เตือนคนเชียงใหม่ 3 วันจากนี้ "ฝุ่นพิษ PM 2.5" หนักกว่าเดิม ผู้ว่าฯโอดทำเต็มที่แล้ว

เตือนคนเชียงใหม่ 3 วันจากนี้ "ฝุ่นพิษ PM 2.5" หนักกว่าเดิม ผู้ว่าฯโอดทำเต็มที่แล้ว

เตือนคนเชียงใหม่ 3 วันจากนี้ "ฝุ่นพิษ PM 2.5" หนักกว่าเดิม ผู้ว่าฯโอดทำเต็มที่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ มช. เตือนคนเชียงใหม่รับมือ หมอกควันหนักกว่าเดิมอีก 3 วัน ด้าน ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ลุยแจกหน้ากากอนามัย หลังค่า PM  2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐานทำเชียงใหม่ติดอันดับ 1 อากาศแย่สุดในโลก น้อมรับกระแสชาวเชียงใหม่ล่ารายชื่อขับไล่ ยืนยันทำเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวันนี้ (23 มี.ค.) นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ข่วงประตูท่าแพ ถนนคนเดินวัวลาย และ หน้าศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากที่วันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM  2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐานจนตัวเมืองเชียงใหม่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาทึบ

ขณะที่ช่วงค่ำวันเดียวกัน ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้แถลงข่าวชี้แจงสถานการณ์มลพิษหมอกควันที่กลับมาเกินค่ามาตรฐานเป็นระลอกที่สอง ที่โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท อ.เมืองเชียงใหม่  โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษทางอากาศ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมชี้แจง

นายศุภชัย กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอเบิกจ่ายงบเพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้ประชาชนเพื่อสวมใส่ป้องกันมลพิษจากหมอกควัน โดยไม่ต้องรอให้มีการประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน  นอกจากนี้ ได้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง และท้องถิ่น เพิ่มความถี่ในการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ 

เพราะแม้ว่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จะตรวจพบจุดฮอทสปอตจากการเผาน้อยลง แต่ในจังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้านมีจุดฮอทสปอตเพิ่มขึ้น และกระแสลมได้พัดเอาหมอกควันมาปกคลุม จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ ขณะที่ช่วงนี้สภาพอากาศค่อนข้างนิ่งไม่มีกระแสลมพัด จึงทำให้หมอกควันไม่สลายตัวไป

ส่วนกรณีที่ชาวเชียงใหม่ แสดงความไม่พอใจการแก้ไขปัญหาหมอกควัน จนมีผู้คนในโซเชียลมีเดีย จัดตั้งเพจเฟซบุ๊กและไลน์กลุ่ม เพื่อล่ารายชื่อขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เผยว่า เข้าใจประชาชนว่าห่วงใยปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงพยายามชี้แจงทำความเข้าใจว่าจังหวัดพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องหมอกควันมาโดยตลอด

แต่อาจจะขาดการสื่อสารให้ประชาชนรับทราบ จากนี้จะพยายามทำงานให้ครอบคลุมทั้ง 2 ด้าน คือ สร้างความเข้าใจให้ประชาชนเพื่อสร้างความมั่นใจ และ เร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังต่อเนื่องต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ด้าน ผศ.ดร.สมพร จันทระ หัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญมลพิษทางอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์มลพิษหมอกควันถือว่ารุนแรงมาก แต่ในวันพรุ่งนี้ ( 24 มี.ค.) และอีก 2-3 วันถัดไป จะทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม โดยอ้างอิงจากโมเดลสภาพอากาศที่มีการพยากรณ์ไว้ล่วงหน้า 3 วัน จึงอยากให้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันในสภาวะที่มลพิษทางอากาศมีค่าสูงเกินมาตรฐาน เพราะถือเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงสูง

โดยประชาชนจำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 ที่สามารถป้องกัน PM 2.5 ได้ เพราะทุกคนหยุดหายใจไม่ได้ แม้แต่อยู่ในบ้านสภาพอากาศก็ไม่แตกต่างกับอากาศในที่โล่งแจ้ง ยกเว้นภายในบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศ

ผศ.ดร.สมพร กล่าวอีกว่า สถานการณ์มลพิษหมอกควันจะคลี่คลายลงก็ต่อเมื่อมีกระแสลมพัดเข้ามา แต่ขณะนี้ฝุ่นกระจุกตัวเพราะสภาพอากาศนิ่ง และ จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองแอ่งกระทะ เมื่ออากาศนิ่งความกดอากาศสูงมลพิษก็จะกดอยู่ข้างล่าง  ในอีก  2-3 วันข้างหน้าสถานการณ์จะยังคงตัวอยู่เช่นนี้จึงอยากให้ประชาชนเฝ้าระวังเรื่องสุขภาพมากขึ้น 

ขณะที่การตรวจสอบค่า PM 2.5  จากกรมควบคุมมลพิษในช่วงที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงย้อนหลังทะลุไปกว่า 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว แต่วันพรุ่งนี้ค่า PM 2.5 จะพุ่งสูงขึ้นกว่านี้ อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะไม่ได้เลวร้ายไปมากกว่านี้ แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น ชาวเชียงใหม่ยังต้องรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่ง

>> คนเชียงใหม่เหลือทน วิกฤตฝุ่นยังติดอันดับโลก เปิดล่ารายชื่อขอเปลี่ยนผู้ว่าฯ

>> ค่าฝุ่นในอากาศเชียงใหม่พุ่งอีก ลุ้นฝนตกวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook