ชาวบ้านแตกฮือ! พบระเบิดลูกเกลี้ยงคาหนองน้ำ-ชุดอีโอดีเผยสลักหลุดบึ้มแน่

ชาวบ้านแตกฮือ! พบระเบิดลูกเกลี้ยงคาหนองน้ำ-ชุดอีโอดีเผยสลักหลุดบึ้มแน่

ชาวบ้านแตกฮือ! พบระเบิดลูกเกลี้ยงคาหนองน้ำ-ชุดอีโอดีเผยสลักหลุดบึ้มแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านผวา! ออกหาขุดกบ-เขียด ตามหนองน้ำแห้งหน้าแล้ง เจอระเบิดชนิดลูกเกลี้ยงแบบ “เอ็ม 26” พร้อมทำงานทุกเมื่อหากสลักหลุด คาดวัยรุ่นเอามาทิ้ง

(21 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธร ศีขรภูมิ (สี-ขอ-ระ-พูม) อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก นายจำเริญ บรรลือทรัพย์ กำนันตำบลแตล อ.ศีขรภูมิ ว่า มีชาวบ้านออกหาขุดกบ-เขียด ตามคลองไม่มีน้ำ ที่แห้ง ดินแตกระแหง

โดยบังเอิญขุดพบวัตถุระเบิดลูกเกลี้ยง เกรงว่า จะได้รับอันตราย จึงได้ประสานมายัง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรศีขรภูมิ เพื่อเข้าไปตรวจสอบในเบื้องต้น

หลังจากได้รับแจ้งแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ ตำบลแตล ได้ออกตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดแบบขว้างลูกเกลี้ยง มีสนิมจับตามกระเดื่อง สปริง แต่ลักษณะ ภายนอกทั่วไป ยังสามารถนำมาใช้งานได้

ซึ่งหากกระเดื่องหลุด ก็จะระเบิดได้ทันที และห้ามชาวบ้านเข้าใกล้พร้อมได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่หน่วย EOD  หน่วยเก็บกู้ระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์  เดินทางออกมาตรวจสอบ หลังการตรวจสอบพบว่า เป็นระเบิดจริง พร้อมระเบิดได้ทุกเมื่อ

โดยที่เกิดเหตุ เป็นคลองน้ำบ้านโนนแดง หมู่ 15 ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ โดยลำคลองนี้ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายจำเริญ บันลือทรัพย์ กำนันตำบลแตน เล่าว่า มีชาวบ้านมาหาเขียดตามลำคลองที่น้ำแห้ง จนมีลักษณะดินแตกระแหง มีรอยแยก มีกบเขียดเข้ามาอาศัยตามซอกดิน ที่พอจะมีความชื้นอยู่บ้าง

และเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุ จึงเหมาะที่กบหรือเขียดจะมุดลงไปอยู่ตามซอกดินที่เป็นรอยแยกเพื่อความเย็น ชาวบ้านจึงพากันออกหาขุดหรืองัดแงะตามซอกดินที่แตกระแหง เพื่อจับกบ-เขียด มาประกอบอาหารตามวิถีชีวิตคนชนบท

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า มาด้วยกันทั้งหมด 7 คน ผู้ที่พบเจอระเบิดคนแรก คือ ผู้ที่ออกหากบ-เขียดตกใจมากได้รีบหนีกลับเข้าหมู่บ้านแล้ว มีชาวบ้านบางส่วนที่ออกมาดูเหตุการณ์กับกำนันที่ยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ห่างๆ ระเบิด

นายศรีเจริญ อายุ 50 ปี ชาวบ้านบ้านสังแก ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ  และ นายศรีเจริญ  เล่าให้กับกำนันฟังว่า ในขณะที่ตนกับพวกกำลังขุดงัดก้อนดินเพื่อหาเขียด ในพื้นดินที่แตกระแหง หากันคนละที่คนละมุม บังเอิญขุดงัดขึ้นมาพบวัตถุชิ้นหนึ่งทรงกลม แต่มีดินโอบรอบ

ด้วยความสงสัยตนจึงเอาดินออก จากวัตถุชิ้นนั้น พอเอาออกเท่านั้นแหละ ตกใจเป็นอย่างมากเพราะรู้ว่า นี่คือ ลูกระเบิดแบบลูกเกลี้ยง โดยทุกคนที่อยู่ใกล้กัน และต่างพอได้ยินว่าระเบิดบ้างก็เชื่อ บ้างไม่เชื่อ พอทุกคนมองเห็นว่าจริง ต่างก็ตกใจ เท่านั้นแหละ พากันเลิกหาเขียดเลย

จากนั้น นายศรีเจริญ ก็ได้นำเอาไปวางไว้กับโคนต้นไม้ยูคาฯ และได้แจ้งไปยังกำนันให้รับทราบพอกำนันรับทราบ จึงได้มาดู ว่าใช่ระเบิดจริงหรือไม่

พอไปดูก็รู้ว่า เป็นระเบิดจริง จากนั้นกำนันจึงได้นำเชือกมาผูกกับต้นไม้กั้นไว้ เพื่อไม่ให้ใครเข้ามาใกล้บริเวณ ประมาณ 20 เมตร เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาตรวจดู จากนั้นจึงแจ้งไปยัง สภ.ศีขรภูมิ ทราบ และชุดตรวจวัตถุระเบิด EOD ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์

เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดมาถึงตรวจสอบดูแล้วผลปรากฎว่า เป็นระเบิดของจริงรุ่น “เอ็ม 26” ลูกเกลี้ยงแบบสังหาร มีอานุภาพร้ายแรงระยะ 15 เมตร คาดว่า น่าจะเป็นวัยรุ่นเอามาทิ้งลงน้ำคลองช่วงที่ยังมีน้ำ ระยะการนำมาทิ้งน่าจะทิ้งประมาณ 1 ปี ได้เพราะสลักยังใหม่

อีกทั้ง ลูกระเบิดยังใหม่ไม่มีสนิมกัดเยอะ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการเก็บกู้ และนำเอาไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยรอการทำลายทิ้งต่อไป

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ชาวบ้านแตกฮือ! พบระเบิดลูกเกลี้ยงคาหนองน้ำ-ชุดอีโอดีเผยสลักหลุดบึ้มแน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook