หนุ่มกู้ภัยเปิดใจ นาทีช่วยคนงานติดค้างยอดเครน ล่าสุดเสียชีวิตลงแล้วอีกราย

หนุ่มกู้ภัยเปิดใจ นาทีช่วยคนงานติดค้างยอดเครน ล่าสุดเสียชีวิตลงแล้วอีกราย

หนุ่มกู้ภัยเปิดใจ นาทีช่วยคนงานติดค้างยอดเครน ล่าสุดเสียชีวิตลงแล้วอีกราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เล่าขั้นตอนและนาทีที่เข้าช่วยเหลือคนงานติดค้างบนยอดเครนที่ถล่มลงมา ล่าสุดคนงานได้เสียชีวิตลงอีกราย หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือลงมา เพราะอาการค่อนข้างสาหัส

นายจิรัฐฒิกร เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งเป็นทีมกู้ชีพที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือ นายเติมศักดิ์ คนงานผู้ได้รับบาดเจ็บที่ติดค้างอยู่บนซากเครนที่พังถล่ม เปิดเผยว่า การเข้าให้ความช่วยเหลือจะต้องประสานเจ้าหน้าที่ กทม. และเจ้าหน้าที่ สปภ.ในการปฏิบัติ

ในขั้นตอนแรกจะต้องพูดคุยกับทีมวิศวกรที่คุมงานและวิศวกรโยธาของกทม. ถึงขั้นตอนในการปฏิบัติ ซึ่งตอนแรกผู้ประสบภัยยังร้องขอความช่วยเหลืออยู่ และเจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปสำรวจบนดาดฟ้าถึงขั้นตอนในการช่วยเหลือ คือ ทีมเจ้าหน้าที่ สปภ. กทม. และทีมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้ทำหารเซ็ทระบบไว้ 2 อย่างที่จะเข้าช่วยเหลือ

โดยใช้เจ้าหน้าที่ 4 นาย เดินขึ้นไปให้ถึงตัวผู้ประสบภัยก่อน เพราะทีมวิศวกรยืนยันว่ารากฐานเครนล้มยังมั่นคงอยู่ คนยังสามารถขึ้นไปได้ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยไป 4 คนขึ้นไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยก่อน ส่วนด้านล่างจะใช้ระบบเครน 90 เมตร ในการตั้งระบบในการที่จะขึ้นไปให้ถึงด้านบน แต่เนื่องจากมีอุปสรรคพื้นที่จำกัดจึงไม่สามารถขึ้นไปถึงด้านบนได้

>> เปิดคลิปช่วยระทึก คนงานติดค้างบนยอดเครน ขาหักแต่ยังมีสติดี

นอกจากนี้ นายจิรัฐฒิกร ยังเปิดเผยต่อว่า ทีมกู้ชีพที่อยู่ด้านบนได้ประสานลงมาที่ทีมทำงานด้านล่าง ทั้งทีมควบคุมการปฏิบัติการ ทั้งปฏิบัติการ 1 ของ สปภ.ยานนาวา และ ทุ่งมหาเมฆ ว่าจะดำเนินการช่วยเหลือต่ออย่างไร เนื่องจากผู้ประสบภัยเสียเลือดมาก และติดอยู่เป็นเวลานาน จึงได้ประชุมกันในทีมขอให้เคลื่อนย้ายคนเจ็บลงมาโดยใช้ระบบเชือก ส่งผู้บาดเจ็บลงมายังดาดฟ้าอาคารที่กำลังก่อสร้าง โดยใช้ขั้นตอนการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากผู้ประสบภัยเริ่มหมดสติแล้ว

ทั้งนี้ ในตอนแรกผู้ประสบภัยมีอาการอ่อนเพลียและเสียเลือดมาก เพราะกระดูกหักหลายท่อน แต่กำลังใจค่อนข้างดี แต่เนื่องจากขั้นตอนในการช่วยเหลือค่อนข้างลำบาก เพราะทีมที่จะเข้าไปให้การช่วยเหลือและผู้ประสบภัยจะต้องปลอดภัยด้วย

นายจิรัฐฒิกร ระบุว่า เมื่อขึ้นไปถึงตัวผู้ประสบภัยในตอนแรกได้กอดราวเหล็กที่หักคาไว้ด้านบน โดยมีอุปกรณ์เซฟตี้ของช่างเกี่ยวอยู่ จึงไม่ตกลงมา และเริ่มหมดสติตอนโรยตัวลงมา เมื่อถึงบนดาดฟ้าอาคารผู้ประสบภัยได้หมดสติ เจ้าหน้าที่กู้ชีพที่อยู่ด้านบนได้ทำการ CPR และร้องขอทีมกู้ชีพระดับแอดวานซ์รับช่วงต่อ

แต่อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก อีจัน ได้ยืนยันว่า นายเติมศักดิ์ คนงานที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและช่วยเหลือลงมาจากซากเครนในครั้งนี้ได้เสียชีวิตลงแล้ว เนื่องจากอวัยวะภายในได้รับแรงกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ส่วนรายละเอียดที่ชัดเจนก็รายงานให้ทราบต่อไป ทำให้ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมเป็น 5 ราย ทั้งนี้หลายคนเชื่อว่าเพราะผู้บาดเจ็บเสียเลือดและรอคอยความช่วยเหลือนานกว่า 2 ชั่วโมง

>> ระทึก เครนก่อสร้างคอนโด ย่านพระราม 3 ถล่ม ดับแล้ว 4 เจ็บอีกเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook