หนุ่มยิ้มกริ่ม! นทท.แห่ร่วมงาน “อุ้มสาวลงน้ำ” เกาะสีชัง สืบทอดประเพณีสมัย ร.5

หนุ่มยิ้มกริ่ม! นทท.แห่ร่วมงาน “อุ้มสาวลงน้ำ” เกาะสีชัง สืบทอดประเพณีสมัย ร.5

หนุ่มยิ้มกริ่ม! นทท.แห่ร่วมงาน “อุ้มสาวลงน้ำ” เกาะสีชัง สืบทอดประเพณีสมัย ร.5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงาน “อุ้มสาวลงน้ำ” เกาะขามใหญ่ อำเภอเกาะสีชัง ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และมีแห่งเดียวในโลกที่ชาวอำเภอเกาะสีชังสืบทอดมา

(18 เม.ย. 62)  นายวิสิษฎ์  พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  เป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม “อุ้มสาวลงน้ำ”  ซึ่งจัดขึ้นบริเวณชายหาดเกาะขามใหญ่ ตำบลท่าเทววงษ์  อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี    

โดยมี ว่าที่พันตรีชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอเกาะสีชัง, นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง และประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเกาะสีชังรวมถึงชาวบ้านอำเภอเกาะสีชัง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเข้า

ซึ่งต่างเข้าร่วมงานสงกรานต์ “อุ้มสาวลงน้ำ” หรือประเพณีสงกรานต์อุ้มสาวลงน้ำ กันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งทางเทศบาลตำบลเกาะสีชังได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  เพื่อสร้างความสนุกสนานและความรัก  ความสามัคคีให้แก่หนุ่มสาวและชาวเกาะสีชังและเกาะขามทั้ง 2 แห่งที่สืบสานมาอย่างยาวนาน

โดยภายในงานยังมีกิจกรรมมากมาย เช่น การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ พิธีกองข้าวบวงสรวง  ก่อพระเจดีย์ทราย  การละเล่นพื้นบ้าน  แข่งขันเรือ  ปีนเสาน้ำมัน การประกวดธิดาปลาวาฬ  และประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญที่สืบสานมาอย่างยาวนาน 

และถือว่า เป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอเกาะสีชัง ในการรักษาคุณค่า และประเพณีเก่าแก่ รวมทั้งอนุรักษ์ประเพณีที่ดีให้คงอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน

โดยชาวเกาะสีชัง จะไม่นิยมเล่นสาดน้ำ เนื่องจากมีปัญหาการขาดแคลนน้ำจืด ซึ่งการเล่นจะมีลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น

สำหรับกิจกรรม “อุ้มสาวลงน้ำ” หรือ “จูงมือลงทะเล” มีความโดดเด่นของงานสงกรานต์เกาะสีชังที่ไม่มีใครเหมือน และเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เนื่องจากชาวเกาะสีชัง มีอาชีพประมง และต้องออกทะเล

ซึ่งการรวมตัวกันที่เกาะขามใหญ่ ในเทศกาลสงกรานต์ทุกปีจะทำให้หนุ่มสาว และครอบครัวได้มีโอกาสพบเจอกัน และขอขมาลาโทษในสิ่งที่ผิดข้องใจต่อกัน

โดยชายหนุ่ม หรือผู้สูงวัย จะเลือกสาวที่ชอบก่อนจะขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล และในระหว่างที่อุ้มลงน้ำก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน

ซึ่งนอกจากหนุ่มสาวแล้ว ผู้สูงอายุก็จะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้สนุกสนานร่วมกับครอบครัว และลูกหลาน และเป็นการขอพรในวันสงกรานต์ 

ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เป็นผู้หญิงที่เข้ามาท่องเที่ยวในงานประเพณีอุ้มสาวลงน้ำจะไม่ถือเนื้อถือตัว และยอมให้ชายหนุ่ม หรือผู้สูงวัยอุ้มลงน้ำเพื่อความสนุกสนาน

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ หนุ่มยิ้มกริ่ม! นทท.แห่ร่วมงาน “อุ้มสาวลงน้ำ” เกาะสีชัง สืบทอดประเพณีสมัย ร.5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook