สังศิตพึ่งมาร์ค-อ้างโดนม็อบบี้

สังศิตพึ่งมาร์ค-อ้างโดนม็อบบี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 29 พ.ค. เวลา 10.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ รักษาการเลขาธิการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร แถลงภายหลังเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่าได้เรียนให้ทราบถึงสถานการณ์ที่กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยอ้างว่ามาขอตรวจสอบสถานะหนี้สิน แต่เหตุผลที่แท้จริงเป็นการระดมคนเข้ามาขับไล่ตน เนื่องจากตนไปขัดผลประโยชน์ของพวกเขา และอีกเหตุผลหนึ่งคือวันที่ 13 ก.ย.จะมีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร จึงแสดงกำลังเพื่อหวังผลคะแนนเสียง ทั้งนี้ตนให้สำนักงานกองทุนฯ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดมหกรรมจัดการหนี้สิน วันที่ 3-5 มิ.ย.นี้ เพื่อให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกตรวจสอบสถานะหนี้ได้ที่สำนักงานสาขาจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้สำนักงบประมาณได้อนุมัติงบให้จัดการหนี้สินเกษตรกรแล้ว 607 ล้านบาท ดังนั้น หนี้รายใดที่สำนักงาน สามารถจัดซื้อได้จะดำเนินการที่สำนักงานสาขานั้นทันที

นายสังศิต กล่าวว่า ตนขอความกรุณาจากนายกฯ ช่วยพูดถึงเรื่องดังกล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ นอกจากนี้ยังขอให้นายกฯ สั่งการให้สำนักนายกรัฐมนตรีช่วยเป็นเจ้าภาพให้เกษตรกรที่ถูกหลอกลวง ฉ้อโกง ถูกกินเงินค่าหัวคิว ได้แจ้งมาที่สำนักนายกฯ เป็นทางลับ ซึ่งนายกฯ ก็รับปากจะพูดให้

เมื่อถามว่าทำไมกองทุนฯ ไม่สามารถดำเนินการโดยเด็ดขาดกับขบวนการนี้ได้ปล่อยให้เป็นปัญหามานาน ทั้งที่กองทุนฯ อยู่ในฐานะผู้เสียหายที่ถูกอ้างชื่อ นายสังศิต กล่าวว่า เวลาเขาอ้างชื่อเขาทำในนามเครือข่ายเขาเอง แต่เครือข่ายนั้นไม่ใช่สมาชิกกองทุน คนที่เป็นสมาชิกคือองค์กรเกษตรกรและรวมตัวอยู่ภายใต้เครือข่ายและเครือข่ายเก็บเงิน

เวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนจากกลุ่มชาวนาจากทุกจังหวัด ที่เข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย นำโดยนายพิพัฒน์ บุญเสริมรันต์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้นายกฯ ดำเนินการกับกลุ่มคนที่เรียกรับหัวคิวจากเกษตรกร

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเคยมาชุมนุมหลายครั้งเพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาของกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร แต่ปรากฏว่าถูกแกนนำหลอกลวง เสียเงินให้แกนนำที่เคลื่อนไหวรายละ 1-2 หมื่นบาท โดยอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่าย หากใครไม่ให้จะถูกขู่ว่าจะไม่ได้รับการโอนหนี้ นอกจากนี้เกษตรกรบางคนยังถูกหลอกให้มาขับไล่นายสังศิต ว่าไม่สามารถทำงานได้ ทั้งที่เป็นคนตั้งใจทำงานและงานมีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะการโอนหนี้ จึงขอเรียกร้องให้นายกฯ ลงมาดำเนินการ และเชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook