เดือดอีกครั้ง ชาวจีนไม่พอใจ “Zara” ใช้นางแบบจีนหน้าเป็นกระ ชี้ดูถูกให้ดูน่าเกลียด

เดือดอีกครั้ง ชาวจีนไม่พอใจ “Zara” ใช้นางแบบจีนหน้าเป็นกระ ชี้ดูถูกให้ดูน่าเกลียด

เดือดอีกครั้ง ชาวจีนไม่พอใจ “Zara” ใช้นางแบบจีนหน้าเป็นกระ ชี้ดูถูกให้ดูน่าเกลียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นเดือดอีกครั้ง ชาวจีนไม่พอใจแบรนด์ “Zara” ใช้นางแบบจีนใบหน้าเป็นกระ ชี้เป็นการดูถูกให้ดูน่าเกลียด

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงหลังจาก ซาร่า (Zara) แบรนด์แฟชั่นระดับโลกสัญชาติสเปน เปิดตัวโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลฯ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. สำหรับคอลเลคชั่นเครื่องสำอางชุดใหม่ ที่ใช้นางแบบชาวจีนใบหน้าเป็นกระ ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งอีกครั้ง

ชาวจีนจำนวนมากกล่าวว่า ซาร่าจงใจทำให้ผู้หญิงชาวจีนดูน่าเกลียด และตั้งข้อสงสัยว่าแบรนด์แฟชั่นดังกำลังดูถูกชาวจีนที่มีกระบนใบหน้า ด้วยวัฒนธรรมและความงามในอุดมคติของผู้หญิงจีนนั้นควรจะเป็นผิวพรรณที่ขาวใส

>> ลุกเป็นไฟ! อีคอมเมิร์ซดังของจีนพร้อมใจตัดสินค้า D&G ออกจากแพลตฟอร์ม

>> ดราม่าหนัก เหล่าคนดังจีนบอยคอตต์แบรนด์หรู D&G โดนถล่มคลิปเหยียดเชื้อชาติ

โดยหลังจากเกิดประเด็นดังกล่าวขึ้น ทางซาร่าก็ได้ออกมาชี้แจงพร้อมกับกล่าวขอโทษทันทีว่า บริษัทไม่ได้ตั้งใจหรือเจตนาดูถูกชาวจีนแต่อย่างใด และไม่ได้ใช้เทคนิคการแต่งภาพให้เกินจริงด้วย

ซึ่งชาวเน็ตจีนอีกจำนวนไม่น้อยก็ได้แสดงความเข้าใจ คิดว่าการเป็นกระก็เป็นความงามตามธรรมชาติอย่างหนึ่ง พร้อมกับชี้ให้เห็นว่านางแบบแถวหน้าระดับโลกหลายคนก็เป็นกระ มีจุดด่างดำ ซึ่งก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของแฟชั่น และเมื่อไม่นานมานี้แฟชั่นรอยสักสร้างกระบนใบหน้าชั่วคราวยังมาแรงในหมู่วัยรุ่นสาวตะวันตกอีกด้วย

“แต่ละคนมีความเข้าใจในความงามไม่เหมือนกัน ไม่ควรบังคับให้ทุกคนมาเห็นพ้องชื่นชอบรสนิยมเดียวกัน”

นอกจากนี้ คำอธิบายของซาร่ายังได้รับความเข้าอกเข้าใจจากชาวเน็ตไม่น้อย ซึ่งถือว่าต่างจากกรณีของ Dolce & Gabbana (D&G) เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว จากการปล่อยวิดีโอชุด ทานอาหารด้วยตะเกียบ โปรโมทแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ จนเกิดเป็นดราม่าเหยียดเชื้อชาติ เกิดกระแสต่อต้านแบรนด์ ส่งผลกระทบรุนแรงอย่างกับไฟลามทุ่ง ร้านค้าบางสาขาในจีนถูกบังคับให้ปิดตัวลง บริษัทอี-คอมเมิร์ซชื่อดังของจีนต่างตัดสินค้าของแบรนด์หรูนี้ออกจากแพลตฟอร์ม รวมถึงนางแบบชาวจีนที่ปรากฏในคลิปถูกถล่ม อนาคตพังพินาศ

>> นางแบบคลิปฉาว D&G แถลงขอโทษ เผยโดนถล่มยับ อนาคตพังพินาศ

>> สองผู้ก่อตั้งแบรนด์ D&G อัดคลิปขอโทษปมเหยียดเชื้อชาติชาวจีน

ส่วนนางแบบสาวชาวจีนในภาพโฆษณาเครื่องสำอางชุดใหม่นี้ของซาร่า ชื่อว่า หลี่ จิ้งเหวิน (李静雯) เข้าสู่วงการนางแบบตอนอายุ 16 ปี เป็นหนึ่งในซูเปอร์โมเดลของจีนที่ฮอตอย่างต่อเนื่อง ปรากฏตัวบนรันเวย์แบรนด์ดังและนิตยสารแฟชั่นชั้นนำมากมาย เช่น Chanel, Gucci, Lanvin, Louis Vuitton, Valentino, Prada, Dior, Burberry, Tommy Hilfiger,  DKNY ฯลฯ

>> สรุปดราม่า "Dolce & Gabbana" ลุกเป็นไฟ! หลังปล่อยคลิปดูถูกคนจีน จนโดนบอยคอตต์

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เดือดอีกครั้ง ชาวจีนไม่พอใจ “Zara” ใช้นางแบบจีนหน้าเป็นกระ ชี้ดูถูกให้ดูน่าเกลียด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook