ยึดอีก! “กระเทียม-หอมใหญ่เถื่อน” ล็อตยักษ์ริมฝั่งโขง-มูลค่าเกือบครึ่งล้านบาท

ยึดอีก! “กระเทียม-หอมใหญ่เถื่อน” ล็อตยักษ์ริมฝั่งโขง-มูลค่าเกือบครึ่งล้านบาท

ยึดอีก! “กระเทียม-หอมใหญ่เถื่อน” ล็อตยักษ์ริมฝั่งโขง-มูลค่าเกือบครึ่งล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ม.ค. 62)  นาย ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พ.ท.ธารนรินทร์ บำรุงภักดี รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 21 พ.อ. ยุธนามหาวรรณ รอง ผบ.ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้รับรายงานจากสายว่าจะมีการลักลอบขนของหนีภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมฝั่งโขง ชุมชนนาโปน้อย ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร  จังหวัดมุกดาหาร

จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อัครเดช อัครสาร ผบ.ร้อย.2110 ประสาน พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จ.มุกดาหาร ตำรวจน้ำ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร นรข. ศุลกากร พร้อมด้วย จนท.ได้ ลงพื้นที่ดักซุ่มตามที่ได้รับแจ้ง

กระทั้งเจ้าหน้าที่ ดักซุ่มบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตามที่ได้รับแจ้ง พบเรือเหล็กขนาดใหญ่วิ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วเข้ามาจอดที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้ออกไปแสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น จับกุมคนขับเรือ 1 คน ตรวจสอบภายในเรือ พบกระเทียมหัวแห้ง จำนวน 264 กระสอบๆ 20 กก. น้ำหนัก 5,280 กก.หอมหัวใหญ่ นำหนักประมาณ 999 กก. จำนวนกระสอบ 27 กระสอบ 

ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ จากนั้น จนท.ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมแห้งหัวใหญ่ และหอมหัวใหญ่ ของกลางทั้ง 2 รายการ ส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป         

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า  คสช.และรัฐบาล ได้สั่งการให้จังหวัดชายแดนเข้มงวดป้องกัน ปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับยาเสพติดและสินค้าเกษตรลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย  เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทย จังหวัดมุกดาหาร

จึงได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวด กวดขัน การป้องกัน การลักลอบสินค้าเกษตรหนีภาษีเข้ามาในราชอาณาจักรและสินค้า ผิดกฎหมายอื่นๆ ตามแนวชายแดน  ซึ่งสามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจังหวัดมุกดาหาร มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านระยะทาง 70 กม. ในขณะที่เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถตรวจตราได้อย่างทั่วถึง  ประกอบกับค่าธรรมเนียมในการนำเข้าสินค้าเกษตรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

โดยเฉพาะกระเทียมค่อนข้างสูง จึงเป็นช่องทางและสาเหตุหนึ่ง ทำให้ผู้ค้ากระเทียมในพื้นที่ ลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี เข้ามาในราชอาณาจักรอยู่เสมอ โดยใช้เรือยนต์เล็กเป็นพาหนะในการลำเลียง ซึ่งสามารถขนและหลบหลีกเจ้าหน้าที่ได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม ในการแก้ปัญหา ดังกล่าว มิให้มีการลักลอบนำเข้า สินค้าเกษตรผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเฉพาะกระเทียม จังหวัดมุกดาหาร จะได้ มีการหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเป็นไปได้ ในการลดค่าธรรมเนียมในการการนำเข้า

เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยก็มีการปลูกกระเทียมน้อย จำเป็นต้องสั่งเข้าจากต่างประเทศ  รวมถึงตรวจสอบ ควบคุมโกดังจัดเก็บกระเทียม ให้เป็นไปตามที่ได้ขออนุญาตนำเข้า

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ยึดอีก! “กระเทียม-หอมใหญ่เถื่อน” ล็อตยักษ์ริมฝั่งโขง-มูลค่าเกือบครึ่งล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook