บสย.คิกออฟโครงการ "รักพี่วิน" ค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด 1 แสนบาท ตั้งเป้าเติมทุนหมื่นราย

บสย.คิกออฟโครงการ "รักพี่วิน" ค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด 1 แสนบาท ตั้งเป้าเติมทุนหมื่นราย

บสย.คิกออฟโครงการ "รักพี่วิน" ค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด 1 แสนบาท ตั้งเป้าเติมทุนหมื่นราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสตอบรับพุ่ง คิกออฟโครงการ “บสย. รักพี่วิน” ตอบโจทย์ “เติมทุน” กลุ่มอาชีพอิสระ ซื้อรถใหม่ ซ่อมรถ กู้ฉุกเฉิน ปลดหนี้นอกระบบ ชูกลไกรัฐ “ค้ำประกันสินเชื่อ” นำร่องมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ตั้งเป้า 10,000 ราย มั่นใจสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4,580 ล้านบาท ลดปัญหาหนี้นอกระบบกว่า 100 ล้านบาท

  • กู้ซื้อรถใหม่ อนุมัติไม่เกิน 100,000 บาท
  • กู้ซ่อมแซมรถ กู้ฉุกเฉิน แก้หนี้นอกระบบ อนุมัติไม่เกิน 50,000 บาท

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวในระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการ “บสย. รักพี่วิน” ว่า ในวันนี้ (21 ก.พ.) โครงการ บสย. รักพี่วิน เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมให้การช่วยเหลือกลุ่มอาชีพอิสระ พี่วิน หรือกลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ โดยมี บสย.หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง “ค้ำประกันสินเชื่อ” มั่นใจว่าเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์โดยตรงกับกลุ่มพี่วิน ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกทั่วประเทศกว่า 200,000 ราย

“โครงการ บสย. รักพี่วิน เป็นโครงการที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ สร้างโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงิน “เติมทุน” ให้ผู้ประกอบการ มั่นใจว่าจะสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4,580 ล้านบาท และช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบได้ 100 ล้านบาทจากการดำเนินโครงการนี้ ซึ่งตั้งเป้าช่วยผู้ประกอบการพี่วิน 10,000 ราย” นายสุรชัย ระบุ

ขณะที่ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย.  เปิดเผยว่า โครงการนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำตามยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงิน ซึ่งภาครัฐมีนโยบายอย่างต่อเนื่องในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากระบบสถาบันการเงินได้มากขึ้น ผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย. เพื่อช่วยให้กลุ่มอาชีพอิสระซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้ไม่แน่นอน ไม่มีการเดินบัญชี ทำให้ธนาคารไม่สามารถพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ได้ 

โครงการนี้จะเริ่มจากกลุ่มพี่วิน โดยการช่วย “เติมทุน” ผ่านธนาคารพันธมิตร ซึ่งในวันนี้ได้มาร่วมเปิดบูธให้คำปรึกษาภายในงาน 5 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) รวมถึงองค์กรพันธมิตรอื่นๆ ได้แก่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ให้บริการตรวจเครดิตบูโร ฟรี, กรมการขนส่งทางบก, กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และสำนักงานประกันสังคม

ทั้งนี้ โครงการ บสย. รักพี่วิน ตั้งเป้าสนับสนุนค้ำประกันสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อ 10,000 ราย เฉลี่ยรายละ 100,000 บาท แบ่งเป็น 1. กู้ซื้อรถใหม่ อนุมัติไม่เกิน 100,000 บาท 2. กู้ซ่อมแซมรถ กู้ฉุกเฉิน แก้หนี้นอกระบบ อนุมัติวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งจะก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4,580 ล้านบาท และช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบได้ 100 ล้านบาท (จากผลการสำรวจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าผู้ขับขี่มีการกู้เงินนอกระบบ 10%)

“โครงการนี้จะช่วยให้ พี่วิน ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากโครงการนี้ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการจะคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ต่อปี เช่น ถ้ากู้เงินจำนวน 50,000 บาท ผ่อน 4 ปี เพื่อซื้อมอเตอร์ไซค์จากร้านค้าทั่วไป ต้องผ่อนเดือนละ 2,500 บาท หากกู้ผ่านโครงการรักพี่วิน จะเหลือผ่อนเพียงเดือนละ 1,500 บาท สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท หรือประหยัดได้มากกว่า 40,000 บาท ในระยะเวลาการผ่อน 4 ปี” ดร.รักษ์ ย้ำ

นอกจากนี้ ดร.รักษ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ บสย. รักพี่วิน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มพี่วิน หลังจาก บสย.ได้ระดมทีมงานลงพื้นที่พบพี่วินทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ จึงมั่นใจว่าจะเป็นโครงการที่ตอบโจทย์ได้อย่างแท้จริง หลังจากนี้ บสย.ยังเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการกลุ่มอาชีพอิสระสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้มากที่สุด

สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก โดยมีบัตรประจำตัวประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะ (บัตรเหลือง) และมีสินทรัพย์ถาวรไม่เกิน 5 ล้านบาท โดย บสย. ได้เปิดช่องทางการสื่อสารหลากหลายสำหรับพี่วิน นอกเหนือจากสำนักงานเขต บสย. 11 แห่งทั่วประเทศ Call Center 0-2890-9999 และเพจเฟซบุ๊ก แล้ว บสย. ยังเพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่าน LINE @tcgloveswin เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นอีกด้วย

ทำไม บสย. รักพี่วิน

ผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือ “พี่วิน” เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อสังคมและระบบเศรษฐกิจ ทำให้ชาวกรุงเทพมหานครถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว ตรงเวลา ได้อย่างปลอดภัย รวมถึงการได้รับเอกสาร พัสดุ ต่างๆอย่างรวดเร็วทันเวลา ลดปัญหาจราจร พี่วินมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับเศรษฐกิจฐานรากซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ  จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกมีจำนวนพี่วินที่ลงทะเบียนรวมประมาณ 2 แสนราย กรุงเทพประมาณ 1 แสนรายและภูมิภาค 1 แสนราย จากการสำรวจพบว่า พี่วินมีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ  800 บาท รายได้อาชีพพี่วินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจปีละกว่า 38,000 ลบ.

อาชีพพี่วินถือว่าเป็น SMEs ด้วยเช่นกัน ดังนั้นพี่วินจำนวน 2 แสนราย จึงเป็นอีกหนึ่งภารกิจของ บสย. ที่ บสย. จะต้องให้ความช่วยเหลือ จากจำนวน SMEs ทั้งประเทศที่มีอยู่ประมาณ 3 ล้านราย

เพื่อ SMEs เรายินดีค้ำ บสย. รักพี่วิน

จากผลการสำรวจพบว่า พี่วินมีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ 800 บาท ค่าใช้จ่ายวันละ 500 บาท จะมีเงินออมวันละ 300 บาท ซึ่งเพียงพอในการขอเงินกู้ แต่รายได้อาจไม่แน่นอนและขาดหลักทรัพย์ค้ำประกัน เมื่อมีกรณีฉุกเฉินต้องใช้เงินเร่งด่วนบางรายพึ่งพาหนี้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อวัน

บสย. จึงต้องการรักพี่วิน โดย 1. เติมทุน 2. เติมความรู้ 3. เติมคุณภาพชีวิต

  1. เติมทุน บสย.ยินดีค้ำประกันเงินกู้เพื่อให้พี่วินได้
  • ซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ มาตรฐานยูโร 4 หรือรถมือสอง
  • ซ่อมรถจักรยานยนต์
  • ประกอบอาชีพเสริม
  • นำไปชำระหนี้นอกระบบ

บสย. ยินดีให้การค้ำประกันสินเชื่อที่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

เพื่อให้พี่วินได้รับเงินกู้อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ซึ่งต่ำกว่าสินเชื่อนอกระบบ จึงทำให้ภาระการผ่อนชำระต่อเดือนลดลง บสย. ได้ให้การค้ำประกันแล้วผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อรายย่อยสร้างอาชีพ Micro3 โดยให้การค้ำประกันพี่วินไปแล้วผ่านธนาคารออมสิน หากพี่วินไม่มีหนี้ค้างชำระ และ มีความสามารถในการชำระหนี้ บสย.ยินดีค้ำประกัน แต่หากยังขาดความสามารถในการชำระหนี้ บสย. ยินดีเติมความรู้

  1. เติมความรู้ พี่วินจะได้รับความรู้
  • ความรู้ด้านการเงิน จากไอดอลการเงินชื่อดัง
  • ความรู้ด้านประกันตน มาตรา 40 จากกองทุนประกันสังคม
  • ความรู้ด้านการขับขี่ปลอดภัย กฎจราจร จากกรมการขนส่ง
  1. เติมคุณภาพชีวิต พี่วินที่เข้าโครงการรักพี่วินจะได้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจาก
  • รถจักรยานยนต์ใหม่หรือซ่อมแซม ทำให้มีควันน้อย รถใหม่มาตรฐาน Euro4 รถเสียงไม่ดัง
  • ชีวิตได้รับความคุ้มครองจากการประกันตน
  • ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ
  • ทำถูกต้องตามกฎหมายจราจร

ทั้ง 3 เติมจะสร้างสังคมสีเขียว

โครงการนี้ตั้งเป้าหมายมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะเข้าร่วมโครงการ 10,000 รายทั่วประเทศ ได้รับสินเชื่อจากการค้ำประกัน บสย. เฉลี่ยรายละ 100,000 บาท รวม 1,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4,850 ล้านบาท ลดปัญหาหนี้นอกระบบ 100 ล้านบาท (จากการสำรวจของจุฬาฯที่ผู้ขับขี่มีการกู้เงินนอกระบบ 10%)

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ บสย.คิกออฟโครงการ "รักพี่วิน" ค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด 1 แสนบาท ตั้งเป้าเติมทุนหมื่นราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook