ขอเถอะ! "สวนพฤกษศาสตร์" วอนนักท่องเที่ยว "เลิกขีดเขียนบนพืชผัก" (คลิป)

ขอเถอะ! "สวนพฤกษศาสตร์" วอนนักท่องเที่ยว "เลิกขีดเขียนบนพืชผัก" (คลิป)

ขอเถอะ! "สวนพฤกษศาสตร์" วอนนักท่องเที่ยว "เลิกขีดเขียนบนพืชผัก" (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การสวนพฤกษศาสตร์วอนนักท่องเที่ยวเลิกขีดเขียนบนพืชผัก หลังโลกโซเชียลแชร์คนมือบอนสลักชื่อตัวเองบนฟักแฟงแตงกวา ไม่เว้นแม้แต่กระบองเพชร แถมยังมือไวแกะเมล็ดพันธุ์ในอุโมงค์ข้าวโพดติดไม้ติดมือ

หลังโลกโซเชียลแห่ประณามคนมือบอนที่ขีดเขียนชื่อตัวเองและสัญลักษณ์ต่างๆ ลงบนฟักแฟงที่จัดแสดงในงาน Botanic Festival 2019 ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีพืชอวบน้ำและกระบองเพชรถูกขีดเขียนอีกจำนวนมาก จนทำให้ผู้อำนวยการสวนองค์การสวนพฤกษศาสตร์ต้องออกมาประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเลิกขีดเขียน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและเพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรพรรณพืชภายในสวนพฤกษศาสตร์ฯ อันเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ พบฟักแฟงแตงกวาที่แขวนอยู่ในอุโมงค์กว่า 100 ลูก ภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีร่องรอยถูกขีดเขียนอยู่หลายลูก ทำให้เกิดความเสียหายกับผลผลิตที่นำมาจัดแสดง โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าพืชผลที่ถูกขีดเขียนเหล่านี้ จะมีอายุสั้นลง ล่าสุดได้นำป้ายเตือนไปติดไว้ตามสถานที่จัดแสดงพืชพันธุ์ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวก่อเหตุลักษณะนี้อีก

นายรณรงค์ เส็งเอี่ยม ผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ เปิดเผยว่า ต้นเดือนที่ผ่านมาองค์การสวนพฤกษศาสตร์ได้จัดงาน Botanic Festival 2019 เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชมสวน ซึ่งปีนี้ได้จัดในธีม “ผักสวนครัวรั้วดอกไม้” เพื่อให้ประชาชนมีความสนใจและใส่ใจรักสุขภาพมากขึ้น โดยสร้างอุโมงค์ฟักแฟงแตงกวาความยาว 100 เมตร เพื่อจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้รับความรู้ และคุณประโยชน์ของพืชผักชนิดต่างๆ รวมทั้งถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

แต่ที่ผ่านมาพบว่านักท่องเที่ยวบางคนได้ขีดเขียนลงบนผลฟักแฟงเป็นจำนวนมาก ทำให้ผลฟักแฟงเกิดความเสียหาย จึงขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวที่เข้าชม กรุณาอย่าขีดเขียนลงบนผลฟักแฟงรวมไปถึงต้นไม้หรือพืชผลอื่นๆ ภายในสวนเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายและไม่สวยงามตามธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook