ดีเอสไอจับผญบ.ตั้งแชร์ลูกโซ่

ดีเอสไอจับผญบ.ตั้งแชร์ลูกโซ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผอ.สำนักคดีอาญาพิเศษ เปิดเผยว่า การสอบสวนคดีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่หมู่ 4 ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เชิญชวนให้ชาวบ้านกว่า 100 คน ให้นำเงินออมมาฝากสะสมไว้กับกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ของชุมชน โดยสัญญาจะจ่ายเงินปันผลร้อยละ 24 ต่อปี เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ฉ้อโกงประชาชน เนื่องจากชาวบ้านไม่ได้รับเงินปันผล และไม่สามารถถอนเงินต้นออกมาได้ เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

ล่าสุดศาลจังหวัดอำนาจเจริญ อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 12 ราย ขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหา 7 คน ประกอบด้วย นายวิทยา สุขกาย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ประธานกลุ่มออมเงินสัจจะ นายแสง บุรมย์, นายตาล สุขเสริม, นายพรมมี โสภากันต์, นายผาง สมสิน, นายอุทิศ เถาว์ทอง และนายเลียง พันธุ์สมบูรณ์ สำหรับผู้ต้องหาตามหมายจับที่เหลืออีก 5 คน คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษจะเร่งติดตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ให้คดีความผิดเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนที่ จ.อำนาจเจริญ เป็นคดีพิเศษ พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง หน.พนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 12 คน เป็นผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนนำเงินมาฝากไว้กับกลุ่มผู้ต้องหาฯ โดยเสนอผลประโยชน์ตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเงินฝากร้อยละ 24 ต่อปี

ต่อมากลุ่มผู้ต้องหาไม่สามารถนำเงินมาจ่ายดอกเบี้ยให้กับประชาชนที่นำเงินไปฝากไว้ได้ พ.ต.ท.ถวัล จึงรวบรวมพยานหลักฐานไปยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้บริหารหรือกรรมการกลุ่มออมเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook