอดีตผู้นำประเทศ เพราะเครือซีพีเองก็ทำธุรกิจอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อลองไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมก็พบความน่าสนใจว่า โดยส่วนตัวแล้ว อดีตประธานาธิบดี จอร์จ บุช ซีเนียร์ มีความสนิทชิดเชื้อถึงขั้นที่เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนกับเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ 

ซึ่งเรื่องนี้เจ้าสัวก็เคยให้สัมภาษณ์ในสื่อนิกเคอิของญี่ปุ่นไว้ด้วยว่า มีความสนิทสนมกับครอบครัวอดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ซึ่งตอนที่ซีพีร่วมกับบริษัทของสหรัฐอเมริกาทำธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศไทย ท่านอดีตประธานาธิบดีบุช ก็เดินทางมาร่วมพิธีเปิดด้วย 

หลังจากนั้นเป็นต้นมา เจ้าสัวธนินท์ยังได้ไปเยี่ยมเยียนท่านบุชและภริยาทุก ๆ 1-2 ปี แม้ในช่วงที่อายุถึง 90 กว่าปีและนั่งอยู่บนรถเข็นหลังประสบอุบัติเหตุหกล้มในบ้านพัก ท่านอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ยังพูดคุยด้วยเป็นอย่างดี 

นับว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ที่นักธุรกิจในประเทศเล็ก ๆ อย่างไทย จะสนิทสนมกลมเกลียวกับนักการเมืองระดับอดีตประธานาธิบดีของประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา

เมื่อเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ก็เลยลองไปค้นประวัติท่านเจ้าสัวต่อ จึงพบว่าด้วยว่า เจ้าสัวเคยพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงอิทธิพลของโลกอย่าง เติ้ง เสี่ยว ผิง, เจียง เจ๋อ หมิน, จู หรง จี, หู จิน เทา, เหวิน เจีย เป่า, อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช จูเนียร์, เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ

และ พบปะเจรจาทางธุรกิจกับ บิล เกตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น รวมทั้งแซม วอลตัน เจ้าของห้างสรรพสินค้าวอลมาร์ท สหรัฐอเมริกา รวมถึงยังคบหาเป็นเพื่อนกับนักธุรกิจระดับโลกอย่าง David Rockefeller และแจ๊ค หม่า อีกด้วย

เรียกว่ายี่ห้อเจ้าสัวซีพีนี่สุดยอดจริง ๆ เก๋าครบเครื่อง ทั้งบุ๋นทั้งบู๊ได้หมด นอกจากทำธุรกิจประสบความสำเร็จ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ดีเยี่ยมแล้ว อีกด้านหนึ่งก็ยังสร้างและสานมนุษย์สัมพันธ์กับคนทุกระดับไปพร้อม ๆ กันด้วย ก็หมดข้อกังขาว่าทำไมถึงได้รับการยอมรับทั้งในระดับรัฐ และติดทำเนียบนักธุรกิจชั้นนำของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook