พลังโซเชียลระดมทุนเงินล้าน ซ่อมโบสถ์คนผิวสี ถูกชายโฉดวางเพลิงวอดทั้งหลัง

พลังโซเชียลระดมทุนเงินล้าน ซ่อมโบสถ์คนผิวสี ถูกชายโฉดวางเพลิงวอดทั้งหลัง

พลังโซเชียลระดมทุนเงินล้าน ซ่อมโบสถ์คนผิวสี ถูกชายโฉดวางเพลิงวอดทั้งหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนอเมริกันพร้อมใจกันช่วยบริจาค หลังโบสถ์ชาวผิวสีที่ลุยเซียนา ถูกผู้ไม่หวังดีลอบวางเพลิงไหม้ไม่มีชิ้นดี เพียงไม่ถึง 36 ชั่วโมง เงินทะลุเป้าเกือบ 2 ล้านเหรียญ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะที่ทั่วโลกต่างรู้สึกสะเทือนใจกับความเสียหายของอาสนสถานชื่อดังระดับโลกอย่าง วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส แต่ปรากฏว่าเกิดกระแสไวรัลขึ้นในสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียกร้องให้ผู้คนช่วยกันบริจาคบูรณะซ่อมแซมโบสถ์คริตส์แห่งหนึ่งในรัฐลุยเซียนา ที่ถูกเพลิงไหม้วอดวายเสียหายแทบทั้งหลัง

ตามรายงานระบุว่า จากกรณีเหตุไฟไหม้โบสถ์แอฟริกันอเมริกัน หรือ คริสตจักรสีดำแห่งหนึ่งในรัฐลุยเซียนา 3 หลัง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยโบสถ์แห่งนี้จัดเป็นอีกหนึ่งในอาสนสถานที่สำคัญของโบสถ์โปรเตสแตนต์กลุ่มชาวผิวสีที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

เหตุดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานบ่งชัดว่าเป็นการลอบวางเพลิง ก่อนจะนำมาสู่การจับกุมตัว นายโฮลเดน แมทธิว ขบถหนุ่มวัย 21 ปี ที่กลายเป็นผู้ต้องหาในการวางเพลิงโบสถ์แห่งนี้ โดยสันนิษฐานว่าน่าจะมีแรงจูงใจจากการก่ออาชญากรรมที่เกลียดชัง (Hate crime) ขณะนี้เขาถูกนำตัวไปดำเนินคดีแล้ว

ขณะที่สภาพความเสียหายของโบสถ์แห่งนี้เป็นที่น่าสังเวชใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเพลิงไหม้ได้เผาทำลายโครงสร้างโบสถ์ไปแทบทั้งหมด ทำให้ล่าสุดโลกโซเชียลมีเดียต่างช่วยกันระดมทุนช่วยเหลือการบูรณะโบสถ์แห่งนี้ให้กลับมาเป็นศูนย์รวมจิตใจของคริสตจักรสีดำอีกครั้ง

เพราะสืบเนื่องจากเหตุเพลิงไหม้ วิหารน็อทร์-ดาม ที่ฝรั่งเศส พบว่ามีหลายหน่วยงานและผู้คนสนใจร่วมบริจาคช่วยเหลือในการบูรณะวิหาร เพียงแต่ไม่กี่วันก็พบว่ามียอดเงินมากกว่า 1,000 ล้านยูโรแล้ว ชาวอเมริกันจึงได้นำเรื่องราวดังกล่าวไปใส่เอาไว้ในเว็บไซต์ระดมทุนช่วยเหลือ GoFundMe เป็นช่องทางรับบริจาคช่วยซ่อมแซมโบสถ์แห่งนี้

เพียงไม่นานเรื่องราวก็กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วประเทศ เหล่าคนดังและนักการเมืองต่างช่วยเหลือส่งต่อและกระจายเรื่องออกไป ทำให้ล่าสุดยอดบริจาคช่วยเหลือทะลุ 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายในเวลาไม่ถึง 36 ชั่วโมง ถือว่าเกินเป้าหมายที่ผู้ระดมทุกตั้งเวลาไว้ 1.8 ล้านดอลลาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook