สมาชิกใหม่ นักวิทย์ฯ จีน โคลนนิ่ง “ลูกลิง” 5 ตัว จากการตัดต่อยีน

สมาชิกใหม่ นักวิทย์ฯ จีน โคลนนิ่ง “ลูกลิง” 5 ตัว จากการตัดต่อยีน

สมาชิกใหม่ นักวิทย์ฯ จีน โคลนนิ่ง “ลูกลิง” 5 ตัว จากการตัดต่อยีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จอีกครั้ง โคลนนิ่ง “ลูกลิง” 5 ตัว จากการตัดต่อพันธุกรรม

 วันที่ 24 ม.ค. สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อช่วงปลายปี 2017 จีนได้ประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่งลิงเป็นครั้งแรกของโลก โดยโคลนขึ้นจากเซลล์ร่างกาย เช่นเดียวกับวิธีการโคลนนิ่งแกะดอลลี่ จนได้ลูกลิงโคลน 2 ตัว ที่มีชื่อว่า “จงจง” และ“ หัวหัว”

>> จีนประสบความสำเร็จ โคลนนิ่ง “ลิง” คู่แรกของโลก

>> เตรียมพบกับ “เมิ่งเมิ่ง” ลิงโคลนฝีมือนักวิทย์ฯ จีนตัวล่าสุด

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จีนได้ทำการโคลนนิ่งลิงอีกครั้ง ซึ่งเป็นการโคลนลิงด้วยวิธีแก้ไขดัดแปลงพันธุกรรม “คริสเปอร์-แคสไนน์” (CRISPR-Cas9) ครั้งแรก และสามารถโคลนลูกลิงออกมาได้จำนวน 5 ตัว

นักวิทยาศาสตร์จีนโคลนนิ่ง “ลูกลิง” 5 ตัว จากการตัดต่อพันธุกรรม

ลูกลิงเหล่านี้ผ่านการตัดต่อนำยีนส์บีมอลวัน (BMAL1) ซึ่งทำงานควบคุมวงจรนาฬิกาชีวภาพในเซลล์ออกไป พวกมันจึงเป็นลิงที่มีภาวะนอนหลับไม่เป็นเวลา (Circadian Rhythm Disorders)

นักวิทย์ฯ กล่าวว่า การโคลนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสัตว์ทดลองที่เป็นตัวแทนของสิ่งที่ต้องการศึกษาในวงการชีวะการแพทย์ เช่น การวิจัยด้านฟังก์ชั่นการเรียนรู้ของสมอง การวินิจฉัยและรักษาโรคที่สำคัญ และการพัฒนายา เป็นต้น

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ประกาศข่าวนี้ในวันนี้ (24 ม.ค.) โดยมีการตีพิมพ์บทความ 2 ชิ้น ใน National Science Review วารสารภาษาอังกฤษชั้นนำของจีน และลูกลิงเหล่านี้ถือกำเนิดในสถาบันประสาทวิทยาศาสตร์แห่งวิทยาศาสตร์บัณฑิตยสถานแห่งประเทศจีน (Chinese Academy of Sciences Institute of Neuroscience) ในนครเซี่ยงไฮ้

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ สมาชิกใหม่ นักวิทย์ฯ จีน โคลนนิ่ง “ลูกลิง” 5 ตัว จากการตัดต่อยีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook