แบบอย่างคนสู้ชีวิต-หนุ่มพิการแขนขาใช้ปากสนด้ายรังสรรค์เครื่องหนัง งานระดับไฮเอนด์

แบบอย่างคนสู้ชีวิต-หนุ่มพิการแขนขาใช้ปากสนด้ายรังสรรค์เครื่องหนัง งานระดับไฮเอนด์

แบบอย่างคนสู้ชีวิต-หนุ่มพิการแขนขาใช้ปากสนด้ายรังสรรค์เครื่องหนัง งานระดับไฮเอนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายวงศกร กุลทอง อายุ 33 ปี ใช้ความพยายามเย็บกระเป๋าหนังด้วยมือ ภายในบ้านของตนเองในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ต้นยวน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี แม้ว่าจะเดินไม่ได้ แขนและมือก็อ่อนแรง ไม่สามารถหยิบจับสิ่งของได้เหมือนคนปกติ และไม่มีแรงจะดึงด้าย

แต่ก็ยังมีปากที่กัดเส้นด้วยและดึงให้ด้ายที่เย็บกระเป๋าให้ตึงได้ จนได้ผลงานแฮนด์เมด ของคนพิการสู้ชีวิตรายนี้ ที่ไม่เคยท้อต่อโชคชะตา ใช้ความสามารถจนสามารถประกอบอาชีพช่วยเหลือครอบครัวไม่เป็นภาระให้กับสังคม

สำหรับหนุ่มพิการรายนี้ เดิมเคยเป็นอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ออกแบบสิ่งแวดล้อม แต่โชคชะตาไม่เข้าข้าง ได้เกิดอุบัติเหตุในช่วงปี 4 เทอม 1 ขณะไปทำงานพิเศษระหว่างเรียนด้วยการรับจัดสวนแต่เกิดตกต้นไม้สูงจนได้รับบาดเจ็บที่กระดูกคอ ทำให้เกิดอาการ แขนขาพิการไม่มีแรง ไม่สามารถที่จะทำงานหนักได้

ซึ่งนายวงศกร เล่าว่า ในครั้งแรกก็รู้สึกหมดหวังและเป็นกังวล สงสารพ่อและแม่ที่ต้องคอยดูแลหลังจากพิการ จึงมีความคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะไม่ให้เป็นภาระของครอบครัว จึงได้ศึกษาการเย็บกระเป๋าทางอินเตอร์เน็ต ประกอบกับมีความชอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว

ตนจึงได้พยายามลองผิดลองถูกอยู่ 2 ปี บางครั้งเกิดอาการท้อแต่ด้วยกำลังใจจากบิดา มารดา และภรรยาพร้อมลูกอีก 2 คน จึงทำการเย็บเครื่องหนังมาโดยตลอด จนประสบความสำเร็จ ซึ่งเครื่องหนังที่เย็บส่วนใหญ่จะเย็บกับมือทั้งหมดหรืองานแฮนด์เมด ภายใต้แบรนด์ “มิสเตอร์เบริด์ เลเตอร์” 

โดยส่วนใหญ่จะเป็นกระเป๋าเงินชนิดต่างๆ กระเป๋าใส่นามบัตรและเข้มขัด โดยใช้หนังที่มาจากประเทศฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละใบต้องใช้ระยะเวลาการเย็บนานกว่าคนปกติ เคยเย็บได้เร็วสุดและนานสุด 15 วัน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละแบบ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของตนยังได้รับใบรับรองหรือ “ใบเซอร์” ว่า เป็นหนังที่รักษาสิ่งแวดล้อมโดยไม่ใช้สารเคมีในการฟอกหนังแต่อย่างใด

โดยที่ผ่านมา ก็ได้รับการเสนอชื่อจากสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เข้ารับรางวัล คนพิการต้นแบบจากรัฐมนตรีเมื่อปี 2558  จากนั้นได้รังสรรค์ผลงานออกมาอีกหลายชิ้น บางชิ้นก็นำไปประมูลเพื่อช่วยเหลือคนพิการด้วยกัน

จนกระทั่งกลางปี 2561 ได้นำผลงานซึ่งเป็นกระเป๋าเงินแบบยาว ถวายงานแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ครั้งเสด็จจังหวัดสุราษฎร์ธานี ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของ นายวงศกร และครอบครัว

ถือเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างที่ดีของคนที่สิ้นหวัง เพราะทุกอย่างไม่ได้เลวร้ายเสมอไป หากคิดและลงมือทำ ความสำเร็จจะต้องเกิดอย่างแน่นอน

สำหรับคนที่ชอบเครื่องหนัง อยากอุดหนุน นายวงศกร สามารถเข้าไปดูแบบกระเป๋าและติดต่อสั่งทำได้ที่ Facebook  Mr.Bird Leather ราคามีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับหนังและแบบที่ลูกค้าต้องการ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ แบบอย่างคนสู้ชีวิต-หนุ่มพิการแขนขาใช้ปากสนด้ายรังสรรค์เครื่องหนัง งานระดับไฮเอนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook