เอฟบีไอรุกสืบทางลับปม "ทรัมป์" ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิด "รัสเซีย" ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

เอฟบีไอรุกสืบทางลับปม "ทรัมป์" ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิด "รัสเซีย" ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

เอฟบีไอรุกสืบทางลับปม "ทรัมป์" ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิด "รัสเซีย" ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา มีชื่อย่อว่า เอฟบีไอ (Federal Bureau of Investigation: FBI) เป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคงภายในของสหรัฐอเมริกา ขึ้นอยู่กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ 

อนึ่ง เอฟบีไอยังเป็นองค์การหลักของสหรัฐในการต่อต้านการก่อการร้าย การต่อต้านข่าวกรอง และการสืบสวนอาชญากรรม โดยมีขอบเขตอำนาจเหนือทั่วทั้ง 50 มลรัฐและดินแดนของสหรัฐอเมริกา

โดยเอฟบีไอก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2451 สมัยประธานาธิบดี ธีโอดอร์ รูสเวลต์ สำนักงานใหญ่เอฟบีไอตั้งอยู่ที่อาคาร เจ. เอ็ดการ์ ฮูเวอร์ ในวอชิงตัน ดี.ซี.

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มกราคมที่ผ่านมานี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ตีพิมพ์ข่าวหน้าหนึ่งซึ่งเปิดเผยว่า เอฟบีไอเริ่มสงสัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง ทรัมป์ กับรัสเซียมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2559 เนื่องจากทีมงานหาเสียงของทรัมป์คนหนึ่ง คือ นายจอร์จ พาพาโดพูลอส อ้างว่าเขาเป็นนักวางแผนที่รู้จักเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการวางนโยบายต่างประเทศ เมื่อทรัมป์ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเฉพาะการปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจ

จนกระทั่งเขาบอกว่าสามารถหาคนติดต่อให้ทรัมป์ไปพบเจรจากับปูตินได้ที่กรุงมอสโก ก่อนรู้ผลการเลือกตั้งอีกด้วย และนายพาพาโดพูลอสได้บอกข่าวนี้แก่อเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2559 หลายเดือนก่อนวันเลือกตั้งทำให้ทางการออสเตรเลียได้ข่าวนี้จากดาวเนอร์ จึงส่งข่าวไปให้เอฟบีไอของสหรัฐอเมริกา

นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เอฟบีไอสนใจกิจกรรมการเคลื่อนไหวของรัสเซียในอเมริกาช่วงการเลือกตั้งมาก แต่ชะลอเปิดการสืบสวนเรื่อยมาจนกระทั่งทรัมป์ ออกคำสั่งปลด เจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2560 เนื่องจากเจมส์ โคมีย์ ปฏิเสธที่จะล้มการสอบสวนคดีรัสเซียตามที่ทรัมป์เรียกร้อง

เจมส์ โคมีย์ อดีต ผอ.เอฟบีไอAFPเจมส์ โคมีย์ อดีต ผอ.เอฟบีไอ

ดังนั้น เอฟบีไอจึงเปิดการสืบสวนอย่างจริงจัง โดยต้องการทราบว่า โดนัลด์ ทรัมป์ นั้นทำงานให้กับรัสเซียหรือไม่ ไม่ว่าจะเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม และประธานาธิบดีทรัมป์เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ จากการที่ทรัมป์และครอบครัวที่คุมธุรกิจตระกูลทรัมป์อยู่นั้น ได้มีการพบปะและเจรจาธุรกิจกับฝ่ายรัสเซียในระหว่างที่ทรัมป์กำลังดำเนินการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

ซึ่งธุรกิจดังกล่าวได้แก่ การขอจัดประกวดนางงามจักรวาลในรัสเซีย และการสร้างโรงแรมแบบทรัมป์ทาวเวอร์ขึ้นในกรุงมอสโก โดยทรัมป์สัญญาว่าจะอภินันทนาการแก่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียผู้ทรงอำนาจสูงสุด ด้วยเพนท์เฮ้าส์สุดหรูในโรงแรมเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีข่าวจากวงในว่าประธานาธิบดีทรัมป์เคยปรึกษากับบรรดาที่ปรึกษาประธานาธิบดีหลายครั้ง ถึงการที่จะจัดการให้สหรัฐอเมริกาถอนตัวออกจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารระหว่างประเทศ 29 ประเทศ เพื่อต่อต้านการรุกรานจากสหภาพโซเวียต (ปัจจุบันคือรัสเซีย) โดยหากสหรัฐอเมริกาถอนตัวออกจากองค์การนาโตจริง ก็จะเป็นยอดปรารถนาของรัสเซียเลยทีเดียวเชียว

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เอฟบีไอรุกสืบทางลับปม "ทรัมป์" ต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิด "รัสเซีย" ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook