คนเชียงใหม่เหลือทน วิกฤตฝุ่นยังติดอันดับโลก เปิดล่ารายชื่อขอเปลี่ยนผู้ว่าฯ

คนเชียงใหม่เหลือทน วิกฤตฝุ่นยังติดอันดับโลก เปิดล่ารายชื่อขอเปลี่ยนผู้ว่าฯ

คนเชียงใหม่เหลือทน วิกฤตฝุ่นยังติดอันดับโลก เปิดล่ารายชื่อขอเปลี่ยนผู้ว่าฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเชียงใหม่ขอเปิดแคมเปญล่ารายชื่อ หวังขอเปลี่ยนตัวผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพราะล้มเหลวในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง ค่า PM 2.5 ยังติดอันดับโลกติดต่อกันหลายวัน

(24 มี.ค.) สถานการณ์หมอกควันที่เชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤติหนักมากที่สุด ฝุ่นควันหนาทึบจนทำให้ทัศนะวิสัยในการบินลดลงเหลือเพียง 1,300 เมตร ทำให้กระทบ 3 เที่ยวบิน ที่ไม่สามารถลงจอดที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขณะที่ค่าฝุ่นละอองเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 วัดได้ 209 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ช้างเผือก

ซึ่งจากสถานการณ์วิกฤติฝุ่นละออ งทำให้ในโลกออนไลน์ของชาวเชียงใหม่เริ่มร้องระอุ "หมอหม่อง" หรือ นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนักดูนกและนักอนุรักษ์ชื่อดังที่เคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ประกาศที่ทำขึ้นเองจากลายมือ โดยระบุว่า

"ด้วยอำนาจของประชาชน ขอประกาศให้เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติและพื้นที่ประสงสาธารณะภัยประกาศไว้วันที่ 23 มีนาคม 2562 วันที่จะหายใจไม่ออกตายอยู่แล้ว ลงชื่อืประชาชนผู้เสียภาษี เพื่อเป็นการเสียดสีการทำงานของผู้ว่าราชการและหน่วยงานราชการ ที่หม่ยอมมีการประกาศแจ้งเตือนประชาชน หรือประกาศเขตภัยพิบัติจากวิกฤติหมอกควัน"

ขณะเดียวกัน บนเว็บไซด์ Change.org ได้มีการร่วมลงชื่อ ภายใต้หัวข้อ "ขอเปลี่ยนผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาฝุ่นควัน" โดยมีข้อความว่า...

news14-1

"จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง มีปัญหาเรื่องฝุ่นควันพิษจากการเผาป่าเผาไร่และเกษตรกรรมพันธสัญญาสะสมมาเป็นเวลากว่าสิบปีในช่วงหน้าแล้ง และทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี จนกระทั่งปีนี้ ค่าปริมาณฝุ่นควันพิษในอากาศ PM 2.5 สูงที่สุดในโลกติดต่อกันหลายวัน

โดยที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ไม่มีการออกประกาศ การแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบถึงความอันตรายต่อสุขภาพแต่อย่างใด ทั้งยังปิดบังข้อมูล ตำหนิผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งที่ประชาชนบางส่วนได้ระดมความคิดเห็นและยื่นข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันพิษอย่างละเอียด รอบคอบ ครอบคลุมทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาวแล้ว

แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็มิได้มีการนำข้อเสนอแนะดังกล่าวมาออกประกาศเร่งด่วนเพื่อรักษาสุขภาพผู้คนทั่วไปที่ยังใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ใส่หน้ากากกรองฝุ่น ไม่ปิดประตูหน้าต่าง ไม่ตระหนักถึงอันตรายที่มีต่อชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคือ เด็ก ผู้ป่วย คนชรา เนื่องจากไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากภาครัฐ จนถึงระดับผู้ใหญ่บ้าน

จึงใคร่ขอทางนายกรัฐมนตรีพิจารณาถอดถอนนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่คนปัจจุบัน และแต่งตั้งผู้ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าทดแทนเพื่อแก้ปัญหาให้ยั่งยืน"

ซึ่งภายหลังจากที่มีการประกาศลงชื่อผ่านไป 6 ชั่วโมง พบว่ามีผู้ยอดลงชื่อสนับสนุนแล้วมากกว่า 1,500 คนแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการสั่งการให้รถน้ำกว่า 50 คนระดมออกฉีดพ่นน้ำทั่วเมืองเชียงใหม่เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหมอกควัน และช่วงค่ำมีการแจ้งผ่านสื่อว่าจะมีการแจกหน้ากากอนามัยที่ข่วงประตูท่าแพให้กับประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook