เคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" สวดพระอภิธรรม พร้อมครูใหญ่ 143 ร่าง

เคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" สวดพระอภิธรรม พร้อมครูใหญ่ 143 ร่าง

เคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" สวดพระอภิธรรม พร้อมครูใหญ่ 143 ร่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ม.ค. 62)  ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ในการจัดพิธีสวดพระอภิธรรม พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอ ด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งขณะนี้มีการประดับตกแต่งสถานที่เรียบร้อยแล้ว มีการนำร่างครูใหญ่ จำนวน 143 ร่าง มาไว้ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะนำสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ มาถึงในช่วงบ่าย รวมเป็น 144 ร่าง

>> เผยภาพพิธีบรรจุสรีระสังขารอาจารย์ใหญ่ "หลวงพ่อคูณ" ลงโลงไม้จันทน์หอม

สำหรับ รายชื่อครูใหญ่มีทั้งหมด 646 รายชื่อ โดยครูใหญ่ที่เหลือเป็นโครงกระดูก จึงไม่ได้นำร่างมาเผา แต่ได้นำรายชื่อมาร่วมพิธีด้วยทั้งหมด ส่วนสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ได้มีพิธีเคลื่อนสรีระสังขารในเวลา 13.00 น.

ร่างครูใหญ่ 143 ร่าง

ระหว่างการเคลื่อน สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มีการใช้เหรียญดอกคูณบุญกว่า 3 หมื่นเหรียญโปรยตามทาง เพื่อขอซื้อทางจากเจ้าที่ตามความเชื่อ ซึ่งเหรียญโปรยทานนี้คณะแพทย์ฯ ได้ออกแบบเพื่องานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณโดยเฉพาะ เพื่อแสดงออกถึงความเมตตาที่หลวงพ่อมีต่อพุทธศาสนิกชน

สำหรับการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เคลื่อนโดยรถของเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตร ศิษย์เอกของหลวงพ่อคูณ เป็นรถโบราณ ทะเบียน 4น – 1777 ตลอดเส้นทางจากคณะแพทย์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนรถสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เคลื่อนผ่านมีการโปรยดอกคูณบุญ 3 หมื่นเหรียญ 

ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับกำหนดการสวดพระอภิธรรม จะมีขึ้นในวันที่ 22 ม.ค. 62 ถึงวันที่ 28 ม.ค. 62 โดยจะมีการสวดพระอภิธรรมวันละ 4 รอบ พร้อมกับเปิดให้ประชาชนได้วางดอกไม้จันทน์ที่ศูนย์ประชุม ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. และที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. โดยดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนทุกคนได้วางนั้น ทุกดอกจะถูกนำไปใช้ในการฌาปนกิจจริงในวันที่ 29 ม.ค. ทั้งนี้ การเข้าร่วมงานดังกล่าวขอให้ประชาชนทุกคนแต่งกายสุภาพ สำรวม ที่สำคัญคือใจเย็นและปฏิบัติตามระเบียบของ มข.อย่างเคร่งครัด เนื่องจากแต่ละวันจะมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ยืนยันว่าการดำเนินงานของ มข.เป็นการปฏิบัติตามพินัยกรรม คือต้องเรียบง่าย สมถะ และสมเกียรติ และที่สำคัญ มข.ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจและตั้งใจจริง โดยห้ามการเดินเรี่ยไร การตั้งตู้รับบริจาค หรือการนำพระเครื่องหรือวัตถุมงคลต่างๆ มาจำหน่ายภายใน มข.และโดยรอบฌาปนสถาน ซึ่งหากตรวจพบจะมีการควบคุมตัวส่งให้กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่ง ผบ.มทบ.23 และ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป" อธิการบดี มข.กล่าว

>> กำหนดการงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" 29 ม.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook