"เก้ง" หลงฝูงถูกสุนัขไล่กัดก่อนหลบซ่อนในคอกแพะของชาวบ้าน-นำส่งปศุสัตว์เพื่อรักษา

"เก้ง" หลงฝูงถูกสุนัขไล่กัดก่อนหลบซ่อนในคอกแพะของชาวบ้าน-นำส่งปศุสัตว์เพื่อรักษา

"เก้ง" หลงฝูงถูกสุนัขไล่กัดก่อนหลบซ่อนในคอกแพะของชาวบ้าน-นำส่งปศุสัตว์เพื่อรักษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก้งหลงฝูงพลัดหลงออกมาจากป่าที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์  ถูกสุนัขไล่กัดได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก ก่อนวิ่งหนีเข้าคอกแพะของชาวบ้าน นำส่ง จนท.ปศุสัตว์อำเภอทำการรักษา

(12 มี.ค. 62) เจ้าหน้าที่ทหารร้อยรักษาความสงบที่ 2 กรมทหารม้าที่ 3 กองพันทหารม้าที่ 13 กองพลทหารม้าที่ 1 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบสัตว์ป่าถูกสุนัขไล่กัด วิ่งพลัดหลงเข้ามาในเขตหมู่บ้าน และสังเกตเห็นชิปฝังไว้ที่ใบหูด้านขวา จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ บริเวณคอกแพะในพื้นที่หมู่ 9 บ้านซับป่าคาย ต.บ่อไทย อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์  

พบ นางละมัย จันทร์สุข อายุ 43 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 และ นายกระจร จันทร์สุข อายุ 45 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของคอกแพะ ได้นำเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าไปตรวจสอบในคอก พบสัตว์ป่าคาดว่า จะเป็น เก้ง นอนนิ่งอยู่ริมรั้ว สภาพมีอาการบาดเจ็บอย่างเห็นได้ชัด จึงได้ช่วยกันล้อมจับได้สำเร็จอย่างปลอดภัย

พบว่าเป็น เก้ง เพศผู้ น้ำหนักตัวราว 30-40 กิโลกรัม ตรงใบหูด้านขวา พบร่องรอยการฝังชิป แต่ว่า ได้หลุดหายขณะเก้งวิ่งชนรั้ว  และตรงช่วงท้องใกล้ขาหลังพบบาดแผลฉกรรจ์ คาดว่า ถูกสุนัขไล่กัดลงมาจากเขา จึงรีบนำตัวส่งไปรักษาที่ สำนักงานปศุสัตว์ อำเภอหนองไผ่ โดย นายสมบูรณ์ รัตน์ฐานันท์ ปศุสัตว์อำเภอหนองไผ่ ได้เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

สอบถาม นางละมัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 เล่าให้ฟังว่า ช่วงเวลาเกือบๆ สองทุ่ม ขณะที่ตนและสามีกำลังนั่งกินข้าว ก็ได้ยินเสียงสุนัขวิ่งไล่เห่าเสียงดัง ตอนแรกคิดว่า สุนัขไล่กัดแพะ เนื่องจากเข้าคอกไม่หมด

สามีจึงรีบออกไปไล่สุนัข  แต่พอดูใกล้ๆ กลับไม่ใช่แพะ แต่เป็นสัตว์ป่า คือ เก้ง จึงรีบไล่สุนัขออกจากคอกทันที พร้อมทั้งโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ เข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือได้สำเร็จ  

ซึ่งสาเหตุที่ เก้ง หลงป่าเข้ามาในเขตหมู่บ้านครั้งนี้ คาดว่า จะลงมาหาอาหารกินใกล้แหล่งชุมชน เนื่องจากบริเวณนี้ห่างจากเขตป่าเทือกเขาห้วยงาช้าง เพียง 1 กม.เท่านั้น ก่อนจะพบกับฝูงสุนัข และถูกวิ่งไล่กัด จนหนีเข้ามาในคอกแพะ ดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "เก้ง" หลงฝูงถูกสุนัขไล่กัดก่อนหลบซ่อนในคอกแพะของชาวบ้าน-นำส่งปศุสัตว์เพื่อรักษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook