เลือกตั้ง 2562: แรงมากแม่! "สุดารัตน์" ถามกลับ ผบ.ทบ. ต้องเพิ่มงบเหรอ ถึงจะไม่หนักแผ่นดิน

เลือกตั้ง 2562: แรงมากแม่! "สุดารัตน์" ถามกลับ ผบ.ทบ. ต้องเพิ่มงบเหรอ ถึงจะไม่หนักแผ่นดิน

เลือกตั้ง 2562: แรงมากแม่! "สุดารัตน์" ถามกลับ ผบ.ทบ. ต้องเพิ่มงบเหรอ ถึงจะไม่หนักแผ่นดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานฝ่ายยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย และตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โพสต์ผ่านแฟนเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (18 ก.พ.) ว่าตนรู้สึกเป็นห่วงแนวคิดของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (บิ๊กแดง) ผู้บัญชาการทหารบก อย่างมาก ที่มีท่าทีไม่เคารพต่อตัวแทนของประชาชน ด้วยการแนะนำให้ฟังเพลงหนักแผ่นดิน เพียงเพราะต้องการลดงบทหาร

>> โซเชียลคอมเมนต์สุดจี๊ด! หลัง "บิ๊กแดง" ไล่ "หญิงหน่อย" ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน"

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังถามกลับไปยัง พล.อ.อภิรัชต์ อีกว่า การจะเป็นคนไม่หนักแผ่นดินนั้น จะต้องเพิ่มงบประมาณให้กระทรวงกลาโหมจากกว่า 100,000 ล้านบาท เป็น 200,000 ล้านบาท แบบที่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาจากการยึดอำนาจประชาชนทำ อย่างนั้นหรือ

"ถ้าจะต้องให้บอกว่า จะเพิ่มงบให้กระทรวงกลาโหมจากแสนกว่าล้านบาทเป็นสองแสนกว่าล้านบาท แบบที่รัฐบาลนี้ทำ จึงจะเป็นคนไม่หนักแผ่นดินในสายตา ผบ.ทบ." คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์

ลดงบกลาโหมแค่ 10% เพื่อช่วยปากท้องชาวบ้าน

ตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรายนี้ มองว่า การลดงบประมาณกองทัพคือสิ่งที่ถูกต้อง เพราะขณะนี้ประเทศยังไม่มีภัยด้านความมั่นคง แต่มีปัญหาที่ต้องเร่งแก้ คือ ปากท้องของประชาชน ดังนั้นการลดงบประมาณเพียงแค่ 10% หรือ 20,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินก้อนนี้ไปพัฒนาคนรุ่นใหม่ และเศรษฐกิจของประเทศน่าจะเป็นประโยชน์กว่า

"งบประมาณที่ขอแบ่งมา 10% นี้เป็นจำนวน เพียง 20,000 ล้านบาท จากงบประมาณกระทรวงกลาโหม ทั้งหมด กว่า 200,000 ล้านบาท จะเอามาช่วยคนรุ่นใหม่ให้มีอาชีพ ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเด็กรุ่นใหม่ และประชาชนได้ มากกว่า30,000 คนต่อปีซึ่งเป็นการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้มาเป็นกำลังในการผลิตและสร้างรายได้ให้กับประเทศ

ทหารและงบประมาณทหารมีความจำเป็น แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็นและใช้ให้มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนากำลังพลและศักยภาพของกองทัพ"

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร นำคนที่เต็มใจมาช่วยกองทัพจะดีกว่า

การเกณฑ์ทหารเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณหญิงสุดารัตน์และพรรคเพื่อไทย มองว่า ควรยกเลิก แต่ควรให้ผู้ที่ต้องการเป็นทหารจริงๆ มาร่วมงานกับกองทัพ เพราะจะทำให้การทหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่ใช่แค่นั้น คุณหญิงสุดารัตน์โพสต์อีกว่า วิธีการจูงใจให้คนมาสมัครเป็นทหาร คือ การเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการเพื่อให้ทหารชั้นผู้น้อยมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะคนเหล่านี้คือคนที่เสียสละตัวจริง

ชื่นชมทหารปกป้องชาติ-เบะปากทหารยึดอำนาจ

จากที่กล่าวไป คุณหญิงสุดารัตน์ยังเอ่ยชื่นชมทหารเหล่านี้ ที่ทำหน้าที่ปกป้องประเทศ แต่ตนขอไม่ชื่นชมทหารที่ยึดอำนาจของประชาชนไป

"ส่วนตัวดิฉันชื่นชมทหารที่เป็นทหารอาชีพ เพราะเขาเหล่านั้นเป็นผู้เสียสละในการปกป้องอธิปไตยของชาติ และสนับสนุนให้ทหารอาชีพเหล่านี้ได้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

แต่ดิฉันไม่ชื่นชมทหารที่มาทำรัฐประหารยึดอำนาจจากประชาชน" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

อนาคตใหม่-เสรีรวมไทย ประสานเสียงปฏิรูปกองทัพ

นอกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังมีอีกหลายพรรคที่เสนอนโยบายปฏิรูปกองทัพให้มีขนาดเล็กลง และการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร อย่างเช่น พรรคอนาคตใหม่ ที่มองว่าขนาดกองทัพไทย ใหญ่เท่าประเทศที่เผชิญภัยคุกคามด้านความมั่นคงอย่างหนัก อย่าง อิสราเอล ทั้งๆ ที่ไม่มีสงครามเลย ดังนั้นจึงควรยึดเอาเยอรมนีเป็นแบบอย่างในการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมกองทัพ แต่ใช้คนให้น้อยลง

>> เลือกตั้ง 2562: "อนาคตใหม่" ปฏิรูปกองทัพแน่! ลั่นไทยมีทหารเท่าประเทศในสงคราม

เมื่อช่วงเดียวกันของวันนี้ (18 ก.พ.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ก็กล่าวว่า แทนที่จะให้คนอื่นไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน พล.อ.อภิรัชต์ ควรฟังเพลงดังกล่าวเองเสียมากกว่า

>> "เสรีพิศุทธ์" ตอกกลับกระแส ย้อนให้ "บิ๊กแดง" ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน"

>> "เสรีพิศุทธ์" ขอโหวต 10 ล้านเสียง ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ควบกลาโหม เพื่อ "ปฏิรูปกองทัพ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook