ป.ป.ท.อ้างพบ วิสิฐ ดักซื้อหุ้น แลนด์ แอนด์เฮาส์ - ปตท ก่อน - หลัง

ป.ป.ท.อ้างพบ วิสิฐ ดักซื้อหุ้น แลนด์ แอนด์เฮาส์ - ปตท ก่อน - หลัง

ป.ป.ท.อ้างพบ วิสิฐ ดักซื้อหุ้น แลนด์ แอนด์เฮาส์ - ปตท ก่อน - หลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ท.พบข้อมูล วิสิฐ ซื้อหุ้นยานภัณฑ์ แลนด์แอนด์เฮาส์ และปตท. ซื้อก่อนหน้ากบข.เข้าซื้อ และหลายครั้งที่ขายหุ้นก่อนหน้า หรือขายในวันเดียวกับการขายของ กบข.

รายงานข่าวกระทรวงยุติธรรม เปิดผยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ว่า รายงานผลการตรวจสอบการบริหารและการลงทุนกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) รวม 44 หน้า ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ส่งถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า มีการการซื้อขายหลักทรัพย์หรือหุ้นของผู้บริหาร กบข.ที่มีลักษณะเป็นการซื้อตัดหน้า(Front running) กบข.ซึ่งอาจเข้าข่ายการใช้ข้อมูลภายในเพราะผู้บริหาร กบข.บางคนอาจทราบว่า กบข.จะซื้อหุ้นตัวใด ซึ่งอาจจะทำให้ผู้บริหารบางคนได้รับประโยชน์จากราคาที่หุ้นสูงขึ้นเพราะ กบข.เข้าซื้อหุ้นดังกล่าว

รายงานของ ป.ป.ท.อ้างว่า การซื้อขายหุ้นดังกล่าวในทิศทางตรงกันข้ามกับการลงทุนของ กบข. (Against Portfolio) ที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยฝ่ายธรรมาภิบาล กบข. สุ่มตรวจข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์พบว่า นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กบข. ได้ทำรายการซื้อขายหุ้น บริษัทยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ YNP, บริษัทแลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH และ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งการซื้อขายหุ้นโดยส่วนตัวนี้ นายวิสิฐไม่ได้ขออนุญาตก่อนและซื้อขายหลักทรัพย์ ตามระเบียบ กบข.ที่กำหนดให้ต้องขออนุญาตก่อนซื้อขายทุกครั้ง นอกจากนี้นายวิสิฐยังขาดส่งรายงานการซื้อขายหุ้นที่กำหนดให้ต้องรายงานเป็นรายไตรมาส รวม 8 ไตรมาส

รายงานข่าวอ้างด้วยว่า คณะทำงาน ป.ป.ท. ได้นำข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้บริหารระดับสูงใน กบข.มาวิเคราะห์พบว่า นายวิสิฐมีพฤติการณ์ซื้อขายหุ้น YNP LH และ PTT ในลักษณะก่อนหน้า หลัง หรือพร้อมกัน กับวันที่กบข.ได้ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวหลายครั้งหลายหน เช่น การขายหุ้น YNP ในวันที่ 25 เม.ย. 2551 เป็นการขายก่อนการขายของกบข.เพียง 3 วัน ส่วนการขายหุ้น LH และPTT หลายครั้งหลายหนที่พบว่าเป็นการซื้อก่อนหน้า กบข.เข้าซื้อไม่กี่วัน ส่วนการขายพบว่า เป็นการขายวันเดียวกับการขายของกบข. หรือขายก่อนการขายของกบข.เพียงไม่กี่วัน

รายงานอ้างว่า พฤติการณ์ของนายวิสิฐเข้าข่ายเป็นการซื้อก่อนหน้าและดักหลัง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนระเบียบกองทุน กบข. ว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีของพนักงาน พ.ศ.2546และยังเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับจรรยาบรรณของเลขาธิการ ที่นายวิสิฐได้ลงนามประกาศไว้ในวันที่ 31 มี.ค. 2546

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหาร กบข. ได้ออกระเบียบและข้อบังคับ เป็นมาตรฐานเบื้องต้นของการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างเกณฑ์การบริหารจัดการที่ดี ไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนแก่พนักงานของ กบข. โดยระเบียบ กบข. ว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีของพนักงาน พ.ศ. 2546ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงานที่ต้องขออนุญาตโดยพนักงาน กบข.จะต้องทำความเข้าใจและลงนามรับทราบหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ พนักงานที่ต้องขออนุญาตต้องได้รับอนุญาตจากฝ่ายกำกับกิจกรรมองค์กรก่อนจะทำการซื้อขายหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน รวมถึงตราสารอนุพันธ์ที่เกี่ยวเนื่องกับหลักทรัพย์นั้น ซึ่งการปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวมีผลตามกฎหมาย การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษทางวินัยไปจนถึงการเลิกจ้าง

นอกจากนี้ กบข.ยังกำหนดจรรยาบรรณและหลักปฏิบัติแก่พนักงาน กบข.โดยห้ามพนักงานซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเองก่อนซื้อหลักทรัพย์นั้นเพื่อกองทุน ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ใดในทิศทางตรงข้ามกับการลงทุนของกองทุนที่จะทำให้การซื้อขายหลักทรัพย์ของกองทุนได้รับความเสียหาย หรือทำให้พนักงานได้รับผลประโยชน์จากการซื้อขายหลักทรัพย์ของกองทุนและพนักงานสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ได้แต่ต้องไม่เป็นการกระทบต่อเวลาการทำงาน ควรเป็นลักษณะการลงทุนระยะยาว คือถือหุ้นไม่น้อยกว่า 3 เดือน และไม่เข้าข่าย การใช้ข้อมูลภายใน(Insider trading)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook