นางแบบคลิปฉาว D&G แถลงขอโทษ เผยโดนถล่มยับ อนาคตพังพินาศ

นางแบบคลิปฉาว D&G แถลงขอโทษ เผยโดนถล่มยับ อนาคตพังพินาศ

นางแบบคลิปฉาว D&G แถลงขอโทษ เผยโดนถล่มยับ อนาคตพังพินาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางแบบสาวจีนคลิป D&G เปิดใจเป็นครั้งแรกหลังจากถ่ายโฆษณาอื้อฉาวจนเกิดกระแสต่อต้าน เผยทำลายอาชีพ พร้อมขอโทษและยืนยันไม่รู้เรื่องเหยียดเชื้อชาติ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า จั๋ว เหย่ (左也) นางแบบสาวชาวจีน ผู้ปรากฏตัวในคลิปโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์เสื้อผ้าหรูจากอิตาลี D&G (Dolce & Gabbana) ได้โพสต์ข้อความแถลง “ขอโทษ” บนเวยป๋อ สื่อโซเชียลมีเดียของจีน ต่อกรณีรับเป็นนางแบบในโฆษณาอื้อฉาว ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ สร้างความไม่พอใจและเกิดกระแสต่อต้านแบรนด์ดังนี้อย่างรุนแรง เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว

โดยนางแบบสาวที่เพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรกรรมจีนใต้ (South China Agricultural University) กล่าวว่า คลิปโฆษณาดังกล่าวทำให้ถูกเธอถล่มด่าทอยับเยิน และทำลายอาชีพนางแบบของเธอจนหมดสิ้น พร้อมอบกว่าเธอไม่ได้คิดพิจารณาเนื้อหาของคลิปดังกล่าว ซึ่งเธอรู้สึกผิดและละอายใจอย่างมาก ที่ทำให้เกิดเหตุอื้อฉาวและกระแสโกรธแค้นดังกล่าว

จั๋ว เหย่ (左也) นางแบบสาวชาวจีน ผู้ปรากฏตัวในคลิปโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์เสื้อผ้าหรู D&G

นางแบบสาวเขียนแถลงด้วยว่า ภายหลังเกิดเรื่อง เธอตัดสินใจเก็บตัวเงียบเพื่อจะไม่ให้เป็นการทวีความขัดแย้งให้หนักมากยิ่งขึ้น แต่ขณะนี้เธอต้องการที่จะแก้ไขและปรับความเข้าใจ เธออธิบายว่า ที่เธอรับงานโฆษณาของแบรนด์ดังระดับโลก เพราะมันเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้อาชีพการงานเจริญก้าวหน้า แต่ไม่คิดฝันว่ามันจะกลับกลายเป็นการทำลายอนาคตของเธอ

จั๋วเผยว่า เธอได้รับเลือกจาก D&G บอกคร่าวๆ เพียงว่าเป็นงานวิดีโอสนุกๆ เกี่ยวกับอาหารอิตาลี แต่ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดเนื้อหาอื่นๆ โดยระหว่างถ่ายทำเธอรู้สึกสงสัยและตั้งคำถามกับการเลือกใช้ตะเกียบทานอาหารชุดนั้น ทว่าทางทีมงานก็บอกให้เธอทำตามคำสั่งก็พอ

“ตอนแรกฉันทำไม่ได้ และถามว่า ‘คุณล้อฉันเล่นหรือเปล่า?’ ให้ใช้ตะเกียบจริงๆ หรือ?” จั๋วกล่าว ซึ่งทางผู้กำกับตอบว่า “ใช่! ผมรู้ว่ามันยาก คุณเพียงแต่พยายามทำมันให้ได้” จั๋วบอกว่า ตอนนั้นเธอรู้สึกสงสัยแปลกๆ เมื่อต้องใช้ตะเกียบทานอาหารเหล่านั้น และรู้สึกอึดอัดมาก ด้วยนิสัยของเธอที่ปกติเป็นคนนิ่งๆ เงียบๆ แต่การถ่ายทำนั้นผู้กำกับได้สั่งให้เธอยิ้ม หัวเราะ แสดงออกมาอย่างเว่อร์วัง

“โดยส่วนตัวแล้ว ฉันไม่เคยดูถูกแผ่นดินเกิดของตัวเองเลย ฉันเป็นคนจีน ฉันรักประเทศของฉัน และรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศบนเวทีเดินแบบ”, “ฉันจะจดจำบทเรียนครั้งนี้ และจะแสดงออกถึงความเป็นจีนให้ดีกว่านี้ ฉันขอโทษพี่น้องร่วมชาติอีกครั้ง”

ทั้งนี้ ภายหลังจาก D&G ปล่อยคลิปโฆษณาดังกล่าวซึ่งเป็นการโปรโมทแฟชั่นโชว์ที่จะมีขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ เป็นภาพนางแบบสาว จั๋ว เหย่ ในชุดสีแดงสุดหรูกำลังใช้ตะเกียบทานพิซซ่า สปาเก็ตตี้ คาโนลี่ อย่างทุลักทุเล ผู้ชมชาวจีนมองว่าเป็นการดูถูกวัฒนธรรม ล้อเลียนชาวจีน เหยียดเชื้อชาติ ทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากไม่พอใจ เข้าไปถล่มหลายช่องทางติดต่อของแบรนด์ จนต้องลบคลิปออกจากโซเชียลของจีนหลังลงได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง

>> ดราม่าหนัก เหล่าคนดังจีนบอยคอตต์แบรนด์หรู D&G โดนถล่มคลิปเหยียดเชื้อชาติ

>> ลุกเป็นไฟ! อีคอมเมิร์ซดังของจีนพร้อมใจตัดสินค้า D&G ออกจากแพลตฟอร์ม

ก่อนจะมีดราม่าแชทหลุดของ สเตฟาโน่ กาบบาน่า ดีไซเนอร์ของแบรนด์ ที่พูดดูถูกประเทศจีนด้วยข้อความที่รุนแรง แม้ภายหลังเจ้าตัวจะออกมาบอกว่าบัญชีอินสตาแกรมถูกแฮก และไม่ได้เขียนข้อความนั้น ก็ไม่สามารถหยุดความขัดแย้งดุเดือดนี้ได้ ซ้ำยังทำให้เกิดกระแสต่อต้านแบรนด์ตามมา

และลุกลามดั่งไฟไหม้ป่าใหญ่ เหล่านางแบบ ดาราคนดังของจีนพากันบอยคอตต์และยกเลิกสัญญาไม่ขอร่วมงานด้วย จนต้องยกเลิกงานแฟชั่นโชว์ที่กำลังจะมีขึ้น รวมไปถึงอี-คอมเมิร์ชชื่อของจีน ที่แทบทุกแพลตฟอร์มต่างพากันถอดสินค้าของ D&G ออกจากฟอร์มด้วยเช่นกัน กระทั่งสุดท้าย ผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าหรูนี้ออกมากล่าวขอโทษต่อชาวจีนทั่วโลกอย่างจริงจังผ่านคลิปวิดีโอ

>> สรุปดราม่า "Dolce & Gabbana" ลุกเป็นไฟ! หลังปล่อยคลิปดูถูกคนจีน จนโดนบอยคอตต์

>> สองผู้ก่อตั้งแบรนด์ D&G อัดคลิปขอโทษปมเหยียดเชื้อชาติชาวจีน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ นางแบบคลิปฉาว D&G แถลงขอโทษ เผยโดนถล่มยับ อนาคตพังพินาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook